Vì sao phim Hàn trở thành hiện tượng toàn cầu?

Huyền Chi |

Phim Hàn ngày càng lớn mạnh, có tầm ảnh hưởng không thua kém các cường quốc điện ảnh trên thế giới.

Theo Variety, phim ảnh Hàn Quốc từng rơi vào tình cảnh, nhiều tác phẩm nổi tiếng trong nước nhưng không được người nước ngoài yêu thích và ngược lại. Các nhà làm phim rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan" giữa việc sản xuất cho khán giả nội địa và công chúng toàn cầu.

Nhưng giờ đây, khoảnh cách này đã được thu hẹp.

Giáo sư Jin Dal-yong từ Đại học Simon Fraser cho biết, phim truyền hình dài tập của Hàn Quốc gây tiếng vang ở Châu Á những năm 2000 nhờ sự tương đồng giữa các nền văn hóa. Phim Hàn đã tận dụng khai thác điều này.

Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á có sự liên kết về văn hóa, lịch sử, địa lý. Điều này cho phép khán giả Châu Á dễ dàng tìm thấy sự gần gũi và thân thuộc khi xem phim Hàn.

Năm 2019, "Ký sinh trùng" mở ra kỉ nguyên mới cho điện ảnh xứ kim chi khi giành giải Phim hay nhất tại Lễ trao giải Oscar. "Làn sóng văn hóa Hàn Quốc chắc chắn sẽ vươn cao", Morgan Ortagus, cựu phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ viết trên Twitter sau chiến thắng lịch sử của "Ký sinh trùng".

Đến năm 2021, "Squid Game" trở thành hiện tượng gây sốt và là phim truyền hình được xem nhiều nhất trên Netflix. Tác phẩm về trò chơi sinh tồn nghẹt thở được phát trực tuyến 1,65 tỉ giờ trong 28 ngày kể từ khi phát hành.

“Ký sinh trùng” đi vào lịch sử của điện ảnh Hàn Quốc khi đại thắng ở nhiều lễ trao giải uy tín trên thế giới. Ảnh: New York Times
“Ký sinh trùng” đi vào lịch sử của điện ảnh Hàn Quốc khi đại thắng ở nhiều lễ trao giải uy tín trên thế giới. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp

Theo Korean Daily JoongAng, quá trình phát triển như vũ bão của phim Hàn đến từ sự bùng nổ của các nền tảng phát trực tuyến như Netflix, Disney Plus...

Kể từ thành công của "Squid Game", liên tiếp các tựa phim Hàn thuộc nhiều chủ đề khác nhau như như “Hellbound” (2021), “All of Us Are Dead” (2022), “Vincenzo” (2021), “Twenty Five, Twenty One” (2022), “Business Proposal” (2022) và “Extraordinary Attorney Woo” (2022) đã oanh tạc bảng xếp hạng của Netflix, thay phiên nhau thống trị ngôi vương trong nhiều tuần liền.

Nhận xét về xu hướng kịch bản của phim Hàn, Giáo sư Sang-joon Lee thuộc khoa Khoa học và Công nghệ nghiên cứu thị giác tại Đại học Lĩnh Nam chia sẻ: "Các nhà sản xuất ở Hàn bắt đầu hướng đến các vấn đề nhức nhối, bạo lực và có yếu tố hành động. Điều này chứng tỏ họ đang nhắm đến thị trường phương Tây.

Nhưng đối với Châu Á, phim tình cảm lãng mạn vẫn được yêu thích hơn. Tuy nhiên, chúng ta sẽ khó phân biệt hai loại phim bộ này, vì có liên tiếp các bộ phim tích hợp cả hai yếu tố được tạo ra trong thời gian qua".

Theo các chuyên gia, giờ đây, nội dung của phim ảnh xứ kim chi bắt nguồn từ các vấn đề nhức nhối và lấy bối cảnh xã hội đương đại. Trong khi đó, thế hệ Z (gen Z) lại là lứa khán giả nhạy cảm với các chủ đề về công lý, sự công bằng và bất bình đẳng.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa phim Hàn với các quốc gia khác là những thông điệp về tình yêu và hi vọng - điều mà thế hệ trẻ rất đề cao.

Trong thế giới tăm tối của "The Glory", người xem rung động trước tình yêu thầm lặng của Joo Yeo Jung (Lee Do Hyun) dành cho Moon Dong Eun (Song Hye Kyo). Giữa xã hội đầy rẫy bất công trong "Extraordinary Attorney Woo", nữ luật sư mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ vẫn tìm được một tình yêu đẹp cùng đồng nghiệp.

“The Glory” của Song Hye Kyo nhanh chóng leo lên top 1 phim được xem nhiều nhất trên Netflix. Ảnh: Netflix
“The Glory” của Song Hye Kyo nhanh chóng leo lên top 1 phim được xem nhiều nhất trên Netflix. Ảnh: Netflix

Có thể nói, với các tác phẩm đến từ Hàn Quốc, tình yêu và sự đấu tranh luôn song hành để lột tả sự bất công và khắc nghiệt của xã hội.

