Vướng quảng cáo “lố” - nghệ sĩ là người tiếp tay và cũng là nạn nhân

NGỌC DỦ |

Việc quảng bá sản phẩm kém chất lượng mấy ngày qua là chủ đề nóng của showbiz Việt. Không ít nghệ sĩ cũng vô tình trở thành nạn nhân của chiêu trò “mượn” hình ảnh để PR sản phẩm mà không xin phép.

Nghệ sĩ tiếp tay quảng bá hàng kém chất lượng

Nghệ sĩ, ngôi sao trong giới showbiz quảng cáo cho các nhãn hàng - xem YouTube, lướt TikTok, người dùng thấy nhan nhản những clip quảng cáo thổi phồng các sản phẩm, thương hiệu, từ các loại thuốc, thực phẩm chức năng cho đến mỹ phẩm không rõ nguồn gốc...

Hàng loạt nghệ sĩ dính đến ồn ào PR hàng kém chất lượng, quảng cáo lố, sai sự thật như: Lê Dương Bảo Lâm, Ngọc Trinh, Khả Như...

Việc người nổi tiếng kiếm tiền dựa trên hình thức quảng cáo qua mạng xã hội là điều phổ biến, nhưng điều đáng nói, khi bị cư dân mạng “bóc phốt” các sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật, không ít nghệ sĩ lựa chọn cách lặng lẽ xóa bài viết đã đăng và im lặng. Ít người dũng cảm nói lời xin lỗi công chúng...

Ca sĩ Đức Phúc vướng lùm xùm khi PR cho một nhãn hàng có mẫu mã giống với một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng Hàn Quốc. Sau khi nhận được phản ánh nhãn hàng này có sản phẩm kém chất lượng, nam ca sĩ đã ngay lập tức gỡ bài.

Diễn viên Diệu Nhi thừa nhận sai sót, xin lỗi khán giả vì quảng cáo thuốc giảm cân khi chưa kiểm chứng chất lượng, và cô xóa quảng cáo trên fanpage,...

NSND Hồng Vân xin lỗi khán giả vì đã phạm sai lầm khi quảng cáo sản phẩm nhưng không tìm hiểu rõ nguồn gốc.

Khi nghệ sĩ trở thành nạn nhân

Tuy nhiên, bên cạnh việc nghệ sĩ tiếp tay PR cho các thương hiệu kém chất lượng thì không ít nghệ sĩ phải “kêu cứu” vì bị lấy hình ảnh trái phép quảng bá sản phẩm.

Hoa hậu H’Hen Niê bị sử dụng hình ảnh trái phép quảng cáo thuốc hỗ trợ sinh lý cho nam giới. Sau khi các bài đăng có hình ảnh H’Hen Niê tràn lan trên mạng xã hội, sáng 3.6, cô nói không ký kết hợp đồng với nhãn hàng. Cô và êkíp muốn liên hệ với doanh nghiệp để yêu cầu gỡ hình ảnh nhưng không tìm được địa chỉ, số điện thoại.

Ngoài H’Hen Niê, nhiều nghệ sĩ từng bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo sai sự thật, như nghệ sĩ hài Công Lý, nghệ sĩ Quyền Linh, ca sĩ Thủy Tiên...

Chính vì điều này, tên tuổi các nghệ sĩ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vô tình, họ bị “đổ oan” rằng đang tiếp tay cho các nhãn hàng kém chất lượng lừa gạt khán giả. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, nhiều nghệ sĩ sau khi bị lấy hình ảnh trái phép thường không biết hướng xử lý ra sao khi mà các đơn vị này thường hoạt động nhỏ lẻ, không có địa chỉ rõ ràng.

Nghệ sĩ cần làm gì nếu vướng “ồn ào quảng cáo”?

Trong bối cảnh mạng xã hội tràn ngập các tin giả, thông tin không chính xác, thì hơn ai hết, các nghệ sĩ, ngôi sao… là những người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, cần phải có trách nhiệm lớn hơn trong việc kiểm chứng thông tin do mình đăng tải, nhưng giờ đây, nhiều người vì cái lợi trước mắt mà sẵn sàng dẹp bỏ đi trách nhiệm đó của mình.

Từ thực tế này, nhiều người đặt câu hỏi về trách nhiệm của các nghệ sĩ, người nổi tiếng trong việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, nhất là khi tên tuổi, tiếng nói của họ có ảnh hưởng và sức lan tỏa với nhiều người.

Trong trường hợp bị lợi dụng tên tuổi, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông cho rằng, nghệ sĩ nên tìm đến các cơ quan chức năng để nhờ hỗ trợ, tránh hình ảnh bị ảnh hưởng.

Luật sư Hà Hải - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TPHCM - cho biết: “Căn cứ khoản 1 Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại phải trả thù lao trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác”.

