Những bảo vật bên trong bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Được xây dựng từ năm 1915 và khánh thành vào năm 1919, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng là nơi bảo quản và trưng bày các bộ sưu tập quý hiếm bậc nhất về nghệ thuật điêu khắc Chămpa. Trong đó, có lưu giữ 4 bảo vật quốc gia Việt Nam. 

Bảo tàng được xây dựng dựa theo phác thảo ý tưởng của ông Henri Parmentier, chuyên gia khảo cổ của Trường Viễn Đông Bác cổ - Pháp và được hai kiến trúc sư là Delaval và Auclair thiết kế.
Bảo tàng được xây dựng dựa theo phác thảo ý tưởng của ông Henri Parmentier, chuyên gia khảo cổ của Trường Viễn Đông Bác cổ - Pháp và được 2 kiến trúc sư là Delaval và Auclair thiết kế.
Bảo tàng hiện có các phòng trưng bày Trà Kiệu – Mỹ Sơn – Đồng Dương – Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam – Tháp Mẫm - Bình Định – Văn Khắc. Trên tầng hai còn có phòng trưng bày Gốm Sa Huỳnh – Champa và phòng văn hóa và nghề truyền thống Chăm. Ngoài ra còn 2 phòng trưng bày tranh ảnh và 1 phòng trưng bày chuyên đề.
Bảo tàng có các phòng trưng bày Trà Kiệu – Mỹ Sơn – Đồng Dương – Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam – Tháp Mẫm - Bình Định – Văn Khắc. Trên tầng 2 còn có phòng trưng bày Gốm Sa Huỳnh – Champa và phòng văn hóa và nghề truyền thống Chăm. Ngoài ra, còn 2 phòng trưng bày tranh ảnh và 1 phòng trưng bày chuyên đề.
Theo ông Hồ Tấn Tuấn - Giám đốc bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, hiện bảo tàng có 275 hiện vật đang được trưng bày thường xuyên. Trong đó có 4 báu vật quốc gia của Việt Nam như: Đài thờ Trà Kiệu. Đài thờ Mỹ Sơn E1, tượng Bồ tát Tara và Đài thờ Đồng Dương 22.24.
Theo ông Hồ Tấn Tuấn - Giám đốc bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, hiện bảo tàng có 275 hiện vật được trưng bày thường xuyên. Trong đó, có 4 báu vật quốc gia của Việt Nam như: Đài thờ Trà Kiệu, đài thờ Mỹ Sơn E1, tượng Bồ tát Tara và đài thờ Đồng Dương 22.24.
Đài thờ Trà Kiệu bảo vật quốc gia được làm bằng đá sa thạch xanh xám, có niên đại trong khoảng từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 10. Đây là một đài thờ còn nguyên vẹn 3 phần, gồm: đế thờ, thân thờ và vật thờ với 4 cạnh chạm nổi hoạt cảnh đám cưới của chàng Rama và nàng Sita trong tác phẩm văn học Ramayana - bộ sử thi vĩ đại của người Ấn Độ.
Đài thờ Trà Kiệu được làm bằng đá sa thạch xanh xám, có niên đại trong khoảng từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 10. Đây là một đài thờ còn nguyên vẹn 3 phần, gồm: Đế thờ, thân thờ và vật thờ với 4 cạnh chạm nổi hoạt cảnh đám cưới của chàng Rama và nàng Sita trong tác phẩm văn học Ramayana - bộ sử thi vĩ đại của người Ấn Độ.
Đài thờ Mỹ Sơn E1 được phát hiện tại tháp E1 thuộc khu đền tháp Mỹ Sơn có niên đại thế kỷ 7 - 8.
Đài thờ Mỹ Sơn E1 được phát hiện tại tháp E1 thuộc khu đền tháp Mỹ Sơn có niên đại thế kỷ 7 - 8.
Đây là công trình nghệ thuật được lắp ghép từ nhiều khuôn hình chạm nổi mô tả những sinh hoạt đời thường của các tu sĩ Bà la môn như: chơi nhạc, đàm đạo, làm thuốc…
Đây là công trình nghệ thuật được lắp ghép từ nhiều khuôn hình chạm nổi mô tả những sinh hoạt đời thường của các tu sĩ Bà la môn như: chơi nhạc, đàm đạo, làm thuốc…
Đây là công trình nghệ thuật được lắp ghép từ nhiều khuôn hình chạm nổi mô tả những sinh hoạt đời thường của các tu sĩ Bà la môn như: Chơi nhạc, đàm đạo, làm thuốc…
