Trong một không gian rộng đủ sức trưng bày những tác phẩm lớn, với 2 phòng lớn ở 2 khu nhà chéo nhau, 250 tác phẩm của 250 nghệ sĩ được Hội đồng nghệ thuật xét tuyển trưng bày từ 500 tác phẩm. Trong số đó, 1/3 là tác phẩm của các họa sĩ trẻ, sinh viên mới ra trường từ các trường Đại học Mỹ thuật (chưa là hội viên).
Người xem dễ nhận ra sự phong phú và đa dạng của đề tài và chất liệu của các tác phẩm vượt lên so với năm ngoái, từ phong cảnh, lịch sử, lễ hội, các hoạt động văn hóa dân gian… cho đến đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng, bảo vệ chủ quyền biển đảo và chân dung lãnh tụ (Hồ Chí Minh) đều xuất hiện trong triển lãm. Các tác phẩm có chất liệu phong phú như sơn mài, sơn dầu, acrylic, lụa, chất liệu tổng hợp… một số tác phẩm điêu khắc, phù điêu bằng gỗ, gốm, compozit và kim loại, kích thước khác nhau. Tranh theo bộ (series) xuất hiện nhiều ở Festival Mỹ thuật trẻ toàn quốc không phải là sự lựa chọn ưu tiên tại triển lãm này.
Một chủ đề lớn thu hút sự quan tâm của người dân thế giới và Việt Nam là phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã được các họa sĩ, với trách nhiệm công dân, thể hiện khá ấn tượng. Bức tranh sơn dầu “Điểm tựa niềm tin” của họa sĩ Nguyễn Văn Thao là chân dung Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, phía sau là các bác sĩ - lực lượng áo trắng trên tuyến đầu chống dịch. “Giấc mơ xanh” của họa sĩ trẻ Nguyễn Minh (vốn được biết đến với các tranh về phố) thú vị ở chỗ tác giả vẽ chính con mình và như anh nói muốn một cái nhìn khác về COVID-19, muốn chuyển tải một thông điệp nhân văn, chạm vào ký ức tuổi thơ. Tác phẩm khá trong trẻo và đáng yêu…
Sự chênh lệch đẳng cấp và trình độ cũng thấy thể hiện rõ rệt trong triển lãm. Có những bức vẽ tả thực như ảnh thường và nét bút còn dễ dãi chưa dụng công, ngược lại có những tác phẩm cầu kỳ về thể hiện và sâu sắc về ý tưởng. Khá nhiều tác phẩm vẽ theo phong cách hiện thực dễ được quần chúng cảm nhận, ngược lại một số tác phẩm vẽ theo lối trừu tượng gây ấn tượng thị giác lại đòi hỏi một kiến văn tốt để đọc tranh.
Sự kết hợp giữa nhiều cái tên họa sĩ già và trẻ tạo sự so sánh thú vị. Họa sĩ trẻ Lê Thế Anh vẫn trung thành với lối vẽ tả thực lần này trưng bày “Điểm tựa” chính là gia đình - hậu phương vững chắc của người lính hải quân nơi đảo xa. Trong khi họa sĩ Bằng Lâm vẫn đam mê mảng tranh trừu tượng, lần này gây chú ý với một tác phẩm khổ lớn gam màu nóng cho thấy những xáo động nội tâm trong chính tác giả cũng như tâm thế xôn xao của con người trong cuộc sống bất ổn ngày nay.
Tiếc là còn ít những tác phẩm theo lối đương đại (contemporary), ý niệm cũng như sự vắng bóng của những video art mạnh mẽ trong triển lãm...