Thu hút du lịch tại chỗ bằng những sản phẩm độc đáo

Lan Nhi |

Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai, chuẩn bị các tour, combo du lịch linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của khách hàng nội địa trong kỳ nghỉ hè sắp tới. 

Cung cấp tour linh hoạt 

Chị Nguyễn Thị Hồng (quản lý Hanoi House Hostel & Travel) đánh giá, hầu như mọi kế hoạch của doanh nghiệp trong năm 2022 đều đã được điều chỉnh lại. Trước kia, các dịch vụ nghỉ dưỡng, khách sạn, tour du lịch đa số được thiết kế cho khách nước ngoài.

Do đặc thù năm nay chủ yếu là khách nội địa nên doanh nghiệp đang phải tìm cách xoay chuyển, cắt bớt một số chương trình sao cho phù hợp với nhu cầu của khách du lịch trong nước.

 
  Nhiều doanh nghiệp du lịch đang lên kế hoạch triển khai, chuẩn bị các tour, combo du lịch phù hợp với nhu cầu của khách hàng nội địa trong kỳ nghỉ hè sắp tới. Ảnh: NVCC

Chị Nguyễn Thị Hồng chia sẻ: "Ngành du lịch đã mở cửa trở lại, tuy nhiên, thời gian này thời tiết Hà Nội nắng nóng, đang là mùa thấp điểm của khách du lịch nước ngoài. Doanh nghiệp chúng tôi hiện cũng đã giảm giá, điều chỉnh lại hầu hết dịch vụ, giá tour, cắt bớt lịch trình đi các điểm đến chỉ còn 2 - 3 ngày để phù hợp với mong muốn của khách hàng trong nước". 

 
 Đa số người dân có xu hướng đi du lịch tại chỗ (staycation), du lịch theo nhóm bạn bè, gia đình riêng lẻ để đảm bảo an toàn. Ảnh: NVCC

"Đa số khách hàng hiện nay thường chọn đi du lịch tự túc theo nhóm bạn bè, gia đình riêng lẻ ở địa điểm gần để đảm bảo an toàn. Thích ứng với xu thế du lịch mới, nhiều hãng du lịch, lữ hành đã tăng cường sản phẩm tour Free & Easy, combo chỉ có các dịch vụ cần thiết nhất cho chuyến du lịch như: Máy bay, ôtô, khách sạn...

Thay vì chỉ bán các tour theo lịch trình thiết kế sẵn, công ty chúng tôi cũng mở bán các gói dịch vụ lẻ gồm lưu trú và di chuyển để phục vụ khách" - anh Trần Đức Ân (hướng dẫn viên du lịch ở Quảng Ninh) thông tin. 

Du lịch nội địa là "phao cứu sinh"

Tính toán của Economist Intelligence Unit, trong năm 2022, du lịch nội địa có khả năng vẫn sẽ tiếp tục khởi sắc, trở thành chiếc "phao cứu sinh" cho toàn ngành.

Phỏng theo kịch bản tăng trưởng của EIU, tổng thu du lịch nội địa toàn thế giới trong năm 2022 sẽ đạt mức tăng trưởng 5,3%, đủ để đưa phân khúc này quay trở lại mức phát triển trước đại dịch. Tuy nhiên, nguy cơ khủng hoảng vẫn có thể xảy ra trong trường hợp xuất hiện những biến thể nguy hiểm mới.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), sự lên ngôi của du lịch nội địa sẽ thúc đẩy nhu cầu về các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên thiên và du lịch nông thôn. Các chuyên gia cũng đề cập tới sự nổi lên của những xu hướng như du lịch chậm, du lịch cộng đồng, hướng tới những trải nghiệm chân thực, trách nhiệm và bền vững.

 
Sự lên ngôi của du lịch nội địa sẽ thúc đẩy nhu cầu về các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên, du lịch nông thôn. Ảnh: Lan Nhi 

Nói về xu hướng du lịch hậu COVID-19, PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ, hiện thị trường đang hình thành xu hướng chính là du lịch nội địa (domestic travel) với loại hình du lịch về nhà và du lịch tại chỗ (staycation).

Đây là chương trình thiết kế cho chính người dân địa phương trải nghiệm. Những hoạt động này thường liên quan đến khám phá nét văn hoá, địa danh mà người dân địa phương thường ít chú ý, ít quan tâm, giờ đây lại trở thành địa điểm khám phá mới lạ, hấp dẫn đặc biệt cho những người trẻ và các gia đình theo nhóm nhỏ.