Tượng Bồ tát Laskmindra Avalokitesvara Đồng Dương (còn gọi là tượng Bồ tát Tara) được dân làng Đồng Dương phát hiện vào năm 1978. Đây là bức tượng bằng đồng nguyên chất lớn nhất mang phong cách nghệ thuật điêu khắc Chămpa. Tượng cao 1,148m, thể hiện hoá thân của Bồ tát Tara với ngoại hình cân đối.
Tượng Bồ tát Laskmindra Avalokitesvara Đồng Dương (được gọi là tượng Bồ tát Tara) được dân làng Đồng Dương phát hiện vào năm 1978. Đây là bức tượng bằng đồng nguyên chất lớn nhất mang phong cách nghệ thuật điêu khắc Chămpa. Tượng cao 1,148m, thể hiện hoá thân của Bồ tát Tara với ngoại hình cân đối.
Ngoài hình thể, trang phục, kiểu tóc của tượng cũng góp phần khiến cho tác phẩm đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình. Tóc tượng được tết thành nhiều lọn nhỏ, búi cao hai tầng trên đỉnh đầu.
Ngoài hình thể, trang phục, kiểu tóc của tượng cũng góp phần khiến cho tác phẩm đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình. Tóc tượng được tết thành nhiều lọn nhỏ, búi cao hai tầng trên đỉnh đầu.
Ở tầng tóc thứ 2 có gắn tượng Phật A Di Đà ngồi xếp bàn. Bức tượng không chỉ mang vẻ đẹp vô cùng thanh thoát, quyến rũ mà còn ẩn chứa sâu bên trong những bí mật của nền văn hóa Chămpa.
Ở tầng tóc thứ 2 có gắn tượng Phật A Di Đà ngồi xếp bàn. Bức tượng không chỉ mang vẻ đẹp vô cùng thanh thoát, quyến rũ mà còn ẩn chứa sâu bên trong những bí mật của nền văn hóa Chămpa.
Bảo vật thứ 4 ở bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng là đài thờ Đồng Dương 22.24 có niên đại vào cuối thế kỷ 9 - đầu thế kỷ 10 cũng vừa được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận bảo vật quốc gia năm 2018.
Bảo vật thứ 4 ở bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng là đài thờ Đồng Dương 22.24 có niên đại vào cuối thế kỷ 9 - đầu thế kỷ 10 cũng vừa được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận bảo vật quốc gia năm 2018.
Bảo vật thứ 4 ở bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng là đài thờ Đồng Dương 22.24 có niên đại vào cuối thế kỷ 9 - đầu thế kỷ 10 cũng vừa được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận bảo vật quốc gia năm 2018.
Đây là đài thờ đầy đủ, hoàn chỉnh, độc đáo nhất, nguyên gốc độc bản với các nội dung được thể hiện qua hình thức riêng biệt không trộn lẫn với bất cứ đài thờ nào khác trong nền văn hóa Chămpa ở Việt Nam.
Đây là đài thờ đầy đủ, hoàn chỉnh, độc đáo nhất, nguyên gốc độc bản với các nội dung được thể hiện qua hình thức riêng biệt không trộn lẫn với bất cứ đài thờ nào khác trong nền văn hóa Chămpa ở Việt Nam.
Đây là đài thờ đầy đủ, hoàn chỉnh, độc đáo nhất, nguyên gốc độc bản với các nội dung được thể hiện qua hình thức riêng biệt không trộn lẫn với bất cứ đài thờ nào khác trong nền văn hóa Chămpa ở Việt Nam.
Hằng năm, bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng luôn đón hàng ngàn khách du lịch trong nước và ngoài nước đến tham quan. Bên cạnh đó, bảo tàng vinh dự đón hàng loạt các lãnh đạo các nước trên thế giới như: Tổng thống Ấn Độ và phu nhân; Quốc vương Campuchia Norodom Shihamoni; đoàn Phó Thủ tướng Singapore. Trong ảnh là Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng vào năm 2018.
Hằng năm, bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng luôn đón hàng nghìn khách du lịch trong nước và ngoài nước đến tham quan. Bảo tàng vinh dự đón hàng loạt các lãnh đạo các nước trên thế giới như: Ấn Độ; Campuchia; Singapore. Trong ảnh là Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng vào năm 2018.

Văn hóa

Xem thêm
Lên top