Đạo diễn Chua Soo Pong (Singapore):

Đừng lạm dụng công nghệ 3D, 4D vào nghệ thuật tuồng!

VIỆT VĂN thực hiện |

Tối 30.6, Nhà hát Tuồng Việt Nam cho ra mắt vở diễn mới “Dưới bóng đa huyền thoại” tại rạp Hồng Hà - 51 Đường Thành (Hà Nội). Điểm độc đáo ở vở tuồng dân gian này là các nghệ sĩ VN biểu diễn dưới bàn tay dàn dựng của đạo diễn Chua Soo Pong (Singapore) - một dự án hợp tác quốc tế do Singapore International Foundation tài trợ, sẽ tham dự Liên hoan Sân khấu quốc tế sắp tới tại Hàn Quốc và Canada.
Phát triển từ kịch bản “Ngôi đền ma ám” của tác giả, đạo diễn Chua Soo Pong; dịch giả: Phạm Xuân Hồng, kịch bản tuồng: Lê Thế Song, đạo diễn: Tiến sĩ Chua Soo Pong, âm nhạc: NSƯT - nhạc sĩ Lê Trần Vinh, họa sĩ: NSND Lê Huy Quang - “Dưới bóng đa huyền thoại” mang đậm yếu tố huyền thoại. Câu chuyện về một cây đa được nhân cách hóa, có linh hồn và tình cảm riêng, sau một biến cố bị những thế lực tàn độc hoán đổi những nhân vật sống trong cây đa phục vụ tham vọng hút máu người để tăng quyền lực trở thành bá chủ thiên hạ. Một cô gái nhân hậu và một chàng trai do con chim khổng tước biến thành đã hợp lực chống lại cái ác…

“Ngôi đền ma ám” của đạo diễn Chua Soo Pong đã từng được chuyển thể sang nhiều loại hình nghệ thuật, biểu diễn tại nhiều nhà hát ở nhiều nước. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tác phẩm được chuyển thể sang nghệ thuật tuồng. Phóng viên Lao Động đã phỏng vấn đạo diễn Chua Soo Pong trong giờ giải lao của buổi dàn tập vở diễn.

 Cơ duyên nào đưa ông đến với nghệ thuật tuồng VN?

- Khi tôi đến VN năm 1993 để chuẩn bị cho một số hội thảo về nghệ thuật biểu diễn của Đông Nam Á, tôi có cơ hội cộng tác với Trường ĐH Sân khấu điện ảnh HN. Ông hiệu trưởng Lê Đăng Thực đã giới thiệu tôi với NSND Lê Tiến Thọ. Sau này, ông Tiến Thọ có mời tôi đi xem tuồng. Tôi có cơ hội được xem tuồng, cải lương và chèo VN, nhưng tôi thích tuồng nhất vì lịch sử lâu đời và sự giàu có của những chi tiết trong ngôn ngữ nghệ thuật.

Tôi đã nghiên cứu về tuồng hồi còn là sinh viên ở Trường Đại học Singapore, và khi được xem trực tiếp thì tôi càng nhận thấy tuồng là một bộ môn nghệ thuật rất đặc sắc. Ngay như mặt nạ tuồng ở TQ, Hàn Quốc, Nhật Bản và VN cũng có sự khác nhau. Hai năm trước, tôi được mời đi Đà Nẵng dự liên hoan tuồng, gặp nhiều đoàn khác nhau của miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Tuồng ở các miền khác nhau về âm nhạc, về nhịp trống. Ông Lê Tiến Thọ còn mời tôi về Thanh Hóa xem các nông dân, chứ không phải diễn viên chuyên nghiệp diễn. Tôi thực sự ngạc nhiên khi tuồng rất được nông dân ưa chuộng. Tuồng là nghệ thuật dành cho nhân dân. Và khi ông Tuấn - Giám đốc Nhà hát tuồng VN - mời tôi làm việc với Nhà hát, tôi rất vui.

 Vì sao ông lại chọn “Dưới bóng đa huyền thoại”?

- Tôi đã xem nhiều vở, đọc nhiều kịch bản và thảo luận với ông Tuấn nhiều lần, cuối cùng chính ông Tuấn chọn vở này. Trong vở diễn, khi Tà Mộc xuất hiện đem lại đau khổ cho nhân dân, nó đại diện cho thế lực ác xuất hiện ở làng của bạn, câu hỏi là liệu bạn có đầu hàng và chịu để Tà Mộc thống trị hoặc là bạn đứng lên chiến đấu để bảo vệ chính bạn và những người xung quanh. Thông điệp chính của vở kịch là cái thiện luôn chiến thắng cái ác, người tốt sẽ không bao giờ lợi dụng người khác để làm điều có lợi cho mình… Ý nghĩa này mang tính toàn cầu.

 Ông có nhận xét gì về các diễn viên Nhà hát tuồng VN?

- Họ sở hữu nhiều kỹ năng tốt trong ngôn ngữ nghệ thuật tuồng truyền thống và họ cũng biến đổi, để thích nghi rất nhanh với phong cách đạo diễn của tôi. Các diễn viên rất kỷ luật, đúng giờ và nghiêm túc với công việc.

 Khi dựng vở diễn này, ông có sự sáng tạo nào khác so với tuồng truyền thống của VN?

