Chiều 15.9, giáo sư Michiko Yoshiicho ủy quyền luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng để yêu cầu nhà sản xuất "Em và Trịnh" đưa ra lời xin lỗi công khai.
Giáo sư cho biết nhà sản xuất phim đã khai thác nhân vật trong phim mà không có sự đồng ý từ bà, khiến cuộc sống của bà và gia đình ảnh hưởng.
Một lần nữa, "Em và Trịnh" phải đối mặt với tranh cãi liên quan đến nội dung phim, dù tác phẩm đã rời rạp được hơn 1 tháng.
"Em và Trịnh" lao đao vì các nhân vật ngoài đời phản ứng
Trước đó, Khánh Ly và Thanh Thúy đều phản ứng khi phim ra rạp. 2 ca sĩ phủ nhận một số chi tiết liên quan đến mình được đưa vào phim “Em và Trịnh”.
Khánh Ly tiết lộ, bà đã yêu cầu đoàn phim cắt bỏ nhiều chi tiết, đổi tên nhân vật, nhưng cuối cùng đoàn phim không thực hiện. Khánh Ly chỉ trích nhiều phân cảnh trong phim làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bà, điển hình là cảnh đút sữa chua cho Trịnh Công Sơn, đồng thời có góc nhìn sai lệch về mối quan hệ giữa bà và cố nhạc sĩ.
Trong khi đó, bà Thanh Thúy cũng phủ nhận chi tiết bà mặc sườn xám biểu diễn, được Trịnh dẫn về tận ngõ vào buổi đêm. Nữ ca sĩ cảm thấy lạ lẫm với hình ảnh Thanh Thúy trên phim.
"Em và Trịnh" gặp nhiều vấn đề khi làm việc với các nguyên mẫu của nhân vật ngoài đời.
Đối với Khánh Ly, ê-kip liên hệ để xin phép, gửi các cảnh phim cho bà xem trước nhưng... không cắt bỏ theo góp ý của bà. Còn với nhân vật chỉ xuất hiện "thoáng qua" như Thanh Thúy, Hồng Nhung, đoàn phim cũng xem nhẹ việc xin phép, thông báo với các nhân vật.
Trong trường hợp của giáo sư Michiko, nhà sản xuất "Em và Trịnh" không hề gọi xin phép, liên lạc để sử dụng tư liệu, những thông tin cá nhân về bà.
Phim tiểu sử là bài toán khó với các nhà làm phim
Dòng phim tiểu sử luôn là đề tài hấp dẫn nhưng mang đến nhiều rủi ro, thách thức cho các nhà làm phim và diễn viên. Họ đối mặt với áp lực phải sáng tạo trong khi bị trói buộc bởi những chất liệu có thực, phải tuân theo khuôn mẫu nhưng không được nhàm chán, "copy paste" cuộc đời nguyên mẫu vào phim.
Trong vai trò tái hiện một nhân vật có thật ngoài đời, diễn viên còn phải đáp ứng nhiều yêu cầu, học tập từ giọng nói, nét mặt, dáng đi, cử chỉ đến những thứ vô hình như "cái hồn", thần thái.
Năm 2010, tỉ phú Mark Zuckerberg từng phản ứng và cho rằng bộ phim “The social network” có nội dung về anh và đế chế Meta - là bộ phim gây tổn thương. Zuckerberg cho rằng, các nhà làm phim đã "bịa ra nhiều thứ" để câu chuyện của anh trở nên u ám và hào nhoáng hơn thực tế.
Tương tự, bộ phim "Birth of the Dragon" nói về một giai đoạn cuộc đời của Lý Tiểu Long cũng gây tranh cãi vì xây dựng nhân vật là một người bất ổn về nội tâm và thường bị ám ảnh bởi sự thất bại.
Con gái của Lý Tiểu Long - Shannon Lee cho biết: “Có những dự án điện ảnh làm về cha tôi, nhưng người ta thiếu đi một sự thấu hiểu hoàn thiện về triết lý và nghệ thuật luyện võ của ông. Họ vẫn chưa thâu tóm được tinh túy trong đức tin của ông về võ thuật cũng như cách mà ông trò chuyện, đối thoại".
Shannon tin rằng nếu người xem muốn có cái nhìn sâu sắc về cuộc đời và tư duy của Lý Tiểu Long, thì bà phải tự tay tái hiện tác phẩm tiểu sử đó.
Bất chấp nhiều tranh cãi, tai tiếng khi "đào bới" cuộc đời của một nhân vật lịch sử, phim tiểu sử vẫn là một trào lưu ở Mỹ.
Năm 2016, tờ Guardian đăng tải bài viết với tiêu đề đầy mỉa mai - “Cơn nghiện phim tiểu sử của Hollywood cần chấm dứt trước khi phim về Madonna ra đời”.
Trong bài viết, tác giả Stuart Heritage thẳng thắn nhận định: “Đáng lẽ đến hiện tại, chúng ta đã phải chán ngán với dòng phim tiểu sử rồi. Chúng ra đời nhanh, dày đặc, đi theo một công thức đến nỗi đã trở thành một dòng phim chuyên để "cuỗm" giải Oscar.
Trở lại câu chuyện của "Em và Trịnh", danh ca Khánh Ly từng khẳng định bà sẽ không xem phim "vì đã có một Trịnh Công Sơn của riêng mình".
Nhiều khán giả yêu và đam mê nhạc Trịnh lưu giữ một tượng đài âm nhạc trong lòng và cũng có cho mình một Trịnh Công Sơn riêng.
Các nhà làm phim không chỉ đứng trước nhiều thách thức về việc tái hiện Trịnh Công Sơn còn phải rút ra bài học từ việc ứng xử với các nhân vật có thật ngoài đời khi làm phim về họ.