Từ MV của Alan Walker, phim điện ảnh Hollywood đến cách Việt Nam làm quảng bá văn hóa

Anh Tuấn |

Cần có một chiến lược tổng thể, sự đồng lòng nhất trí cả từ khối Nhà nước lẫn tư nhân để hiện thực hóa mục tiêu: đến 2030 nguồn thu từ các ngành Công nghiệp Văn hóa đạt 7% GDP.

Quảng bá cảnh đẹp Việt Nam

Báo Lao Động từng có bài viết “Kỳ tích MV quảng bá điểm đến Việt Nam đạt hơn 300 triệu lượt xem” về Alone Pt.II của Alan Walker quay tại hang Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới ở tỉnh Quảng Bình. Cho đến tháng 7.2023, MV đã đạt 327 triệu lượt xem (chỉ tính riêng trên YouTube). Không nhiều sản phẩm âm nhạc nói riêng, văn hóa đại chúng nói chung đạt đến độ lan tỏa như vậy.

Đi vào chi tiết, hình ảnh Việt Nam xuất hiện từ phút thứ 1.16 giây kéo dài đến hết MV 4 phút 05 giây, như vậy tổng thời lượng hiển thị cảnh đẹp Sơn Đoòng là gần 3 phút. Nhân với 327 triệu lượt xem, nghĩa là cảnh đẹp Việt Nam đã hiển thị tới 987 triệu phút.

Alone Pt.II không phải sản phẩm văn hóa đại chúng đầu tiên quay tại Quảng Bình. Năm 2016, phim điện ảnh Kong: Skull Island cũng ghi hình tại nhiều bối cảnh ở Việt Nam, đạt hiệu quả lớn.

Tất nhiên, không phải toàn bộ thời lượng 118 phút của phim Kong đều là cảnh đẹp Việt Nam. Nếu áng chừng chỉ một nửa trong số bối cảnh hiển thị là cảnh quan nước ta, thì thời lượng hình ảnh Việt Nam đến với công chúng thế giới đã ở mức 3,7 tỉ phút.

Những con số trên chỉ đơn thuần là phép tính số học, không phản ánh chính xác hiệu ứng của một sản phẩm văn hóa đại chúng với số đông. Ông Trần Nhất Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VHTTDL - phân tích: “Về lý thuyết có thể tính được hiệu quả tiếp cận của một sản phẩm văn hóa đại chúng dựa trên thời lượng. Nhưng khác với phim quảng cáo, sản phẩm văn hóa giải trí có nhiều yếu tố cộng hưởng khiến rất khó lượng hóa, không thể tuyệt đối những con số đi kèm.

Và nhìn sang nước bạn Thái Lan

Vừa qua, giới làm phim Việt phát sốt khi nghe kể chuyện Thái Lan kiếm tiền “khủng” thế nào từ việc làm bối cảnh cho đoàn phim nước ngoài. Bà Tipanan Sirichana - Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan - cho biết, nửa đầu năm 2023 có 222 bộ phim nước ngoài quay ở Thái Lan, mang về doanh thu 1,84 tỉ baht (gần 52 triệu USD), tăng 3,7 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả khả quan này là nhờ một chiến dịch tổng thể của Chính phủ Thái trong việc quảng bá xứ sở Chùa Vàng là địa điểm lý tưởng cho các nhà làm phim quốc tế.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết: “Thái Lan có chính sách rất hay để thu hút các đoàn phim nước ngoài. Không chỉ sẵn sàng về mặt thiết bị, có đội ngũ nhân sự hỗ trợ tài năng (điện ảnh Việt Nam lâu nay đã tìm đến Thái Lan như một địa điểm lý tưởng để làm hậu kỳ), Thái Lan có chính sách quảng bá điểm đến tuyệt vời...”.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh kết luận, trong điều kiện nhiều nơi trên thế giới mời gọi các đoàn phim nước khác đến, chính sách quảng bá rõ ràng, cụ thể của chính phủ Thái (kèm theo điều kiện visa thông thoáng) khiến nước này là cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu các nhà làm phim quốc tế mỗi khi cần bối cảnh Đông Nam Á.

Trước mắt, cần một cơ quan hay tổ chức chính phủ thống kê hiệu quả của việc mời gọi đoàn phim quốc tế đến với nước ta. Nếu có một đơn vị đo lường như thế, tính ra hiệu quả tiếp cận thì điều đó hoàn toàn có thể đưa vào bản tiếp thị bối cảnh Việt Nam, từ đó mời gọi đối tác quốc tế vào quay ở nước ta.

