Tốt nghiệp trường L’Ecole A.B.C De Dessin ở Paris (Pháp), ông Ngọc từng sang Campuchia mở tiệm giày nhiều năm, trước khi về lại Việt Nam mở tiệm ở TP.Hồ Chí Minh.
“Một tác phẩm giày chỉ 1 đôi tay, 1 khối óc, nếu nhiều người làm sẽ khó có sự đồng cảm. Vì thế, tôi học để làm trọn vẹn một đôi giày với đủ mọi công đoạn” - ông Ngọc nói. Từ đo chân đến làm phom cho vừa chân khách hàng, từ phác thảo, vẽ mẫu trên giấy, cắt ra làm những dập giấy cho đến may, gò giày… ông Ngọc đều làm thuần thục, hoàn hảo.
Trong số khách hàng của ông, đáng nhớ nhất là Hoàng gia Campuchia từ Hoàng hậu đến Hoàng thân Sihanouk và sau này là nhiều ca sĩ Việt nổi tiếng như Hùng Cường, Anh Khoa và nhất là Đàm Vĩnh Hưng với hàng chục đôi giày trong nhiều năm.
Với ông Ngọc, mỗi đôi giày làm ra như một tác phẩm nghệ thuật, chứa đựng ý tưởng của tác giả. Người thiết kế giày cũng như kiến trúc sư vẽ kiểu nhà.
Trong thời đại 4.0 ngày nay, khi hàng hóa sản xuất hàng loạt, đại trà thì những sản phẩm thủ công làm bằng tay ngày càng được ưa chuộng. Và những nghệ nhân tài hoa như ông Trịnh Ngọc thực sự là một “Báu vật nhân văn sống” như chữ dùng của UNESCO (Human Treasure).