Xây ga tàu điện ngầm c9 gần Hồ Gươm:

Bộ cảnh báo vi phạm, Hà Nội nói phương án tối ưu!

HẢI NGUYÊN |

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa nêu quan điểm xây dựng ga tàu điện ngầm gần Hồ Gươm vi phạm Luật Di sản văn hoá. Theo đó, bộ tiếp tục đề nghị Hà Nội xây ga tàu điện ngầm C9 thuộc dự án đường sắt đô thị số 2 ra ngoài khu vực bảo vệ II của di tích và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Tuy nhiên, UBND TP.Hà Nội cho biết, các cơ quan liên quan đã nghiên cứu, xem xét 7 phương án khác nhau sau đó mới lựa chọn phương án đặt ga C9.

Bộ VHTTDL: Sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan, môi trường

Văn bản số 3984 do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy ký nhấn mạnh, với phương án thiết kế thân ga cách Tháp Bút 36m, đường hầm dưới lòng đất chỉ cách 1m thì khi thi công sẽ phải đào đất, làm rào chắn, di dời toàn bộ cây xanh khu vực ven hồ. Khi công trình hoàn thành mới trả lại mặt bằng di tích, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực.

Việc thi công nhà ga còn tạo rung chấn, ảnh hưởng tới Nghi môn, Tháp Bút của đền Ngọc Sơn và đền Bà Kiệu. Đặc biệt, Tháp Bút là biểu tượng riêng có về truyền thống hiếu học và văn hiến của Thủ đô Hà Nội và đã đi vào tiềm thức của người dân. Việc xây ga ngầm cạnh hồ Gươm còn có nguy cơ tắc nghẽn giao thông ở đây khi tiếp nhận lượng hành khách lớn từ ngoài vào trung tâm.

Vì vậy, Bộ VHTTDL tiếp tục đề nghị TP.Hà Nội điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga và các công trình phụ trợ để không gây ảnh hưởng bất lợi đối với các di tích, tuân thủ Luật Di sản Văn hoá.

Phối cảnh ga ngầm C9, hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: PV
Phối cảnh ga ngầm C9, hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: PV

Hà Nội: Đây là phương án tối ưu

UBND TP.Hà Nội cho biết, ga ngầm C9 về cơ bản đã được phê duyệt từ năm 2008. Trong giai đoạn triển khai quy hoạch chi tiết, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan đã nghiên cứu, xem xét 7 phương án mới lựa chọn phương án đặt ga C9 như hiện nay. “Vị trí ga C9 đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần vào vườn hoa phía bờ hồ Hoàn Kiếm, phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và là phương án có nhiều ưu điểm hơn các phương án khác”.

Trong báo cáo UBND TP.Hà Nội cũng cho hay, tổng mặt bằng ga C9 và tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ cấp 2 nhưng dưới mặt đất và hoàn toàn nằm ngoài, không xâm phạm khu vực bảo vệ cấp 1 ở hồ Hoàn Kiếm. Việc thiết kế ga ngầm tại vị trí này không ảnh hưởng đến không gian khu vực mà còn tập trung khách tham quan, góp phần phát huy tối đa giá trị của di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn.

Theo UBND TP.Hà Nội, các yếu tố có thể gây ra các nguy cơ tiềm ẩn tác động tiêu cực đến di sản đã được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, đề ra các biện pháp phòng ngừa với hệ số an toàn cao, giảm thiểu đầy đủ độ lún nền móng của Tháp Bút, đền Bà Kiệu…

Trong quá trình quy hoạch, UBND TP.Hà Nội nhận được ý kiến của Bộ VHTTDL với đề nghị tịnh tiến ga C9 về phía lòng đường Đinh Tiên Hoàng. Một số chuyên gia cũng đề nghị Hà Nội nghiên cứu phương án bố trí ga tại các vị trí của Tổng Công ty Điện lực, quảng trường Ngân hàng Nhà nước, Nhà hát Lớn… Cũng có ý kiến nên bố trí tuyến và ga chạy dọc đê sông Hồng.