Cho đến giờ, Khánh Hòa là địa phương duy nhất có tầm nhìn về việc điện ảnh có thể giúp quảng bá du lịch thế nào qua những chương trình hợp tác với Bộ VHTTDL. Cần lắm những chiến lược tổng thể có sự tham gia của cả khối nhà nước lẫn tư nhân để có thể hiện thực hóa mục tiêu về doanh thu.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Di sản văn hóa Mỹ Sơn ra mắt sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ

Mai Hương |

Ngày 19.7, Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn tổ chức lễ khai trương sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Trải nghiệm tinh hoa văn hóa Nhật cùng thẻ tín dụng quốc tế BIDV JCB Ultimate

Hạnh Vũ |

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và thương hiệu thanh toán quốc tế JCB (JCB) vừa tổ chức lễ công bố ra mắt thẻ tín dụng quốc tế BIDV JCB Ultimate – dòng thẻ JCB cao cấp bậc nhất dành cho khách hàng cá nhân yêu thích trải nghiệm ẩm thực, văn hóa Nhật Bản và tận hưởng dịch vụ sống phong cách.

Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

TAM NGUYÊN |

Tại Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023 - 2028, văn hóa đọc tiếp tục là khía cạnh được nhấn mạnh với vai trò, đóng góp quan trọng cho ngành xuất bản nói riêng và đất nước nói chung.

Nhà thờ Đức Bà TPHCM vào top 10 nhà thờ tráng lệ nhất châu Á

Ninh Phương |

Mới đây, nhà thờ Đức Bà TPHCM được tờ South China Morning Post tôn vinh trong danh sách 10 nhà thờ tráng lệ nhất và nổi bật nhất ở châu Á.

Trào lưu Flex: Hãy nghĩ về những điều tử tế, hãy sống cuộc đời rực rỡ

Nhóm PV |

Trào lưu "flex" hay "flexing" (khoe khoang trên mạng xã hội) hiện trở thành chủ đề "nóng" với nhiều góc cạnh thú vị. Trao đổi với Lao Động, nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng, thay vì nhìn nhận dưới góc độ tiêu cực, hãy nghĩ trào lưu này như một điều tử tế, hãy sống một cuộc đời rực rỡ.

Chuyên gia quốc tế: Tuyển nữ Việt Nam hay hơn kì vọng

Thanh Vũ |

Các chuyên gia bóng đá quốc tế đã dành không ít lời khen cho màn trình diễn của đội tuyển nữ Việt Nam trước đương kim vô địch Mỹ trong trận ra quân World Cup nữ 2023.

Dịch bệnh tay chân miệng tăng, nguy cơ thiếu thuốc điều trị chực chờ

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có xu hướng gia tăng, kéo theo số ca nặng tăng. Về cung ứng thuốc điều trị bệnh tay chân miệng, Sở Y tế TP cho biết cơ số thuốc dự trữ của thành phố dự kiến không đủ đáp ứng.

Sự khuynh đảo của BTS, Blackpink và tranh cãi Kpop đang mất chất

DƯƠNG HƯƠNG |

Hệ thống đào tạo đặc thù của Kpop đã tạo ra một ngành công nghiệp tỉ USD với hai trong số những nhóm nhạc nổi tiếng nhất thế giới BTS và Blackpink. Nhưng sự thay đổi về phong cách và màu sắc âm nhạc hiện nay đang khiến nhiều người hoài nghi, liệu Kpop có đang mất chất?

Di sản văn hóa Mỹ Sơn ra mắt sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ

Mai Hương |

Ngày 19.7, Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn tổ chức lễ khai trương sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Trải nghiệm tinh hoa văn hóa Nhật cùng thẻ tín dụng quốc tế BIDV JCB Ultimate

Hạnh Vũ |

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và thương hiệu thanh toán quốc tế JCB (JCB) vừa tổ chức lễ công bố ra mắt thẻ tín dụng quốc tế BIDV JCB Ultimate – dòng thẻ JCB cao cấp bậc nhất dành cho khách hàng cá nhân yêu thích trải nghiệm ẩm thực, văn hóa Nhật Bản và tận hưởng dịch vụ sống phong cách.

Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

TAM NGUYÊN |

Tại Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023 - 2028, văn hóa đọc tiếp tục là khía cạnh được nhấn mạnh với vai trò, đóng góp quan trọng cho ngành xuất bản nói riêng và đất nước nói chung.