Từ những "cơn mưa" giải thưởng du lịch

MAI CHÂU |

Trước sức ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch COVID-19, du lịch Việt Nam trong năm 2021 đã nỗ lực đi qua nhiều thách thức và khẳng định vị thế với hàng loạt giải thưởng quốc tế quan trọng. Điều này khẳng định giá trị thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực du lịch.

WTA vinh danh hơn 30 giải thưởng

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, ngành Du lịch Việt Nam trong năm 2021 đã xây dựng nhiều chiến lược quảng bá hình ảnh, giới thiệu về một điểm đến an toàn và hấp dẫn với bạn bè quốc tế. Điều này giúp cho du lịch Việt Nam vượt qua nhiều đối thủ nặng ký gồm Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Sri Lanka và Thái Lan… để vinh danh tại Giải thưởng du lịch thế giới lần thứ 28 khu vực Châu Á Thái Bình Dương do tổ chức World Travel Awards (WTA) bình chọn. Giải thưởng được xem là “Oscar của ngành Du lịch” đã thêm một lần nữa giúp du lịch Việt Nam khẳng định vị thế, tự tin sánh vai với các điểm đến hàng đầu trên thế giới.

Theo đánh giá từ ông Graham Cooke - nhà sáng lập WTA, những tổ chức và cá nhân dành chiến thắng trong cuộc bình chọn lần này là đại diện tốt nhất cho lĩnh vực du lịch và lữ hành của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Họ xứng đáng là những tổ chức, cá nhân nắm vai trò đi đầu dẫn dắt quá trình phục hồi của ngành Du lịch và lữ hành trong thời gian tới.

Đáng chú ý trong hơn 30 giải thưởng được “gọi tên” tại WTA, Việt Nam xuất sắc nhận một số giải thưởng quan trọng gồm: Điểm đến hàng đầu Châu Á; Điểm tham quan hàng đầu Châu Á (Vịnh Hạ Long); Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu Châu Á (Hội An); Công viên chủ đề hàng đầu Châu Á (Sun World Ba Na Hills); Hãng hàng không văn hóa hàng đầu Châu Á (Vietnam Airlines); Khu nghỉ dưỡng xanh hàng đầu Châu Á (InterContinental Danang Sun Peninsula Resort); Khách sạn bãi biển hàng đầu Châu Á (Mường Thanh Luxury Nha Trang)…

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cũng vinh dự được tổ chức WTA trao tặng danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu Châu Á 2021”. Sau lần đầu tiên vào năm 2017, đây là lần thứ 2 Tổng cục Du lịch nhận giải thưởng uy tín này.

Bất chấp những khó khăn, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch - có những nhìn nhận thẳng thắn về thành tựu mà ngành Du lịch Việt Nam đạt được trong năm 2021: “Kết quả trên đã cho thấy sự nỗ lực của toàn ngành dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự tham gia đồng hành của các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng. Đặc biệt, du lịch Việt Nam lọt vào Top các bảng xếp hạng uy tín thế giới trong năm 2021 là sự tự hào không chỉ riêng ngành Du lịch mà còn với đất nước khi hình ảnh Việt Nam được truyền tải rộng khắp trên các kênh truyền thông nước ngoài, đồng thời tôn vinh những giá trị mà chúng ta đang sở hữu”.

Dưới góc độ của một doanh nghiệp du lịch, ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group - cho hay, việc du lịch Việt Nam đoạt hàng loạt giải thưởng danh giá trong năm 2021 là một tin vui giữa màu sắc u ám của dịch COVID-19. Đây không chỉ là một sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực ứng phó, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh, mà còn là bước tái khởi động hoạt động du lịch an toàn, là điểm nhấn quan trọng giúp Việt Nam ghi dấu ấn trong mắt bạn bè quốc tế.

2022 - khởi động tâm thế mới

Năm 2022, ngành Du lịch Việt Nam được dự báo sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Nhu cầu du lịch sụt giảm do tỉ lệ thất nghiệp tăng mạnh, thu nhập giảm, vấn đề cạnh tranh điểm đến, cạnh tranh nguồn khách sau khi nhu cầu du lịch toàn cầu phục hồi sẽ trở nên khốc liệt hơn giữa các quốc gia.

Ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc Công ty New World Travel - cho hay, để có thể vực dậy ngành Du lịch, Việt Nam sẽ cần phải phát huy sức mạnh nội lực và tăng cường liên kết hợp tác với các bộ, ban ngành để tạo những điều kiện thông thoáng hơn, tăng cường thu hút du khách quốc tế đến nước ta.

Đặc biệt, ông Tùng cũng đưa ra một số giải pháp cụ thể, trong đó cần xác định tập trung các công tác nghiên cứu, phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá đối với thị trường khách du lịch nội địa. Kế đến là đa dạng hóa, đổi mới chất lượng sản phẩm du lịch truyền thống, đồng thời chú trọng phát triển sản phẩm du lịch mới như du lịch thông minh, du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch văn hóa, du lịch làng nghề truyền thống, du lịch nghệ thuật, du lịch sinh thái, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch biển...

“Khu nghỉ dưỡng lãng mạn nhất Châu Á 2021” được trao cho Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort.
“Khu nghỉ dưỡng lãng mạn nhất Châu Á 2021” được trao cho Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort.

Cùng đồng quan điểm, ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group - cho biết thêm, những thành tựu trong năm 2021 của ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp thêm động lực giúp doanh nghiệp du lịch mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại trong năm 2022. Phía doanh nghiệp đã và đang hướng đến phát triển những loại hình và sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu, thói quen, thị hiếu mới của du khách, nổi bật là du lịch wellness chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, du lịch gắn với thiên nhiên biển đảo, tăng cường áp dụng công nghệ để tạo nên những dịch vụ không chạm, một chạm nhằm giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc…

Nhiều đơn vị doanh nghiệp lữ hành cũng bày tỏ mong muốn trong năm 2022, Tổng cục Du lịch sẽ nhanh chóng triển khai các chiến dịch quảng bá truyền thông trực tuyến tại các thị trường khách quốc tế trọng điểm. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt, kết nối thúc đẩy thị trường nội địa, định hướng xây dựng sản phẩm, dịch vụ cao cấp để từ đó xóa bỏ hình ảnh du lịch giá rẻ. Đây là những dấu ấn khẳng định sức hút và sự khác biệt của du lịch Việt Nam với thị trường quốc tế.

MAI CHÂU
TIN LIÊN QUAN

Xu hướng và những điểm du lịch “hot” dịp Tết Nguyên đán 2022

Thanh Hương |

Có một năm nhiều biến động vì dịch bệnh, Tết Nhâm Dần 2022 là mốc thời gian để du khách lựa chọn những điểm đến du lịch theo một cách rất khác so với mọi năm.

Du lịch ASEAN mở cửa trở lại trong bối cảnh đại dịch

Khánh Minh |

Ngày 19.1, Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN đã nhất trí mở cửa trở lại ngành Du lịch ASEAN nhằm phục hồi ngành này trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Du lịch Việt Nam 2022: Bài toán về việc xúc tiến quảng bá nhằm tạo ưu thế

Thanh Hương |

Nhiều kế hoạch, nội dung trọng tâm của ngành Du lịch Việt Nam được bàn thảo tại Hội nghị Tổng kết Công tác Văn hoá Thể thao Du lịch năm 2021, triển khai năm 2022 tổ chức vào sáng 6.1 tại Hà Nội.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Xu hướng và những điểm du lịch “hot” dịp Tết Nguyên đán 2022

Thanh Hương |

Có một năm nhiều biến động vì dịch bệnh, Tết Nhâm Dần 2022 là mốc thời gian để du khách lựa chọn những điểm đến du lịch theo một cách rất khác so với mọi năm.

Du lịch ASEAN mở cửa trở lại trong bối cảnh đại dịch

Khánh Minh |

Ngày 19.1, Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN đã nhất trí mở cửa trở lại ngành Du lịch ASEAN nhằm phục hồi ngành này trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Du lịch Việt Nam 2022: Bài toán về việc xúc tiến quảng bá nhằm tạo ưu thế

Thanh Hương |

Nhiều kế hoạch, nội dung trọng tâm của ngành Du lịch Việt Nam được bàn thảo tại Hội nghị Tổng kết Công tác Văn hoá Thể thao Du lịch năm 2021, triển khai năm 2022 tổ chức vào sáng 6.1 tại Hà Nội.