Web drama nhằm vào giới trẻ
Xu hướng phim chiếu mạng (web drama) bùng nổ mấy năm gần đâu khi ngày càng nhiều người đặc biệt nhất là các bạn trẻ thích xem giải trí trực tuyến trên mạng Internet vì sự tiện ích và tính đa dạng của nó. Bản thân các nhà sản xuất cũng không lo phải cắt xén để thời lượng mỗi tập phù hợp với sóng truyền hình truyền thống.
Và càng ngày web drama càng được đầu tư bài bản, công phu giống như các bộ phim truyện hình với hình ảnh, âm thanh chất lượng cùng cốt truyện sáng sủa, mạch lạc.
Như “Phượng khấu”, một phim dã sử, cổ trang gồm 11 tập (45 phút/tập) của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh được đầu tư trên 16 tỉ đồng, với đạo cụ, phục trang tốn kém. Dù còn những ý kiến tranh luận về độ chân xác của lịch sử trong thiết kế mỹ thuật, phục trang… thì đây cũng là một web drama đầu tư khủng.
Về diễn viên - yếu tố quyết định thành công của phim bên cạnh những gương mặt trẻ trung, xinh đẹp, các web drama cũng mời nhiều diễn viên gạo cội, tên tuổi trong Nam ngoài Bắc như Thành Lộc, Hồng Vân, Trung Anh…
Web drama có thể đăng lên mạng Internet khi được sự chấp thuận từ cơ quan có bản quyền. Các nhà sản xuất có thể thu lợi nhuận từ lượt view và quảng cáo.
Các web dram được PR nhiều trên các trang mạng xã hội từ Facebook đến Twister và nhiều phim chiếu trên Youtube có hàng triệu view.
Ngoại trừ một số ít phim như “Phượng khấu” nhằm tới đối tượng khán giả đông đảo với cuộc chiến hậu cung triều Nguyễn, thì các phim còn lại hoàn toàn tập trung vào khán giả trẻ bởi thế cách làm rất trẻ.
Giản dị, xinh xinh và rất đời
Trẻ ngay từ tít phim như “Bánh bèo hữu dụng”, “Thư viện ký ức”, “Nhà trọ có quá nhiều phòng”, “Xin chào Papa”, “Đại kê chạy đi…”… cho đến cách kể, cách kết cấu phim.
Câu chuyện trong mỗi tập phim thường rõ ràng, dễ hiểu, dễ xem và dễ cảm. Như “Thư viện ký ức” 26 tập (20 phút/tập) của hai đạo diễn: Võ Thanh Hòa, Minh Móm với các diễn viên: Quang Bảo, Mai Bảo Ngọc, Nam Cody (Uni5), Khánh Linh, Bảo An, Huỳnh Thy… gồm những tập phim ngắn, có người dẫn chuyện, được dựng từ những câu chuyện tình yêu thực tế mà khán giả gửi về chương trình. Nội dung mỗi tập phim khá đơn giản, dễ hiểu, là dạng phim ngôn tình nhiều sắc thái và gần gũi với bạn trẻ nên được yêu thích. Nó mang tính tương tác nhiều nhưng màu sắc diễn biến tâm lý và hành động không được mang nhiều chất cine như “Bánh bèo hữu dụng”.
“Bánh Bèo hữu dụng” - 10 tập (42 phút/tập) một cái tên nghe quê quê của đạo diễn Nguyễn Nguyên Hoàng với dàn diễn viên: Trác Thúy Miêu, Thanh Hoa, Lê Chi Na, là câu chuyện về 3 cô nàng Phương Anh, Mai Chi và Út Hoa, mỗi người một cá tính nhưng đều hội tụ chung ở nhiều điểm như giỏi võ và thích giúp người tốt, vạch mặt kẻ xấu. Họ được giúp đỡ của Phan Khánh (soái ca cảnh sát) và Zent (cao thủ máy tính). “Tháng năm dữ dội” 14 tập (40 phút/tập) của đạo diễn: Lê Quang Hưng với các diễn viên: Phan Thắng, Lương Thanh, Ngọc Huyền, Hoàng Jacob, Trịnh Khánh Linh, NSƯT Trung Anh, NSND Trần Đức… phản ánh thực tế cuộc sống của giới trẻ Việt Nam trong thời đại hiện nay qua nhóm bạn trẻ Đông, An, Liên và Hoàng Anh với đầy đủ những khát khao, hoài bão, ước vọng trong cuộc sống mưu sinh…
“Đại kê chạy đi” với sự tham gia của NSND Hồng Vân thu hút rất đông người xem (phần 1 với hơn 30 triệu lượt xem) và phần 2 cũng chẳng kém, nhiều tập lọt Top trending Youtube, đó là câu chuyện giản dị, nhân văn về gia đình, bạn bè, tình yêu, làng xóm xung quanh cuộc sống của 2 mẹ con bán gà - bà Hồng (Hồng Vân) và Đại Kê (Tuấn Dũng). “Xin chào Papa” do diễn viên Tuấn Trần đầu tư và đóng chính, khai thác đề tài tình cảm, hài, là câu chuyện của chàng thanh niên tên Hoàng có vẻ ngoài bụi bặm, bất ngờ phải làm ông bố bất đắc dĩ cho cô bé láu lỉnh Su Su…
Nhìn chung, khác với phim chiếu rạp, ngoại trừ một “Phượng khấu” kể trên, các webdrama tập trung vào giới trẻ và tạo nên dòng phim của riêng họ. Chất trẻ thể hiện rõ ở câu chuyện đơn giản, tiết tấu nhanh, hình ảnh bắt mắt, diễn viên trẻ, đẹp, thời trang và được chăm chút kỹ về nhạc phim. Rất nhiều bài hát chủ đạo của phim sau này trở thành hiện tượng (trending) mạng xã hội. Câu chuyện phim giản dị, nhiều khi nhỏ bé, xinh xắn nhưng rất đời, không lên gân. Các thể loại đa dạng từ ngôn tình đến tình cảm, tâm lý, hành động, và thường pha chút hài hước như một thứ gia vị chủ đạo cần thiết để tạo nên tính giải trí - hấp dẫn cho phim.
Tuy nhiên, nhiều web drama còn hời hợt, làm chủ yếu để gây cười, dễ dãi trong xây dựng đường dây câu chuyện, mà thiếu những phim có chiều sâu làm khán giả cười đấy mà khóc đấy, mang tính xã hội - nhân văn sâu sắc.