Do đó, theo luật sư Hà Hải việc cá nhân, tổ chức sử dụng hình ảnh của người khác nói chung và nghệ sĩ nói riêng để quảng cáo khi chưa có sự đồng ý của họ là vi phạm pháp luật và phải đối diện với mức xử phạt hành chính và hình sự. Bên cạnh đó, luật sư Hà Hải cũng đưa ra vấn đề, nếu nghệ sĩ bị nhãn hàng lợi dụng tên tuổi hay nhãn hàng không minh bạch trong hợp đồng khiến hình ảnh của nghệ sĩ bị ảnh hưởng, nghệ sĩ hoàn toàn có quyền kiện nhãn hàng.

Trong trường hợp nếu nghệ sĩ có đầy đủ chứng cứ chứng minh việc không minh bạch ảnh hưởng tới danh dự và uy tín của mình thì có quyền yêu cầu nhãn hàng phải bồi thường theo Điều 584 (căn cứ phát sinh và bồi thường thiệt hại), 592 (thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm) theo Bộ luật Dân sự 2015.

Bên cạnh đó, đối với các nghệ sĩ chưa nắm rõ thông tin mà quảng cáo sản phẩm “lố”, luật sư Hải cũng đưa ra lời khuyên: “Trước khi nhận hợp đồng quảng cáo thì nghệ sĩ nên tham vấn ý kiên của các luật sư về tính pháp lý của nội dung mình sắp truyền tải, xem nội dung sản phẩm có thuộc trường hợp cấm quảng cáo theo Điều 7, 8 luật quảng cáo 2012 hay không, kiểm tra giấy phép hoạt động của doanh nghiệp… Nghệ sĩ phải yêu cầu công ty cung cấp tất cả những giấy tờ này và nên tham vấn luật sư về pháp lý của những giấy tờ đó”.

Theo luật sư Trần Minh, Văn phòng luật sư L&P TPHCM: “Trong trường hợp nếu nghệ sĩ cố tình quảng cáo sai để trục lợi thì sẽ bị xử lý theo quy định phạt luật. Căn cứ vào Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rõ: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm”.

*Nhằm tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh các hoạt động quảng cáo không đúng quy định, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đề nghị lãnh đạo các hội Văn học - Nghệ thuật thành phố kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của một số hội viên tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng với chất lượng sản phẩm, vận động hội viên không tham gia quảng cáo nếu nội dung quảng cáo sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, gây thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

*Ngày 4.6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Công văn 1854/BVHTTDL-NTBD về việc tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hóa nghệ thuật, gần đây một số nghệ sĩ, diễn viên, người biểu diễn tham gia hoạt động quảng cáo có nội dung không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm; sử dụng mạng xã hội truyền tải thông tin chưa xác thực, thiếu kiểm chứng, xúc phạm cá nhân. Theo đó, Bộ yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, pháp luật về quảng cáo và các quy định pháp luật có liên quan...

NGỌC DỦ
TIN LIÊN QUAN

Quảng cáo "lố": Luật sư chỉ chiêu để nghệ sĩ không còn phải cúi đầu xin lỗi

Việt Dũng |

Gần đây, một số nghệ sĩ như Quyền Linh, NSND Hồng Vân hay diễn viên trẻ Diệu Nhi đã đứng ra xin lỗi công chúng vì quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, không đúng sự thật.

Không chỉ có nghệ sĩ phải xin lỗi vì quảng cáo "lố"

Lê Thanh Phong |

Gần đây, báo chí lên tiếng về một số nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm "quá đà", vì mục đích kiếm tiền mà tiếp tay cho hàng kém chất lượng, có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo sản phẩm, nghệ sĩ có thể kiện nhãn hàng

KHÁNH LINH |

Hiện nay, bên cạnh việc các nghệ sĩ nhận quảng cáo tràn lan thì thực tế cũng tồn tại việc nhiều nghệ sĩ đang bị lấy hình ảnh trái phép để quảng cáo sản phẩm kém chất lượng dẫn đến khán giả dễ tin lầm rằng đây là sản phẩm do nghệ sĩ uy tín làm đại diện.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Quảng cáo "lố": Luật sư chỉ chiêu để nghệ sĩ không còn phải cúi đầu xin lỗi

Việt Dũng |

Gần đây, một số nghệ sĩ như Quyền Linh, NSND Hồng Vân hay diễn viên trẻ Diệu Nhi đã đứng ra xin lỗi công chúng vì quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, không đúng sự thật.

Không chỉ có nghệ sĩ phải xin lỗi vì quảng cáo "lố"

Lê Thanh Phong |

Gần đây, báo chí lên tiếng về một số nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm "quá đà", vì mục đích kiếm tiền mà tiếp tay cho hàng kém chất lượng, có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo sản phẩm, nghệ sĩ có thể kiện nhãn hàng

KHÁNH LINH |

Hiện nay, bên cạnh việc các nghệ sĩ nhận quảng cáo tràn lan thì thực tế cũng tồn tại việc nhiều nghệ sĩ đang bị lấy hình ảnh trái phép để quảng cáo sản phẩm kém chất lượng dẫn đến khán giả dễ tin lầm rằng đây là sản phẩm do nghệ sĩ uy tín làm đại diện.