Tranh cãi về tuyến phố kiểu mẫu thứ 2 ở Hà Nội: Nếu nhiều ý kiến phản đối, sẽ điều chỉnh đề án

Đào Bích |

Với việc đặt gần 200 chiếc cọc sắt đỏ dọc trên vỉa hè chật chội tại phố Đình Thôn của Ủy ban nhân dân phường Mỹ Đình 1 (Hà Nội) đang vấp phải những phản ứng trái chiều từ dư luận.

Từng kỳ vọng là "dự án kiến tạo"

Trước khi thí điểm này được xây dựng, UBND phường Mỹ Đình 1 đã có những lời giới thiệu, hứa hẹn về một “dự án” kiến tạo một con phố văn minh, lịch sự và đáng sống.

Theo lãnh đạo phường Mỹ Đình 1, việc này là để thực hiện đề án thí điểm tuyến đường văn minh đô thị giai đoạn 2018 - 2020 định hướng đến 2030 của phường.

Đề án này có 3 giai đoạn. Hiện UBND phường Mỹ Đình 1 đã triển khai giai đoạn 1 là cắm cột và đồng bộ hóa biển hiệu. Toàn bộ biển hiệu, biển quảng cáo dọc tuyến đường này được lắp đặt theo chuẩn là chiều cao mỗi biển 1,2m, không quy định màu sắc.

Tuy nhiên, không lâu sau khi những cột sắt được dựng lên, nhiều chuyên gia kiến trúc, xây dựng đã lên tiếng phản đối. Trong khi lãnh đạo phường khẳng định, đã lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân và nhận được sự đồng thuận thì khảo sát của PV Lao Động cho thấy, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng cột sắt đã khiến cho con phố vốn chật hẹp càng trở nên chật hẹp hơn.

Với nhiều người dân sống xung quanh, họ cũng cho rằng, việc dựng các cột sắt và hiệu ứng mang lại không như mong muốn ban đầu. Kỳ vọng về một con phố thông thoáng, rộng rãi đã có phần hụt hẫng, sụp đổ.

Sẽ điều chỉnh đề án theo ý kiến của các chuyên gia

Trả lời về những ý kiến cho rằng, việc dựng cọc sắt nhọn gây bất cập, ông Ngô Hùng Trường - Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết, không thể quá kỳ vọng vào việc “lột xác” đối với phố Đình Thôn được.

 
 Phố Đình Thôn sắp tới sẽ được áp dụng phân luồng giao thông 1 chiều. 

"Nếu so sánh hình ảnh trước đây và hình ảnh hiện tại, sẽ thấy sự thay đổi rất lớn. Trước đây các cửa hàng, biển hiệu ở phố Đình Thôn được treo rất lộn xộn. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè và xuống cả lòng đường diễn ra phổ biến.

Từ khi chúng tôi áp dụng thí điểm dựng cột sắt để đồng bộ các biển hiệu, tuyến phố trở nên gọn gàng, sạch sẽ hẳn.

Tuy nhiên, việc đồng bộ này không thể ngay lập tức biến con phố này trở thành phố “kiểu mẫu” được mà chỉ đỡ nhếch nhác hơn so với trước kia.

Phố Đình Thôn trước đây chỉ là một con đường làng. Rồi làng thành phố. Vì thế, vỉa hè ở con phố này gần như không có.

Ở Mỹ Đình 1, có nhiều con phố đẹp hơn Đình Thôn. Nhưng vì sao chúng tôi vẫn chọn phố này làm thí điểm, là vì muốn bắt đầu từ một nơi khó khăn nhất”, ông Trường chia sẻ.

Giai đoạn 2 của Đề án, UBND phường Mỹ Đình 1 sẽ triển khai thực hiện thanh thải, xử lý dây điện, dây viễn thông, dự kiến thực hiện trong năm 2019. Giai đoạn 3, phường sẽ tiến hành cải tạo mặt đường, vỉa hè. Hiện tại, UBND phường Mỹ Đình đã triển khai giai đoạn 1 là cắm cột và đồng bộ hóa biển quảng cáo.

