Nhiều công ty du lịch phản ánh, từ khi mở cửa đón khách quốc tế trở lại, chưa tính lượt khách đến ít hay nhiều nhưng đã xuất hiện tình trạng khách buộc phải huỷ tour vì không lấy được visa khi nộp đơn online.
Trong khi thị trường du lịch đang cần từng vị khách một thì thông tin nhiều đoàn khách buộc phải huỷ tour vào phút chót vì không xin được visa khiến nhiều doanh nghiệp du lịch tiếc nuối.
Ông Phạm Hà – Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn du lịch Lux Group tại Hà Nội - cho biết, trong một tháng, phía ông Hà có khoảng 10 đoàn khách quốc tế thông báo huỷ tour cũng vì không lấy được visa.
“Mặc dù mỗi đoàn khách trên chỉ có khoản từ 5 đến 10 khách nhưng đây là xu hướng du lịch chính của khách quốc tế hiện tại. Họ đi nhóm nhỏ, không có kế hoạch trước nên thích đi đâu sẽ đi đấy, thích đi lúc nào sẽ đặt vé ngay. Nếu không lấy được visa ở nước này thì họ sẽ chọn các nước khác. Như vậy, phần thiệt là của chúng ta” – ông Hà chia sẻ.
Thực tế, việc xin visa hiện nay với khách quốc tế chỉ có thể thực hiện online nhưng lại quá chậm chạp. Nhiều du khách phán ánh với doanh nghiệp rằng, họ đã nộp hồ sơ xin visa online nhưng không có xác nhận bao giờ có được visa. Có khách thì 4 ngày, có khách thì tới 12 ngày vẫn chưa có visa.
“Đây là sự không chuyên nghiệp và không thân thiện, điều này có thể dẫn đến việc du khách sẽ ngại đến với Việt Nam. Trong khi đó, các nước trong khu vực đã mở toang cửa với chính sách visa được thực hiện rất tốt. Họ có chính sách để lấy visa ngay tại cửa khẩu và cấp visa nhanh chóng cho du khách. Đặc biệt hậu COVID-19, chúng ta muốn cạnh tranh với các thị trường khác thì phải làm tốt hơn. Bởi, cơ hội là như nhau, ai nhanh hơn, thân thiện hơn thì du khách sẽ lựa chọn.
Chúng ta nói nhiều đến Chính phủ điện tử và chuyển đổi sổ nhưng visa online thôi vẫn chưa thông suốt được. Giao diện của visa online phải dễ nhớ, thân thiện thì khó lòng mà thu hút khách du lịch quốc tế được” – ông Hà phản ánh.