Từ việc đưa ẩm thực Việt lên phim

Ngọc Dủ |

Nhiều năm qua, các nhà làm phim Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... đều lồng ghép các yếu tố văn hóa vào để quảng bá cho nét đẹp của quốc gia họ. Không ít bộ phim làm về ẩm thực của các quốc gia này thành công ở thị trường châu Á, hầu hết các món ăn được đưa lên phim khá đa dạng, mang đậm văn hoá, tinh hoa ẩm thực của các quốc gia...

Ở lĩnh vực phim ảnh trong nước, vài năm qua, chủ đề gia đình được khán giả rất ưa chuộng; trong các phân cảnh phim luôn có bữa cơm gia đình. Nhiều đạo diễn cố gắng lồng ghép ẩm thực vào như một cách quảng bá các món ăn Việt, nhưng dường như vẫn chưa hiệu quả...

Ẩm thực Việt rất phong phú, đa dạng. Việc đưa ẩm thực vào phim một cách đặc sắc vừa giúp quảng bá ẩm thực Việt vừa rất thu hút khán giả. Nhưng thực tế thì sao?

Bộ phim “Hoa vương” (phát trên HTV2) xoay quanh chuyện hành nghề nhiều sóng gió của nữ đầu bếp Anh Thư. Phim có nhiều cảnh quay liên quan đến chuyện ăn uống, ẩm thực. Nhưng thay vì giới thiệu nhiều món ăn đậm chất Việt thì nhân vật lại trổ tài làm món bánh mì ớt sừng Nam Mỹ, pizza hoặc chế biến món ăn từ cá tuyết, cá hồi.

Trước “Hoa vương”, phim “Bếp trưởng tới” có bối cảnh chính, nhân vật nam nữ chính làm công việc liên quan nghề bếp cũng chưa làm người xem thỏa mãn ở việc khắc họa về ẩm thực Việt.

Phim Việt cũng từng mua bản quyền “Vua bánh mì” của Hàn Quốc về làm lại nhưng phim kết thúc trong quên lãng. Trong khi, bánh mì Việt Nam là một món ăn đường phố nhiều lần được thế giới vinh danh, nhưng ở phim lại chưa làm nổi bật được điều này.

Nhìn lại một chuỗi phim Việt lấy đề tài về ẩm thực hoặc ít nhiều khai thác các món ăn Việt, chúng ta thấy rằng ẩm thực Việt trong phim chưa được chú trọng.

Ẩm thực Việt thời gian gần đây thu hút sự quan tâm của công chúng thông qua sự kiện một vài nhà hàng, quán ăn Việt được gắn sao Michelin. Phim do Netflix sản xuất “Beef, A Tourist’s guide to love” giới thiệu nhiều món ăn Việt Nam dân dã quen thuộc như canh chua, cơm tấm, bánh bột lọc khiến khán giả thích thú. Điều này mở ra cơ hội và thách thức để các nhà làm phim có thể “xây lại từ đầu”.

Chúng ta có một đòn bẩy tốt để nâng tầm ẩm thực trên phim từ những thành tựu vừa qua.

Ngọc Dủ
TIN LIÊN QUAN

Lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới bằng ngoại giao

Phạm Huyền |

Bên cạnh hoạt động ngoại giao, các chính khách nước ngoài còn dành thời gian khám phá ẩm thực trong các chuyến thăm hữu nghị Việt Nam. Đây là cơ hội để quảng bá ẩm thực, văn hóa, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Lễ hội văn hóa - ẩm thực Việt Nam thu hút nhiều du khách tham gia

HƯNG THƠ |

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương” nhằm kích cầu phát triển du lịch tại tỉnh Quảng Trị.

Tin văn hóa trong tuần: Tổ chức Lễ hội văn hóa - ẩm thực Việt Nam 2023

Hạ Âu |

Tin văn hóa trong tuần gây chú ý với Lễ hội văn hóa - ẩm thực Việt Nam năm 2023 sẽ được tổ chức tại Quảng Trị.

Michelin Guide: Cơ hội vàng cho ẩm thực Việt bứt phá

Bích Đào |

Một khi cuốn Michelin Guide Việt Nam đầu tiên được xuất bản, nó sẽ là bước ngoặt để ẩm thực Việt vượt ra khỏi ranh giới lãnh thổ và khẳng định vị thế.

Lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt

Phạm Thúy Huyền (thực hiện) |

Hà Nội và TPHCM là hai điểm đến mới nhất trong hành trình quốc tế của Michelin Guide, hệ thống xếp hạng ẩm thực uy tín hàng đầu thế giới. Nhưng con đường dẫn đến vị thế “bếp ăn thế giới” của Việt Nam còn nhiều thách thức. Thành công với những sự kiện quảng bá ẩm thực Việt Nam tại nước ngoài, chuyên gia ẩm thực, doanh nhân Nguyễn Thường Quân - chủ nhà hàng Old Hanoi, luôn nỗ lực và trăn trở với bài toán làm sao để lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Kiểm tra, xử lý tàu bè "cát tặc" trên sông Gâm sau phản ánh của Báo Lao Động

Tân Văn |

Cao Bằng - Ngay sau phản ánh của Báo Lao Động, UBND xã Lý Bôn đã kiểm tra xử lý các tàu bè, chủ phương tiện hút cát trái phép trên sông Gâm.

5 bản hợp đồng có thể thay đổi cục diện giai đoạn 2 V.League 2023

MINH PHONG |

Các đội bóng mang về tân binh chất lượng để đua tranh giai đoạn 2 Night Wolf V.League 2023.

120 giờ khám phá Thủ đô Mexico

Bài và ảnh: Minh Đức |

Là thủ đô di sản nổi tiếng thế giới, Mexico thu hút hơn 4 triệu du khách tới tham quan năm 2022.

Lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới bằng ngoại giao

Phạm Huyền |

Bên cạnh hoạt động ngoại giao, các chính khách nước ngoài còn dành thời gian khám phá ẩm thực trong các chuyến thăm hữu nghị Việt Nam. Đây là cơ hội để quảng bá ẩm thực, văn hóa, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Lễ hội văn hóa - ẩm thực Việt Nam thu hút nhiều du khách tham gia

HƯNG THƠ |

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương” nhằm kích cầu phát triển du lịch tại tỉnh Quảng Trị.

Tin văn hóa trong tuần: Tổ chức Lễ hội văn hóa - ẩm thực Việt Nam 2023

Hạ Âu |

Tin văn hóa trong tuần gây chú ý với Lễ hội văn hóa - ẩm thực Việt Nam năm 2023 sẽ được tổ chức tại Quảng Trị.

Michelin Guide: Cơ hội vàng cho ẩm thực Việt bứt phá

Bích Đào |

Một khi cuốn Michelin Guide Việt Nam đầu tiên được xuất bản, nó sẽ là bước ngoặt để ẩm thực Việt vượt ra khỏi ranh giới lãnh thổ và khẳng định vị thế.

Lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt

Phạm Thúy Huyền (thực hiện) |

Hà Nội và TPHCM là hai điểm đến mới nhất trong hành trình quốc tế của Michelin Guide, hệ thống xếp hạng ẩm thực uy tín hàng đầu thế giới. Nhưng con đường dẫn đến vị thế “bếp ăn thế giới” của Việt Nam còn nhiều thách thức. Thành công với những sự kiện quảng bá ẩm thực Việt Nam tại nước ngoài, chuyên gia ẩm thực, doanh nhân Nguyễn Thường Quân - chủ nhà hàng Old Hanoi, luôn nỗ lực và trăn trở với bài toán làm sao để lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.