Dù vậy, ở ngay giai đoạn 1, đề án này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối, đặc biệt là với các chuyên gia xây dựng, kiến trúc.

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 cho hay, địa phương luôn lắng nghe và tiếp thu tất cả các ý kiến. Nếu đề án vướng vào những tranh cãi, đơn vị sẽ cân nhắc và có sự điều chỉnh phù hợp.

Được biết, phường Mỹ Đình 1 đã xin phép Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tiến hành áp dụng giải pháp phân luồng giao thông 1 chiều tại phố Đình Thôn. Trong tháng tới, việc phân luồng giao thông sẽ được thực hiện.

Đào Bích
TIN LIÊN QUAN

Sau thất bại của Lê Trọng Tấn, tuyến phố kiểu mẫu thứ hai của Hà Nội có thành công?

Phương Anh |

Sau thất bại của tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên là Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), người dân phường Mỹ Đình I hi vọng đường Đình Thôn sẽ trở thành tuyến phố kiểu mẫu của Hà Nội, góp phần xây dựng khu phố văn minh, xanh sạch đẹp.

"Đồng phục" biển hiệu quảng cáo trên phố Lê Trọng Tấn vì sao thất bại?

HÀ PHƯƠNG - VĂN THẮNG |

Trao đổi với Báo Lao Động ông Nguyễn Dương, chuyên gia trải nghiệm khách hàng cho biết việc áp dụng tuyến phố "đồng phục"  trên phố Lê Trọng Tấn làm mất bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp và trải nghiệm của khách hàng.

Sau 2 năm thực thi, tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội giờ ra sao?

Vân Trường |

“Nhận diện thương hiệu của cửa hàng thời trang thì phải khác quán bún đậu mắm tôm chứ”, chị Nguyễn Thanh Mai nói và kể lại không ít câu chuyện bi hài khi thời gian đầu tuyến phố nơi chị kinh doanh được lên “kiểu mẫu”.

Lì xì mùa Tết hết cả tháng lương

Phương Minh |

"Để chuẩn bị tiền lì xì một mùa Tết đi tong cả tháng lương của tôi, thậm chí phải hơn khi tiền lì xì cũng leo thang theo giá cả" - chị Phạm Ngọc Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về việc lì xì đầu năm.

Hàng nghìn người lỉnh kỉnh đồ đạc xuống Ga Thanh Hóa để về quê đón Tết

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, tại nhà Ga Thanh Hóa đã đón hàng nghìn người về quê ăn Tết. Tại đây, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc, “tay xách nách mang” hối hả ra xe người thân chờ sẵn để về đón Tết đoàn viên cùng gia đình.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Sau thất bại của Lê Trọng Tấn, tuyến phố kiểu mẫu thứ hai của Hà Nội có thành công?

Phương Anh |

Sau thất bại của tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên là Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), người dân phường Mỹ Đình I hi vọng đường Đình Thôn sẽ trở thành tuyến phố kiểu mẫu của Hà Nội, góp phần xây dựng khu phố văn minh, xanh sạch đẹp.

"Đồng phục" biển hiệu quảng cáo trên phố Lê Trọng Tấn vì sao thất bại?

HÀ PHƯƠNG - VĂN THẮNG |

Trao đổi với Báo Lao Động ông Nguyễn Dương, chuyên gia trải nghiệm khách hàng cho biết việc áp dụng tuyến phố "đồng phục"  trên phố Lê Trọng Tấn làm mất bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp và trải nghiệm của khách hàng.

Sau 2 năm thực thi, tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội giờ ra sao?

Vân Trường |

“Nhận diện thương hiệu của cửa hàng thời trang thì phải khác quán bún đậu mắm tôm chứ”, chị Nguyễn Thanh Mai nói và kể lại không ít câu chuyện bi hài khi thời gian đầu tuyến phố nơi chị kinh doanh được lên “kiểu mẫu”.