Nhìn lại 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa: Chờ lượng khách quốc tế tăng mạnh

LINH LINH |

Ngày 15.4, tròn 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa. Với những tín hiệu lạc quan, ngành du lịch có thể hy vọng lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Những điểm nhấn

Ngành du lịch chính thức mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15.3. Dấu mốc này đã giải toả "cơn khát" của người dân, du khách và tạo đà phát triển cho ngành công nghiệp không khói sau 2 năm ngừng chệ. Trong 1 tháng qua, ngành du lịch đã có nhiều sự kiện nổi bật đáng chú ý nhằm kích cầu, thu hút du khách.

Đầu tiên phải nhắc đến sự kiện năm Du lịch quốc gia 2022 được khai mạc với chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh".  Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 có 184 sự kiện, hoạt động; trong đó có 10 hoạt động tầm quốc gia do Bộ VHTTDL, các Bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức; tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức chuỗi 60 sự kiện, hoạt động đặc sắc, hấp dẫn theo 06 chương trình diễn ra xuyên suốt năm 2022.

Đó là Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2022 đã thu hút  40.000 lượt người tham dự. Trong đó, Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022 với chủ đề “Phục hồi Du lịch Việt Nam – Định hướng mới, Hành động mới” đã nhận được sự quan tâm của các đơn vị lữ hành. Trong đó, có nhiều ý kiến, đề xuất giải pháp giữa cơ quan quản lý, sở ban ngành địa phương, các chuyên gia và doanh nghiệp lữ hành.

Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương được xem là một “phép thử” nhằm đo lường về nhu cầu, xu hướng cũng như công tác chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30.4 – 1.5 và dịp hè sắp tới.

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ đã đón và phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 1,6 triệu lượt khách lưu trú. Đặc biệt, công suất phòng tại những trung tâm du lịch lớn như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu, Đà Lạt đạt trên 90%.

Hàng nghìn lượt khách đã có mặt tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022. Ảnh: MaiKa
Hàng nghìn lượt khách đã có mặt tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022. Ảnh: MaiKa

 Tín hiệu lạc quan từ khách quốc tế

Theo thống kê, 3 tháng đầu năm, Việt Nam là điểm đến của hơn 26 triệu lượt khách nội địa, hơn 22.000 lượt khách quốc tế. Riêng trong tháng Ba có đến 8,5 triệu lượt khách nội địa, 15.000 du khách quốc tế. Ngày 16.3, ghi nhận chuyến bay đầu tiên chở 20 du khách quốc tế từ Singapore đến Việt Nam. TPHCM là điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn.

Khách du lịch từ Hàn Quốc, Uzbekistan,  Nga, Mỹ trở lại Việt Nam tập trung tại những trung tâm du lịch biển tại Hạ Long, Đà Nẵng, Nam Hội An, Nha Trang, Phú Quốc… đón hơn 146.000 lượt khách dịp giỗ Tổ.

Theo Trung tâm thông tin (Tổng cục Du lịch - Bộ VHTTDL), dữ liệu từ công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy, ở khu vực Đông Nam Á, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ thị trường Singapore có sự tăng bắt đầu từ đầu tháng 3.2022, tăng đến 400%. Bên cạnh đó, khách đến từ đất nước Australia tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam đạt ở mức cao trong khoảng 3 tháng đầu năm nay, với mức tăng 760% so với cùng kỳ.

Các điểm đến được du khách đặc biệt quan tâm tìm kiếm trong thời gian qua vẫn là những nơi “truyền thống” luôn có sức hấp dẫn nhất định đối du khách quốc tế gồm: Hà Nội, TPHCM, Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Hội An (Quảng Nam), Huế (Thừa Thiên - Huế), Đà Lạt (Lâm Đồng), Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu)…

Chỉ số của Google Destination Insights cũng cho thấy, lượng khách đến từ các quốc gia thể hiện sự quan tâm đối với Việt Nam trong giai đoạn khởi đầu mở cửa trở lại cũng chí là các nước tiềm năng đối với ngành du lịch nước ta như Mỹ, Australia, Pháp, Canada, Nhật Bản, Đức, Singapore, Anh, Ấn Độ, Thái Lan…

Ngoài ra, đáng chú ý lượng tìm kiếm của khách quốc tế đến từ Mỹ tăng nhanh bắt đầu từ tháng 2 với khoảng 480%, hay Pháp tăng 376% so với cùng kỳ năm 2021. Còn Đức tăng khoảng 350% vào đầu tháng 2.2022.

Kết quả đạt được từ đầu năm 2022 đến nay, đã giúp cho du lịch Việt Nam lọt Top nhóm có chỉ số tìm kiếm tăng cao nhất trên thế giới, đạt hơn 75%.

Năm 2022, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế. Đây là mục tiêu khả thi với những tín hiệu lạc quan sau 1 tháng mở cửa du lịch.

LINH LINH
TIN LIÊN QUAN

Sơn Đoòng - Niềm tự hào của du lịch Việt Nam

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đã đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá, sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google vào ngày 14.4.2022 một lần nữa khẳng định những giá trị to lớn của Sơn Đoòng đối với du lịch Việt Nam.

Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch Việt Nam

Mai Châu |

Việc mở cửa trở lại hoàn toàn từ ngày 15.3 được xem là cơ hội “vàng” giúp ngành du lịch Việt Nam sớm phục hồi trở lại. Tuy nhiên, những người làm du lịch phải đau đầu tìm cách giải “bài toán khó” để có thể đáp ứng một nguồn nhân lực dồi dào nhằm phục vụ cho ngành trong bối cảnh bình thường mới. 

Tháo gỡ những rào cản cho Du lịch Việt Nam

THANH HƯƠNG - AN NGUYÊN |

Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, việc Việt Nam vẫn yêu cầu xin thị thực đối với khách chính là rào cản khiến du lịch khó thu hút khách quốc tế, giảm tính cạnh tranh so với các quốc gia khác tại Đông Nam Á.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Sơn Đoòng - Niềm tự hào của du lịch Việt Nam

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đã đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá, sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google vào ngày 14.4.2022 một lần nữa khẳng định những giá trị to lớn của Sơn Đoòng đối với du lịch Việt Nam.

Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch Việt Nam

Mai Châu |

Việc mở cửa trở lại hoàn toàn từ ngày 15.3 được xem là cơ hội “vàng” giúp ngành du lịch Việt Nam sớm phục hồi trở lại. Tuy nhiên, những người làm du lịch phải đau đầu tìm cách giải “bài toán khó” để có thể đáp ứng một nguồn nhân lực dồi dào nhằm phục vụ cho ngành trong bối cảnh bình thường mới. 

Tháo gỡ những rào cản cho Du lịch Việt Nam

THANH HƯƠNG - AN NGUYÊN |

Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, việc Việt Nam vẫn yêu cầu xin thị thực đối với khách chính là rào cản khiến du lịch khó thu hút khách quốc tế, giảm tính cạnh tranh so với các quốc gia khác tại Đông Nam Á.