- Khi làm tôi đạo diễn ở Thái Lan, Hàn Quốc, TQ, tôi luôn tôn trọng những giá trị truyền thống và chuẩn mực của bộ môn nghệ thuật đó. Tuồng có những quy luật nhất định và khi sáng tạo, tôi luôn tôn trọng nó. Tôi đã thiết kế trang phục riêng cho Tà Mộc và cho các thần cây. Những trang phục này đã hỗ trợ chuyển động để làm nhân vật diễn xuất tốt hơn, sống động hơn. Trang phục thiết kế cho tầm gửi cũng sẽ làm khán giả thích thú hơn.

Các diễn viên tuồng phải chú ý đến từng chi tiết trong mọi chuyển động, khi họ giao tiếp bằng ánh mắt, chuyển động của cơ thể. Khi tôi xem đoàn tuồng ở Đà Nẵng, tôi nhận thấy các diễn viên không có nhiều chi tiết diễn. Với Nhà hát tuồng VN, tôi may mắn có nhà thiết kế trang phục và thiết kế phông nền xuất sắc (họa sĩ, NSND Lê Huy Quang).

 Theo ông, có nên áp dụng công nghệ sân khấu 3D, 4D vào nghệ thuật tuồng để thu hút khán giả trẻ và làm như vậy có mất “màu” tuồng không?

- Cái đó còn tùy, nếu nhà hát của bạn có nhiều trang thiết bị để sản xuất những vở diễn hiện đại hơn, tuy nhiên công nghệ tiên tiến có thể tăng hiệu ứng vở diễn, nhưng lạm dụng sẽ quá phô diễn, làm giảm giá trị vở diễn.

Hãy để các khán giả trẻ tự trải nghiệm, cảm nhận cái hay của nghệ thuật tuồng. Hai yếu tố quan trọng nhất để tuồng hấp dẫn khán giả trẻ là câu chuyện phải hay (có nhiều chi tiết hay) và diễn xuất của các diễn viên phải tốt. Ngoài ra, tuồng phải có âm nhạc hay mới hút khán giả. Tôi đã xem và quan sát nhiều vở diễn ở Singapore, Thượng Hải (TQ), nhiều đoàn sử dụng kỹ xảo điện ảnh liên tục, nhưng câu chuyện của họ chưa thú vị và diễn xuất diễn viên chưa đủ tốt để thu hút khán giả trẻ.

- Xin trân trọng cảm ơn ông và chúc cho vở diễn thành công!
VIỆT VĂN thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Nghệ thuật sinh học - xu thế mới của nghệ thuật tương lai?

LAN PHƯƠNG (Theo CNN) |

Không gian nghệ thuật thường bị nhầm lẫn với phòng thí nghiệm - đó chính là một nét đặc trưng của nghệ thuật sinh học.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Không ai trong chúng ta là chưa từng có một tình yêu lớn trong đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu yên bình.  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường và điều quan trọng nhất là không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa.

Góc nhìn thể thao 69: Pau FC và lựa chọn của Quang Hải

Nhóm PV |

Tiền vệ Quang Hải đã chính thức ra mắt Pau FC sau nhiều đồn đoán thời gian qua. Góc nhìn thể thao số 69 sẽ cùng nói về câu chuyện sự lựa chọn của Quang Hải. 

Bão giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải tăng giá cước hay bù lỗ?

MINH HÀ |

Giá xăng dầu tăng chóng mặt khiến các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước sự lựa chọn tăng giá cước, hoặc chấp nhận lỗ. Tuy nhiên, tăng giá cước hay không, tăng như thế nào cho phù hợp là vấn đề khiến các doanh nghiệp đang phải đau đầu tính toán.

Cán bộ nghỉ việc hàng loạt: Nên phân bổ cán bộ theo mật độ dân số

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Thời gian qua, tại các phường/xã ở TPHCM có nhiều cán bộ nghỉ việc vì áp lực công việc lớn. Trước áp lực của cán bộ, công chức, nhiều phường đề xuất nên lấy mật độ dân số làm tiêu chí hàng đầu để phân bổ cán bộ cho các phường.

Bắt phó giám đốc TT Y tế Dĩ An vì mua kít Việt Á gây thiệt hại 16 tỉ đồng

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Dĩ An và 1 cấp dưới để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến mua kít xét nghiệm do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất.

Cán bộ phường nghỉ việc hàng loạt: Thu nhập thấp, quy định tạo thêm áp lực

Phương Ngân |

Nhiều quy định thay đổi nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ đối với người dân, tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế những quy định đó đã tạo nên áp lực đối với bộ phận cán bộ tại cơ sở.

Cuộc chiến chống “giặc nội xâm” và bài học xương máu: Cần thay đổi phương thức tác chiến

Đại tá ĐỖ PHÚ THỌ - Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam |

Kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã khẳng định  chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư làm Trưởng ban là hoàn toàn đúng đắn, kịp thời, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” dự báo thời gian tới vẫn còn cam go, vì thế rất cần thay đổi phương thức tác chiến. 

Nghệ thuật sinh học - xu thế mới của nghệ thuật tương lai?

LAN PHƯƠNG (Theo CNN) |

Không gian nghệ thuật thường bị nhầm lẫn với phòng thí nghiệm - đó chính là một nét đặc trưng của nghệ thuật sinh học.