Tiếp thu các ý kiến trên, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn và chủ đầu tư rà soát từng phương án cụ thể. Kết quả cho thấy, các phương án này đều được đơn vị tư vấn nghiên cứu và đánh giá không khả thi vì ga ngầm C9 liên quan chặt chẽ với hướng tuyến hầm 2 đầu ga (C8 và C10) và phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn chạy tàu.

Ngoài ra, các phương án trên còn khiến tuyến đường hầm phải xuyên qua các khu vực dân cư có nhiều nhà cao tầng với móng cọc sâu, giải phóng mặt bằng nhiều nhà dân và cơ quan để xây dựng ga. Việc giải phóng mặt bằng các tòa nhà cao tầng móng cọc sâu khi thi công hầm mất rất nhiều tiền để bồi thường đất đai, phá dỡ các tòa nhà, rút các cọc móng sâu.

HẢI NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Bắt đầu phân luồng giao thông thi công hạ ngầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tô Thế |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ra thông báo phương án tổ chức, phân luồng giao thông phục vụ thi công dốc hạ ngầm, giai đoạn 4, đoạn từ cổng khách sạn Deawoo đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã thuộc dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Ga tàu điện ngầm gần Hồ Gươm vi phạm Luật di sản văn hoá?

L.C |

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc xây ga tàu điện ngầm C9 (thuộc dự án đường sắt đô thị số 2) sẽ ảnh hưởng khu di tích và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Đường sắt Cát linh - Hà Đông trước nguy cơ "đổ bể": Bộ Giao thông nói gì?

HUYÊN NGUYỄN - TRẦN VƯƠNG |

Trước câu hỏi về sự chậm trễ và nguy cơ  “đổ bể” dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa thể khẳng định thời gian chạy của đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội: Ùn tắc liên miên tại nơi cầu vượt chữ C thi công chậm

HỮU CHÁNH |

Việc thi công cầu vượt hình chữ C diễn ra chậm chạp khiến khu vực nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch trở thành điểm nóng về ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.

Huấn luyện viên Troussier và mục tiêu World Cup của bóng đá Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là người phù hợp thay thế ông Park Hang-seo dẫn dắt tuyển Việt Nam, mang theo tâm huyết hướng đến mục tiêu World Cup.

Miền Bắc sắp trở mưa phùn nồm ẩm kéo dài, giảm chênh lệch nhiệt độ ngày đêm

AN AN |

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm ở Bắc Bộ lớn do khối không khí khô đang bao trùm khu vực này. Tuy nhiên, từ ngày 2.2 miền Bắc bước vào những ngày mưa phùn, nồm ẩm.

Thí sinh mong Bộ GDĐT sớm công bố đề minh hoạ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Phùng Nhung |

Trước thông tin sẽ có đổi mới trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều thí sinh mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố đề minh hoạ sớm hơn các năm để có phương hướng ôn tập tốt nhất.

Nhộn nhịp thi công trên những công trình trọng điểm ở miền Tây

Tạ Quang - Thành Nhân |

Những ngày đầu năm 2023, trên các công trình trọng điểm ở miền Tây đã sôi động, nhộn nhịp với quyết tâm chạy đua tiến độ để hoàn thành sớm dự án.

Bắt đầu phân luồng giao thông thi công hạ ngầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tô Thế |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ra thông báo phương án tổ chức, phân luồng giao thông phục vụ thi công dốc hạ ngầm, giai đoạn 4, đoạn từ cổng khách sạn Deawoo đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã thuộc dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Ga tàu điện ngầm gần Hồ Gươm vi phạm Luật di sản văn hoá?

L.C |

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc xây ga tàu điện ngầm C9 (thuộc dự án đường sắt đô thị số 2) sẽ ảnh hưởng khu di tích và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Đường sắt Cát linh - Hà Đông trước nguy cơ "đổ bể": Bộ Giao thông nói gì?

HUYÊN NGUYỄN - TRẦN VƯƠNG |

Trước câu hỏi về sự chậm trễ và nguy cơ  “đổ bể” dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa thể khẳng định thời gian chạy của đường sắt Cát Linh - Hà Đông.