Sự kiện lớn này chỉ do một tỉnh của Hàn Quốc tổ chức - nhưng lại trở thành một thương hiệu văn hóa toàn cầu của Hàn Quốc - Lễ hội Văn hóa Thế giới Gyeongju. Lễ hội được tổ chức từ năm 1998, 2 năm làm ở trong nước, 2 năm ở nước ngoài (trước TPHCM, lễ hội từng diễn ra ở Angkor Wat - Campuchia năm 2006 và Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ năm 2012).
Năm nay, lễ hội do tỉnh Gyeongsangbuk của Hàn Quốc phối hợp với TP.Hồ Chí Minh tổ chức với chủ đề cụ thể - “Sự phồn vinh của cộng đồng Châu Á thông qua giao lưu văn hóa”. Dịp này, người dân thành phố và du khách được tham gia nhiều hoạt động giao lưu, văn hóa nghệ thuật... Bên cạnh đó là triển lãm giao lưu mỹ thuật Việt - Hàn, nhạc kịch Flying tại Nhà hát Bến Thành, nhạc kịch 800 năm hẹn ước và Sự trở lại của Rồng tại Nhà hát thành phố, vũ kịch Mặc hương của dàn múa quốc gia Hàn Quốc tại Nhà hát Hòa Bình, Đêm nhạc Việt - Hàn tại Nhạc viện TPHCM... Điều này chứng tỏ, làn sóng Hallyu đổ vào Việt Nam khá toàn diện và sâu rộng, không chỉ riêng ở lĩnh vực âm nhạc, thời trang, phim ảnh mà lan sang cả văn học, nghệ thuật.
Người Hàn Quốc làm sự kiện văn hóa không phải để được khen ngợi về độ hoành tráng, công phu của lễ hội, nhìn vào là mê, hay kinh phí bỏ ra tiền tỉ; đã làm là phải tính đến hiệu quả rõ rệt. Phía sau sự đổ bộ của văn hóa Hàn còn là hàng loạt hoạt động xúc tiến du lịch - thương mại và hợp tác kinh tế...
Người Hàn nhắm đến Lễ hội Văn hóa Thế giới TPHCM - Gyeongju 2017 như một “sự kiện xúc tiến kinh tế thông qua giao lưu văn hóa” và cũng là cơ hội để tăng cường mối quan hệ với Đông Nam Á, dựa trên nền tảng văn hóa mở rộng giao lưu kinh tế và thương mại, đồng thời tạo ra động lực mới cho nền kinh tế hai nước...
Điều đáng nói, BTC đặt rõ mục tiêu đạt 10 triệu lượt du khách qua lại giữa 2 nước Việt - Hàn. Những năm qua, Hàn Quốc luôn nằm trong top 3 về lượng khách du lịch đến Việt Nam. Riêng trong năm 2016, Hàn Quốc đứng thứ 2 về lượng khách đến Việt Nam với gần 1,6 triệu lượt khách và đứng thứ nhất tại TPHCM với hơn 423.000 lượt khách. Tính đến hết tháng 7 năm nay, TPHCM đã đón gần 240.000 lượt khách, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.