Kiệm lời xin lỗi - "mô tuýp" quen thuộc
Thời gian qua, công chúng xôn xao chuyện Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Ngọc Trinh... quảng cáo cho tiền ảo. Các chuyên gia khẳng định đây là dự án lừa đảo, hoạt động theo mô hình đa cấp. Cho đến bây giờ vẫn không ai trong số họ lên tiếng giải thích và cũng không xin lỗi (trừ Nam Thư).
Sự việc này chưa hạ nhiệt thì loạt nghệ sĩ như Hoài Linh, Lê Dương Bảo Lâm, Trấn Thành... lại dính quảng cáo “lố” công dụng thực phẩm chức năng hay chuyện đi làm từ thiện từ số tiền quyên góp của mạnh thường quân.
Có lẽ những bức xúc, bình luận tranh cãi từ khán giả đã quá nhiều và thậm chí tràn ngập trên các phương tiện mạng xã hội bởi họ cần một lời xin lỗi chân thành từ các nghệ sĩ.
Showbiz Việt luôn tồn tại một "mô tuýp" cũ là nghệ sĩ thường né tránh những ồn ào bằng cách im lặng. Họ bị khán giả nhận xét là mắc "bệnh lười xin lỗi".
Một phần họ không dám đối diện với sự thật. Phần khác nhiều người cho rằng việc xin lỗi đồng nghĩa bản thân đã sai, và có thể họ sẽ phải chịu trách nhiệm.
Trường hợp của nghệ sĩ Hoài Linh là một ví dụ. Sự chậm trễ 6 tháng giải ngân tiền từ thiện của anh là đề tài gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Sau khi cộng đồng mạng lên tiếng và thậm chí là đồng loạt yêu cầu anh giải thích thì nam nghệ sĩ mới trần tình lý do vì dịch bệnh.
Tuy nhiên, nghệ sĩ Hoài Linh không hề có một lời xin lỗi thỏa đáng đến khán giả, đặc biệt là những mạnh thường quân chuyển tiền quyên góp mà chỉ xin lỗi bà con miền Trung vì đã không đi từ thiện kịp thời.
Có thể thấy, văn hóa xin lỗi dường như hiếm có trong giới nghệ sĩ Việt. Khi đối mặt với tin đồn, thị phi, họ né tránh truyền thông; khi quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm, họ im lặng; và bị lên án vì kêu gọi khán giả tham gia vào tiền ảo đa cấp thì họ xóa bài.
Nghệ sĩ cũng như tất cả mọi người, cũng là con người và dễ mắc những sai lầm. Nhưng cái công chúng cần ở họ sau những ồn ào không phải là im lặng mà chính là lời xin lỗi.
Thời gian trước, khi mạng xã hội còn kém phát triển, những ồn ào nghệ sĩ thường được giấu nhẹm hoặc che đậy. Tuy nhiên, với thời buổi bùng nổ mạng xã hội như hiện tại, thì sức mạnh của công chúng ngày một tăng lên. Nhất là sau hàng loạt lùm xùm vừa qua, đã khiến cho "bệnh lười xin lỗi" của nghệ sĩ được cải thiện. Tuy nhiên, nó có đủ thuyết phục khán giả?
Cải thiện nhưng có thuyết phục?
Liên quan đến việc hàng loạt nghệ sĩ đăng bài quảng cáo tiền ảo, thực phẩm chức năng, hay chuyện từ thiện tới nay đã có một số nghệ sĩ mạnh dạn đứng ra xin lỗi.
Trong đó, mới nhất, NSND Hồng Vân đã cúi đầu xin lỗi khán giả vì sai lầm của bản thân khi không tìm hiểu rõ nguồn gốc các sản phẩm đã vội quảng cáo rộng rãi.
Hay trong vụ ồn ào PR tiền ảo, nữ diễn viên Nam Thư là người duy nhất lên tiếng xin lỗi công chúng. Với chuyện từ thiện, MC Trấn Thành lên tiếng gửi lời xin lỗi đến ca sĩ Thuỷ Tiên và khán giả vì thay đổi kế hoạch chuyển tiền phút cuối mà quên không thông báo.
Nhìn chung, sau những lời xin lỗi của các nghệ sĩ, công chúng đều có cái nhìn tích cực hơn trước. Bởi, họ là trong số ít những người dám mạnh dạn nhận lỗi sai của mình.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia truyền thông, nghệ sĩ Việt cần phải xin lỗi dứt khoát hơn thay vì đổ lỗi do sự cố. Chẳng hạn chuyện Nam Thư cho rằng quản lí Fanpage là người đăng bài PR tiền ảo nên cô không nắm rõ chuyện này. Điều này khiến công chúng không hài lòng. Hay cách NSƯT Đức Hải lấy lý do rằng Facebook bị hack nên mới lộ dòng trạng thái "văng tục".
Chính vì thế, nhìn nhận một cách khách quan, nghệ sĩ Việt đã bắt đầu có những động thái xin lỗi, giảm thiểu "bệnh lười xin lỗi" của mình. Tuy nhiên, theo tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Oanh, nhận định: "Ngay cả khi nghệ sĩ không cố ý thì những dòng trạng thái, bài quảng cáo giả cũng vô tình ảnh hưởng đến người khác. Họ xin lỗi không có nghĩa hoàn toàn nhận sai mà xin lỗi vì trách nhiệm của mình với công chúng, là cách nghệ sĩ coi trọng khán giả của mình".
Có thể thấy, ở showbiz quốc tế, một số nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, công chúng rất khắt khe trong việc xin lỗi của nghệ sĩ. Vậy nên, khi nghệ sĩ nào có ồn ào, họ đều nhanh chóng xin lỗi thông qua truyền thông, công ty quản lí phát ngôn. Bởi, sức ảnh hưởng của công chúng tại các quốc gia này rất lớn. Đã có không ít thần tượng vì những lỗi lầm nhỏ cũng đã bị tẩy chay và vĩnh viễn bị cấm hoạt động nghệ thuật.
Lời xin lỗi chưa hẳn làm khán giả nguôi giận mà nó sẽ thể hiện cách hành xử văn minh và tôn trọng người hâm mộ của mình.