Cùng với đó, khán giả say mê và chìm đắm trong những thước phim do các diễn viên  luôn được trau chuốt và có vẻ ngoài hấp dẫn, theo Stanford.

Chiến lược xuất khẩu văn hóa của Hàn Quốc ngày càng thành công, cho thấy họ luôn chú trọng vào việc nhấn mạnh tính độc đáo, tính thẩm mỹ bắt nguồn từ văn hóa truyền thống.

Nói cách khác, Hàn Quốc - một quốc gia có diện tích lớn hơn một chút so với tiểu bang Indiana của Hoa Kỳ - đã thành công quảng bá nền văn hóa của họ từ góc nhìn của phim ảnh và Hallyu (làn sóng Hàn Quốc).

Huyền Chi
TIN LIÊN QUAN

Phim Hàn mới của Cha Tae Hyun, Jung Yong Hwa có đủ thu hút khán giả?

An Nhiên |

Dù sở hữu nội dung mới lạ, cùng sự tham gia của bộ đôi diễn viên - thần tượng thực lực, song phim Hàn mới - “Brain Works” vẫn chưa thể bứt phá về tỉ suất người xem.

Phim Hàn của Song Hye Kyo, Kim Nam Gil dựa trên câu chuyện có thật

An Nhiên |

Tác phẩm của Song Hye Kyo, Kim Nam Gil, Lee Seung Gi được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật, từ đó nâng cao nhận thức của khán giả về những vấn nạn trong xã hội.

Cậu út nhà tài phiệt và loạt phim Hàn Quốc thu hút khán giả năm 2022

Hải Minh |

"Cậu út nhà tài phiệt", "Hẹn hò chốn công sở"... dù gây tranh cãi về kịch bản, nội dung vẫn có sức hút với khán giả màn ảnh nhỏ Hàn Quốc trong năm 2022.

Do khó khăn, khoảng 450.000 lao động ở lại Bình Dương ăn Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Tại Bình Dương, có khoảng 450.000 lao động ngoại tỉnh không về quê dịp Tết. Nguyên nhân số lượng lớn công nhân ở lại Bình Dương ăn Tết do điều kiện kinh tế, cuộc sống còn nhiều khó khăn, không đủ chi phí để về quê.

Hà Nội: Tấp nập người mua, kẻ bán tại chợ hoa Hoàng Hoa Thám ngày cận Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Những ngày cuối năm, đường Hoàng Hoa Thám trở nên rất náo nhiệt và nhộn nhịp, nhiều người dân Hà Nội đã tới đây mua sắm các cây cảnh, hoa cảnh để trang trí dịp Tết Quý Mão 2023.

Trung Quốc mở cửa và lãi suất chi phối thị trường hàng hóa 2023

Song Minh |

Lãi suất của Fed và việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ là những biến số chính trên thị trường hàng hóa toàn cầu trong năm nay, sau khi nhiều mặt hàng thiết lập mức cao lịch sử vào năm 2022 do lạm phát và chiến sự Ukraina.

Tóc Tiên: “Tết tôi thường cùng chồng về Hà Nội đón năm mới”

Mi Lan |

Nữ ca sĩ Tóc Tiên chia sẻ, cô thích khí hậu se lạnh, những món ăn đường phố ở Hà Nội. Tóc Tiên thường cùng chồng là nhà sản xuất âm nhạc Hoàng Touliver về Hà Nội đón năm mới.

Chợ đầu mối Long Biên tấp nập ngày cận Tết, cửu vạn làm không ngơi tay

Minh Hà - Việt Anh |

Tại chợ Long Biên ngày cận Tết, xe chở hàng về các chợ đầu mối càng đông, nối đuôi nhau thành một hàng dài. Không khí làm việc tại đây luôn khẩn trương, tất bật. Cửu vạn làm không nghỉ tay.

Phim Hàn mới của Cha Tae Hyun, Jung Yong Hwa có đủ thu hút khán giả?

An Nhiên |

Dù sở hữu nội dung mới lạ, cùng sự tham gia của bộ đôi diễn viên - thần tượng thực lực, song phim Hàn mới - “Brain Works” vẫn chưa thể bứt phá về tỉ suất người xem.

Phim Hàn của Song Hye Kyo, Kim Nam Gil dựa trên câu chuyện có thật

An Nhiên |

Tác phẩm của Song Hye Kyo, Kim Nam Gil, Lee Seung Gi được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật, từ đó nâng cao nhận thức của khán giả về những vấn nạn trong xã hội.

Cậu út nhà tài phiệt và loạt phim Hàn Quốc thu hút khán giả năm 2022

Hải Minh |

"Cậu út nhà tài phiệt", "Hẹn hò chốn công sở"... dù gây tranh cãi về kịch bản, nội dung vẫn có sức hút với khán giả màn ảnh nhỏ Hàn Quốc trong năm 2022.