Hải tự nhận theo dòng thư pháp truyền thống, gốc chữ Hán, dựa vào bút lông, mực tàu, giấy xuyến chỉ của thư pháp chữ Hán vận dụng sang chữ Quốc ngữ. Hải luôn kế thừa tinh thần và nguyên tắc viết tạo thành vẻ đẹp mỹ học của thư pháp truyền thống. Theo Hải, viết thư pháp trên giấy xuyến chỉ có độ thấm, độ loang và rất khó nhưng tạo được vẻ đẹp của thư pháp. Tạo vết loang mực, độ chuyển sắc độ từ đậm sang nhạt, nét khô sang nét mảnh trên giấy xuyến sẽ hay hơn.
Khi được hỏi, chữ nào Hải thích viết nhất, anh bảo tùy theo khách, thường vào dịp Tết thì khách thích nhất chữ “Phúc” và chữ “Thọ”, hay cả ba từ “Phúc Lộc Thọ” rồi “Bình an”, “Tài lộc” - tóm lại là những chữ may mắn. Hải lại thích viết những từ Hán Việt ý nghĩa súc tích những câu thành ngữ xưa kiểu như “Thiên đạo thù cần” là Đạo Trời đối đãi cho người chuyên cần. Hay là câu “Ninh tĩnh trí viễn” người quân tử lấy cái tĩnh làm phép tu thân. Từ cái tĩnh mới sinh ra cái trí. Từ cái trí mới có hiểu biết để nhìn xa trông rộng.
Lưu Thanh Hải đã có hai triển lãm cá nhân.
Năm 2002, triển lãm cá nhân đầu tiên của Hải về chủ đề “Tôn sư trọng đạo” ca ngợi thày cô nói về ngành giáo dục. Triển lãm thứ hai năm 2006 về “Bác Hồ, Người là tình yêu bao la” Hải sưu tập một số bài thơ của Bác viết trong tập “Nhật ký trong tù”, một số bài thơ viết về Bác. Ngày xưa Hải tâm đắc bài thơ “Tự khuyên mình” của Bác “Ví không có cảnh đông tàn/Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân/Nghĩ mình trong bước gian truân/Tai ương rèn luyện tinh thần thêm hăng”. Hiện Hải đang nghiên cứu thư pháp chữ Hán đi sâu vào từng thư thể như lệ thư, khải thư... để sáng tạo vận dụng vào chữ Quốc ngữ để khiến người ta không chỉ đọc qua nội dung mà phải ngắm nhìn và ngắm kỹ về đường nét và bố cục của chữ.