Thời điểm trước ngày mở bán vé đêm diễn của Blackpink (7.7), có người phải thuê người săn vé hộ với chi phí lên cả triệu đồng tiền công, thì những ngày này, mạng xã hội nhan nhản thông tin bán lại vé Blackpink đủ hạng (chưa kể web bán vé chính hãng ticketbox vẫn còn). Theo thống kê, cứ 21 lời rao bán vé Blackpink trên mạng mới có 1 lời hỏi mua.
Tại sao concert nhóm nhạc đình đám thế giới lại lâm vào tình cảnh ế vé?
Thứ nhất, giá vé Blackpink ở Hà Nội cao gấp nhiều lần những nơi khác. Anh Mai Thanh Bình đang sống ở Đức, làm nghề chụp ảnh cho các chương trình nghệ thuật, chia sẻ một nghịch lí: Cùng là concert Bornpink, vé chương trình ở Paris diễn ra hôm 15.7 có giá từ 51-80 Euro/1 cặp. Còn ở Việt Nam, theo giá chính hãng do ticketbox công bố, giá vé đêm diễn thứ nhất (29.7) (quy đổi ra Euro) là từ 379 - 703 Euro/cặp; giá vé đêm diễn thứ 2 (30.7) là 463 - 1.920 Euro/cặp. Vé Blackpink ở Hà Nội đắt gấp gần 8 lần ở Paris.
Tại sao giá vé Blackpink ở Việt Nam lại cao như thế? Một chuyên gia làm việc trong ngành biểu diễn - tổ chức sự kiện ở TP.HCM, có nhiều kiến thức về các nhóm nhạc thần tượng và Kpop trao đổi với người viết, sở dĩ giá vé Blackpink tại Hà Nội cao như thế là vì concert này thiếu vắng những nhà tài trợ.
Vị chuyên gia này cho biết: “Hãy nhìn poster concert thì rõ. Nếu có nhà tài trợ, logo nhãn hàng của họ đã kín đặc poster chứ không trống trơn thế này. Các nhà tài trợ cho những đêm nhạc thế này thường vì họ muốn nhắm đến tệp khách hàng là fan Blackpink. Họ muốn "ghi điểm" với fan nên tài trợ đêm diễn như một hình thức trợ giá, giúp giảm giá vé, qua đó các fan dễ dàng mua vé hơn mà nhà tổ chức cũng không thiệt thòi”.
Blackpink không phải nhóm nhạc nổi tiếng nhất đến Việt Nam. Công chúng nhạc Việt từng chứng kiến Scorpions, Michael Learns To Rock, West Life, Christina Aguilera, 911, John Legend và sắp tới đây là Charlie Puth đến biểu diễn tại Việt Nam. Nhưng Blackpink nằm trong số ít các nghệ sĩ đến Việt Nam khi đang ở đỉnh cao (họ là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với vị trí thứ 13 năm 2020).
Một số dạng này như John Legend, Charlie Puth đến theo diện được các tập đoàn lớn ở Việt Nam bỏ tiền mời. Các sự kiện có họ vì thế chỉ giới hạn khách mời tham dự hoặc trợ giá vé. Nếu vé không được trợ giá, e là công chúng cũng phải chi một con số khổng lồ để xem.
Nguyên nhân cho cả 2 điều trên (giá vé cao và không có nhà tài trợ) là vì kinh tế Việt Nam cũng như thế giới đang trải qua giai đoạn khó khăn. Ở Việt Nam, nhìn những tòa nhà trung tâm thương mại từng sầm uất giờ tối om, tìm mãi không ra người thuê mặt bằng, hay những dãy shop house ở trung tâm quận 1 TPHCM trước kia từng rất khó thuê giờ rơi vào cảnh ế ẩm, cửa đóng then cài… là đủ hiểu. Người dân sẽ ưu tiên thực phẩm trước rồi mới đến nhu cầu hưởng thụ tinh thần.
Nhiều người nêu lí do, độ tuổi fan Blackpink chủ yếu còn nhỏ nên chưa có khả năng mua vé. Cá nhân tôi không đồng ý luận điểm này để lí giải cho việc vé Blackpink khó bán, bởi nếu thế bố mẹ các cháu sẽ là những người chi trả cho sở thích của con em mình (miễn là họ đủ khả năng).
Vậy tại sao Blackpink vẫn đến Việt Nam?
Họ chọn chúng ta có thực sự chỉ vì lí do thương mại? Câu trả lời là: không.
Thông thường các nhóm nhạc, nghệ sĩ ở đỉnh cao chọn điểm đến trong world tour vì đó là nơi họ có nhiều fan, fan giàu và có khả năng mua sản phẩm chính hãng (vé, đĩa, vật phẩm thương mại như áo, đồ lưu niệm....). Fan Việt Nam có mọi thứ, chỉ trừ khả năng mua hàng chính hãng.
Thói quen nghe nhạc xem phim "chùa" đã khiến công chúng Việt ít khi mua CD hay ủng hộ sản phẩm chính hãng do nhóm nhạc phát hành. Thế nên Việt Nam ít được các nghệ sĩ ở đỉnh cao chọn làm điểm đến nếu đơn thuần chỉ vì lí do thương mại.
Và theo như quan điểm của Tiến sĩ Văn hóa Đặng Thiếu Ngân - chuyên gia hàng đầu về Hallyu - với Lao Động thì rất nhiều công ty âm nhạc lớn của Hàn Quốc nhận định, Việt Nam là thị trường "giới thiệu và lấy tiếng" chứ không phải thị trường "kiếm tiền". Với những người kinh doanh, thị trường biểu diễn tại Việt Nam có thể không màu mỡ nhưng với nghệ sĩ Kpop, họ rất thích fans Việt vì văn minh, nhiệt tình.