Đa chiều và bất ngờ
Khác với các phim hình sự khác, nhân vật trung tâm của “Người phán xử” không phải là một sĩ quan cảnh sát hình sự mà chính là ông trùm thế giới ngầm chuyên phán xử những mâu thuẫn về tiền bạc, ân oán nhằm phân chia ranh giới làm ăn và kiểm soát quyền lực các băng nhóm xã hội đen. Ông trùm là Phan Quân - Tổng Giám đốc Cty Phan Thị - mạnh mẽ, quyết đoán và khi cần sẵn sàng đưa ra những quyết định tàn nhẫn, nhưng có nguyên tắc sống rất rạch ròi: Không bao giờ để tình cảm chi phối những phán xử của mình.
Phan Quân cũng là một nhân vật có tính cách phức tạp và không phải không có những khoảng sáng trong tâm hồn, như NSND Hoàng Dũng tâm sự: “Phan Quân là một con người thủ đoạn nhưng luôn hết lòng bảo vệ gia đình, vợ con mình. Đó là những con người có lẽ sống riêng. Có thể mục đích phấn đấu của họ là sai, nhưng họ có niềm tin vào điều đó”.
Không hẹn mà nên, 3 đạo diễn phim cùng nức nở khen kịch bản phim gốc Israel. Khải Anh nói rằng anh cứ bị hút theo câu chuyện, không thể dừng lại khi đọc kịch bản và càng không thể cưỡng lại ý muốn làm đạo diễn phim. Khải Anh tự tin ở nhiệt huyết và tuổi trẻ của mình, dù so với một số phim anh làm trước đây (về tâm lý giới trẻ), màu sắc của “Người phán xử” khác hẳn. Hai đạo diễn còn lại Danh Dũng và Mai Hiền cũng ấn tượng với yếu tố kịch tính, những bất ngờ không thể đoán trước trong kịch bản.
Theo giám đốc sản xuất, đạo diễn Lê Thanh Hải thì so với kịch bản gốc, nhiều cảnh thanh toán nhau đẫm máu đã bị lược bỏ, yếu tố tâm lý tội phạm vẫn được chú trọng khai thác, nhưng tính cách một số nhân vật ngay như ông trùm cũng được cân chỉnh, sửa đi ít nhiều cho phù hợp với sở trường của NSND Hoàng Dũng. Và việc tham khảo nhiều vụ án hình sự ở ta, đặc biệt là vụ án Năm Cam cũng là cơ sở để Việt hóa kịch bản phim cho gần gũi và hấp dẫn.
“Gừng” già và “sao” trẻ
Sự tái xuất của NSND Hoàng Dũng vào vai ông trùm Phan Quân được chờ đợi vì diễn xuất trầm tĩnh, có chiều sâu của ông. Xuất thân là một diễn viên kịch gạo cội của Nhà hát Kịch Hà Nội, về sau làm công tác quản lý, Hoàng Dũng từng nổi tiếng với hàng loạt vai diễn cùng nữ diễn viên Hoàng Cúc như một cặp bài trùng tung hứng nhịp nhàng.
Khi vào phim, Hoàng Dũng vẫn mang được sự tài hoa trong diễn xuất từ sân khấu vào, và biết tiết chế để không bị “cương” trong điện ảnh. Tuy nhiên, nét mặt của Hoàng Dũng không có sự dữ dội hoặc lạnh băng như đá tảng mà lại có một chút trẻ thơ, vì thế đây cũng là một thách thức thực sự với ông.
Gương mặt thứ hai - NSƯT Trung Anh cũng là một diễn viên có tên tuổi của Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ vào vai Lương “bổng” - quân sư và cánh tay phải của ông trùm Phan Quân. Hai gương mặt gạo cội này là trụ cột để các diễn viên trẻ yên tâm sáng tạo. Hồng Đăng vào vai Lê Thành và Việt Anh vào vai Phan Hải - hai đứa con của ông trùm Phan Quân, nhưng giữa họ là mâu thuẫn cực điểm như nước và lửa. Nếu diễn xuất của Hồng Đăng ngày càng tự nhiên, vào vai “ngọt” trong nhiều phim truyền hình gần đây, thì Việt Anh có dấu hiệu chững lại, thậm chí đuối đi so với vai cậu công tử trong “Chạy án” dạo nào. Lần này cũng là một cơ hội để cả hai chứng tỏ mình.
Các nữ diễn viên trẻ xinh đẹp Bảo Anh, Đan Lê và Lưu Đê Ly... cùng quần tụ trong một phim truyền hình Việt lần đầu tập trung vào thế giới xã hội đen thông qua một gia đình ông trùm.
Đường dài mới biết...
46 tập phim “Người phán xử” sẽ lên sóng VTV3 vào 21h30 thứ tư, thứ năm hằng tuần, bắt đầu từ 23.3.2017.
“Người phán xử” là phim, theo giám đốc sản xuất Đỗ Thanh Hải, có tiêu chuẩn chất lượng (âm thanh, hình ảnh) ngang ngửa các dự án phim mà VFC phối hợp với các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản. Trailer phim tung ra đã thấy dụng công hơn so với nhiều trailer khác...
Nhưng “Đường dài mới biết ngựa hay”. Liệu “Người phán xử” có khắc phục được những nhược điểm của series phim “Cảnh sát hình sự” trước đây là chất lượng các tập phim không đều, thường càng về sau càng đuối (do cảm xúc bị giảm), cũng như nghiệp vụ cảnh sát hình sự luôn có những “hạt sạn” thậm chí rất cơ bản (dù phim nào cũng có cố vấn nghiệp vụ) không? Câu trả lời nằm ở phía trước và khán giả luôn là người phán xử.