Những bức ảnh kể chuyện

Việt Văn |

Đối với một nghệ sĩ thì khó nhất là tạo cảm hứng và duy trì cảm hứng để sáng tạo. Câu nói của một biên đạo múa nổi tiếng người Mỹ luôn văng vẳng bên tai tôi: “Đừng bao giờ để mình bị lỗi thời!”.

Vậy hãy coi mỗi lần mất cảm hứng như là một lần trở về con số 0, tự làm mới bản thân để tìm ra hướng đi mới.

Dĩ nhiên không phải lúc nào cũng tư duy ra cái mới, nhưng nhiều khi sắp xếp lại cái cũ theo một trật tự mới hoặc chụp thêm cái mới và tìm sự liên kết với cái đã có để tạo nên một ý nghĩa mới, một cuộc đối thoại mới.

”Mẹ tôi” số 2.
”Mẹ tôi” số 2.

Dự án ảnh “Mẹ tôi” phần 2, tôi đã chọn ra nhiều cách dựng ảnh khác nhau, như chọn 12 tác phẩm được chụp từ năm 2016 và 2022 với sự kết hợp “2 trong 1”. Hai bức ảnh đặt cạnh nhau tạo thành 1 tác phẩm hoàn chỉnh để mang 1 ý nghĩa khác, mở rộng hơn, để khắc họa khái quát một chân dung cuộc đời của PGS, TS Lê Thị Đức Hạnh (mẹ tôi) trong đó nổi bật là tình cảm với gia đình và sự nỗ lực vươn lên chiến thắng mọi khó khăn trong cuộc sống.

”Mẹ tôi” số 1.
”Mẹ tôi” số 1.

Bộ ảnh này nằm trong 6 bộ ảnh thắng giải (winner) của Liên hoan ảnh Photo Polis Agrinio (Hy Lạp) được phóng to và triển lãm trong tháng 9.2022 tại các sự kiện chính của Lễ hội, ở trung tâm văn hóa của đô thị Agrinio và bảo tàng Kapralos (Hy Lạp). Bộ ảnh cũng vào chung kết sáng tạo quốc tế London (Anh).

”Mẹ tôi” số 3.
”Mẹ tôi” số 3.

Còn bộ ảnh “Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi” chụp cụ Trịnh Ngọc ở Sài Gòn khi gửi đi thi chủ đề “Con người và câu chuyện của họ” cuộc thi ảnh danh giá Travel Photographer of the year (Anh), tôi đã phải chọn đi chọn lại lấy ra 4 ảnh từ tổng số hơn 30 tấm của series này, theo phương châm “Less is more”. (Ít hơn nhiều). Và cuối cùng, bộ ảnh chỉ có 4 tấm như một phác họa về công việc đóng giày của người nghệ nhân già đã đoạt giải nhì (Runner-up) và được in phóng ra trưng bày cùng với những ảnh thắng giải khác trong một cuộc triển lãm ngoài trời tại London - Quảng trường Granary vào tháng 4.2022.

”Mẹ tôi số 4”.
”Mẹ tôi số 4”.

Hai tác phẩm tôi chụp về làng làm hương có tuổi đời trên 100 năm Quảng Phú Cầu (Hà Nội) cũng khá đặc biệt. Tấm ảnh đoạt giải nhất Mỹ (CEFF International Enviromental Photography) và Ấn Độ (Eyewin awards) đều là “Ngày nắng” (số 1) nhưng bức ảnh được chọn chiếu trên Tháp Daniels & Fisher ở Trung tâm thành phố Denver như một phần của chương trình Night Lights Denver của Khu Nhà hát Denver trong cả tháng 2 năm 2022 lại là “Ngày nắng số 2” có lẽ vì Ban tổ chức cảm giác tấm ảnh đó thích hợp với định dạng và hình thức chiếu sáng ban đêm hợp lý hơn ảnh kia.

“Ngày nắng số 2” được chọn chiếu trên Tháp Daniels & Fisher ở Trung tâm thành phố Denver (Mỹ). Nguồn ảnh: CEFF
“Ngày nắng số 2” được chọn chiếu trên Tháp Daniels & Fisher ở Trung tâm thành phố Denver (Mỹ). Nguồn ảnh: CEFF

Một tác phẩm khác của tôi - “Lori Kella” - nhiều người nhầm là dùng photoshop thực ra là kỹ thuật chụp chồng giữa khuôn mặt của nữ nghệ sĩ Mỹ với tác phẩm của bà với câu hỏi đặt ra trong tôi là liệu tác phẩm có phản ánh chân thật gương mặt của nghệ sĩ?  Bức ảnh nằm trong top 24 ảnh tốt nhất được triển lãm tại Sofia, Bulgaria - một hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế chân dung (The International Portrait Film Festival).

Nghê nhân đóng giày 90 tuổi - số 1.
Nghê nhân đóng giày 90 tuổi - số 1.

Và cuối cùng, hai tác phẩm mang tính ý niệm cũng là dòng ảnh đương đại (contemporary) của tôi đã thắng giải trong cuộc thi Thử thách (Challenge) tháng 1.2022 và được xuất bản trong tạp chí nghệ thuật đương đại “No Name Collective Art Magazine” (London, Anh) bản in xuất bản tháng 4.2022.  “Bản sắc” đặt vấn đề về thời đại công nghệ 4.0 hôm nay có làm mờ đi những giá trị văn hóa truyền thống xa xưa qua khuôn mặt của một người đàn bà xăm mặt ở vùng Kanpalat (Myanmar) và “Không có gì là mãi mãi” là ký ức về tình yêu, gia đình qua những món đồ vật còn sót lại.

Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 2.
Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 2.

Nghệ thuật là sáng tạo và nếu không sáng tạo thì bạn không còn là nghệ sĩ.

Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 3.
Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 3.
Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 4.
Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 4.
”Bản sắc”.
”Bản sắc”.
“Không có gì là mãi mãi”.
“Không có gì là mãi mãi”.
Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Nhiếp ảnh Việt lạm dụng Flycam, dàn dựng và... khói!

Việt Văn |

Được tham gia làm giám khảo nhiều cuộc thi ảnh lớn nhỏ khác nhau từ Liên hoan ảnh khu vực, Festival nhiếp ảnh trẻ đến triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc... không chỉ tôi và nhiều thành viên giám khảo khác đều có thể thấy giờ đây những khoảnh khắc sống động, tươi rói của cuộc sống ngày càng khan hiếm, thay vào đó là những bức ảnh được dàn dựng theo nhiều cách thức khác nhau, kể cả dạng ảnh báo chí hay du lịch. Và không chỉ có thế...

Thấy gì từ Giải thưởng Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới 2021?

Dương Quốc Bình |

Giải thưởng Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo Awards) do Tổ chức Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo Foundation) trao tặng hàng năm cho các tác phẩm ảnh báo chí xuất sắc. Các bức ảnh đoạt giải năm nay đều được chụp trong năm 2020, ghi lại khoảnh khắc của nhiều sự kiện thời sự trên thế giới và những vấn đề cần quan tâm của nhân loại.

Vượt thoát khỏi nhiếp ảnh truyền thống bằng công nghệ số

Việt Văn |

Trong xu hướng nhiếp ảnh đương đại hiện nay, các nghệ sĩ trẻ ngày càng có cách đi riêng vượt thoát khỏi nhiếp ảnh truyền thống, để thỏa mãn ý tưởng sáng tạo, kể cả “điên rồ” nhất của mình. Họ không chấp nhận lối chụp kiểu hiện thực thuần túy mà khai thác, tìm tòi những cách thức thể hiện mới. Nữ nghệ sĩ Sherry Karver (Mỹ) là một người như thế.

Đỗ Thị Hà: "Tôi muốn lan tỏa hình ảnh người Thanh Hóa nồng hậu, mến khách"

Trang Ngọc |

Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã có những chia sẻ với phóng viên báo Lao Động sau khi chính thức trở thành Đại sứ Du lịch Thanh Hóa nhiệm kỳ 2022-2024.

Khởi tố 2 bị can của Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ liên quan vụ Việt Á

Tạ Quang |

Cần Thơ - Đỗ Thị Yến Phương (sinh năm 1990), Phạm Ngọc Thùy (sinh năm 1987) là nhân viên xét nghiệm sinh học phân tử thuộc Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ, bị khởi tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

U20 Việt Nam trước cơ hội tạo nên lịch sử

Thanh Vũ |

U20 Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành đội tuyển bóng đá nam đầu tiên của nước nhà giành trọn 3 điểm ở một vòng chung kết Châu Á.

Muôn vàn lý do của doanh nghiệp chậm trả gốc lãi trái phiếu gửi về HNX

Đức Mạnh |

Chưa thu xếp được nguồn tiền thanh toán, do nhà đầu tư ở nước ngoài, lỗi kỹ thuật chuyển tiền... là những lý do mà doanh nghiệp phản hồi HNX về chậm trả gốc, lãi trái phiếu.

Danh sách 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022

VĨNH HOÀNG |

Hội đồng xét tặng giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 đã thảo luận, cho ý kiến và bỏ phiếu kín chọn ra 10 cá nhân tiêu biểu, đạt được nhiều thành tích xuất sắc, tạo dấu ấn và truyền cảm hứng.

Nhiếp ảnh Việt lạm dụng Flycam, dàn dựng và... khói!

Việt Văn |

Được tham gia làm giám khảo nhiều cuộc thi ảnh lớn nhỏ khác nhau từ Liên hoan ảnh khu vực, Festival nhiếp ảnh trẻ đến triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc... không chỉ tôi và nhiều thành viên giám khảo khác đều có thể thấy giờ đây những khoảnh khắc sống động, tươi rói của cuộc sống ngày càng khan hiếm, thay vào đó là những bức ảnh được dàn dựng theo nhiều cách thức khác nhau, kể cả dạng ảnh báo chí hay du lịch. Và không chỉ có thế...

Thấy gì từ Giải thưởng Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới 2021?

Dương Quốc Bình |

Giải thưởng Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo Awards) do Tổ chức Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo Foundation) trao tặng hàng năm cho các tác phẩm ảnh báo chí xuất sắc. Các bức ảnh đoạt giải năm nay đều được chụp trong năm 2020, ghi lại khoảnh khắc của nhiều sự kiện thời sự trên thế giới và những vấn đề cần quan tâm của nhân loại.

Vượt thoát khỏi nhiếp ảnh truyền thống bằng công nghệ số

Việt Văn |

Trong xu hướng nhiếp ảnh đương đại hiện nay, các nghệ sĩ trẻ ngày càng có cách đi riêng vượt thoát khỏi nhiếp ảnh truyền thống, để thỏa mãn ý tưởng sáng tạo, kể cả “điên rồ” nhất của mình. Họ không chấp nhận lối chụp kiểu hiện thực thuần túy mà khai thác, tìm tòi những cách thức thể hiện mới. Nữ nghệ sĩ Sherry Karver (Mỹ) là một người như thế.