Tiếp đến là xu hướng du lịch biệt lập (isolated travel), du lịch xanh (green travel) gắn với những địa điểm thiên nhiên biệt lập và văn hóa bản địa, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, xu hướng du lịch không chạm, du lịch thông minh và tiếp cận chuyển đổi số trong tiêu dùng du lịch.

"Khi du lịch thế giới phục hồi, Việt Nam sẽ tập trung tổ chức các chiến dịch, xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước, đẩy mạnh truyền thông “Live fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam’’ đối với các thị trường quốc tế và “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” đối với thị trường du lịch nội địa.

Trong năm nay, du lịch nội địa vẫn là chủ đạo, còn du lịch quốc tế có vai trò quan trọng, sẽ phục hồi vào cuối năm. Trong đó, Việt Nam hướng đến các thị trường gần như ASEAN, Australia, Châu Âu, Mỹ, Ấn Độ. Mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế theo tôi là khó khăn nhưng có tính khả thi” - ông Nguyễn Trùng Khánh (Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) đánh giá.

Lan Nhi
TIN LIÊN QUAN

Phụ huynh háo hức tìm tour du lịch, đưa con vi vu khắp Hà Nội

Lan Nhi |

Thay vì đặt tour đi xa như các năm trước, nhiều phụ huynh tại TP.Hà Nội đang có xu hướng kết nối những điểm đến gần, tìm tour du lịch cho con trải nghiệm trong ngày hè sắp tới.  

Sinh viên du lịch Đà Nẵng tự tin với cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Ngành du lịch tại Đà Nẵng đang dần khởi sắc là cơ sở để cả sinh viên và các trường đạo tạo ngành du lịch tự tin về cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp.

Staycation - xu hướng du lịch “bùng nổ” hậu COVID-19

Lan Nhi |

Thay vì những chuyến đi dài ngày, xu hướng tìm đến những điểm du lịch, nghỉ dưỡng tại chỗ (staycation) đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình trẻ trong thời gian gần đây. 

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trong phần đầu của câu chuyện “Mưu tính khôn lường“, chúng ta đã được chứng kiến mối tình vụng trộm của vị giám đốc và những đòi hỏi éo le của cô bồ. Họ sẽ giải quyết thế nào để hòa hợp giữa bồ và vợ? Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện?

U23 Việt Nam nhận thưởng "nóng" 2 tỉ sau trận chung kết SEA Games 31

MINH TRIẾT |

U23 Việt Nam được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) thưởng 2 tỉ đồng sau chiến tích giành huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games 31.

U23 Thái Lan buồn bã nhận huy chương bạc tại SEA Games 31

THANH VŨ - AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Mano Polking và các cầu thủ U23 Thái Lan buồn bã, rơi nước mắt sau thất bại trước U23 Việt Nam tại chung kết SEA Games 31.

Hành trình ấn tượng của U23 Việt Nam đến chức vô địch SEA Games 31

Dương Anh |

Với chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan, đội tuyển U23 Việt Nam đã chính thức giành huy chương vàng bóng đá nam SEA Games 31. Đoàn quân của ông Park Hang-seo thi đấu 6 trận, thắng 5, hòa 1 và không để thủng lưới.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 chung cuộc: Việt Nam nhất toàn đoàn

Chi Trần |

Đoàn thể thao Việt Nam đã khép lại kỳ đại hội thể thao thành công ngoài mong đợi. Tổng cộng, Việt Nam có 205 huy chương vàng tại SEA Games 31, dẫn đầu bảng tổng sắp.   

Phụ huynh háo hức tìm tour du lịch, đưa con vi vu khắp Hà Nội

Lan Nhi |

Thay vì đặt tour đi xa như các năm trước, nhiều phụ huynh tại TP.Hà Nội đang có xu hướng kết nối những điểm đến gần, tìm tour du lịch cho con trải nghiệm trong ngày hè sắp tới.  

Sinh viên du lịch Đà Nẵng tự tin với cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Ngành du lịch tại Đà Nẵng đang dần khởi sắc là cơ sở để cả sinh viên và các trường đạo tạo ngành du lịch tự tin về cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp.

Staycation - xu hướng du lịch “bùng nổ” hậu COVID-19

Lan Nhi |

Thay vì những chuyến đi dài ngày, xu hướng tìm đến những điểm du lịch, nghỉ dưỡng tại chỗ (staycation) đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình trẻ trong thời gian gần đây.