Tranh cãi bản quyền mãi không dứt ở nhạc Việt

Bình An |

Mới đây, nhạc sĩ Đỗ Hiếu tuyên bố 8 ca khúc anh sáng tác và Noo Phước Thịnh thể hiện là “Mãi mãi bên nhau”, “Gạt đi nước mắt”, “Hold me tonight”... đã hết hạn độc quyền. Dù hai bên đã trao đổi về vấn đề gia hạn nhưng không thành công, nên Noo Phước Thịnh không được hát nếu chưa xin phép tác giả.

Nhạc sĩ, ca sĩ cãi nhau qua lại

Hai bên sau đó có nhiều bài viết được cho là “đá đểu” đối phương trên trang cá nhân. Mới nhất, Noo Phước Thịnh lên tiếng khẳng định anh không hát chùa.

Trong mỗi lần được yêu cầu hát các ca khúc trên, anh đều yêu cầu đơn vị tổ chức xin phép VCPMC - Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc. Noo Phước Thịnh còn nói thêm Đỗ Hiếu từng nhận tiền từ VCPMC cho những lần anh biểu diễn 8 bài hát kể trên.

Sự việc tạm gác lại ở đó nhưng cũng đủ khiến khán giả một lần nữa băn khoăn về chủ đề tác quyền. Họ thắc mắc tại sao vấn đề này bao năm chưa được giải quyết triệt để.

Ngọc Mai từng bị Xesi tố hát chùa “Tuý âm”.
Ngọc Mai từng bị Xesi tố hát chùa “Tuý âm”.
Năm 2022, Ngọc Mai bị Xesi (tên thật Trần Hải Yến) tố hát ca khúc “Túy âm” ở một số sự kiện mà chưa xin phép. Sau đó, Ngọc Mai đáp trả đanh thép rằng “Xesi chưa hiểu luật”. Theo Ngọc Mai, Xesi đã ủy quyền ca khúc cho VCPMC và Ngọc Mai luôn xin phép trung tâm trước khi biểu diễn. Ngọc Mai cũng giải thích cô nhầm lẫn Masew là tác giả nên liên hệ với Masew thay vì Xesi.

Sự việc chưa dừng ở đó khi Xesi tiếp tục có bài viết dài phản bác đàn chị. Trong đó, Xesi nói sau khi làm việc trực tiếp tại văn phòng VCPMC vào 25.12.2022 - tức khoảng hơn 1 tháng kể từ khi các buổi diễn của Ngọc Mai diễn ra - thông tin duy nhất Xesi nhận được là ngày đóng phí tác quyền của show Hozo Music Festival. Những show còn lại, cô chưa nhận được bất cứ thông tin nào.

Tác giả “kêu cứu” vì mất ca khúc

Khi Tăng Duy Tân trở thành hiện tượng với bản hit “Bên trên tầng lầu”, anh cũng phải đối mặt với tình trạng xâm phạm bản quyền. Ca khúc của anh được hàng loạt ca sĩ thể hiện trên các sân khấu, chương trình truyền hình. Thanh Thảo thậm chí thực hiện cả MV cover, còn Uyên Linh hát ở chương trình Ca sĩ mặt nạ.

Khi tình trạng hát chùa ca khúc ngày càng tràn lan, quản lý của Tăng Duy Tân phải lên tiếng. Người này viết: “Cần nghiêm túc và tôn trọng tác giả hơn. Dạo gần đây, một số chương trình và nghệ sĩ “mượn” bài hát của Tăng Duy Tân sáng tác đi biểu diễn, ghi hình mà không một câu “chào hỏi” nào. Việc này đang diễn ra khá thường xuyên”.

Đình Dũng cũng từng bức xúc việc đàn anh Đan Trường sử dụng ca khúc “Từng yêu” mà không xin phép. Đáp lại lời tố cáo của Đình Dũng, quản lý của Đan Trường cho biết êkíp đã xin phép ca sĩ thể hiện “Từng yêu” là Phan Duy Anh trước khi cover.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ Đan Trường xin phép để cover chứ không phải biểu diễn kiếm tiền như Đình Dũng tố cáo. Cuối cùng, nam ca sĩ kỳ cựu xin lỗi và thừa nhận bản thân còn thiếu sót trong việc bản quyền. Đan Trường quyết định gỡ bản cover “Từng yêu” đồng thời tuyên bố dừng biểu diễn bài hát này.

Chuyện tặng cho ca khúc cũng có phạm vi

Nói về lý do các tranh cãi tác quyền vẫn liên tục nổ ra, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung giải thích: “Mỗi bài hát là tài sản của nhạc sĩ. Do đó, nhạc sĩ có quyền tặng, bán rẻ hay đắt cho bất cứ ai. Nhưng tặng cũng có phạm vi bởi còn tùy thuộc vào rất nhiều lĩnh vực như kinh doanh, phát hành…”.

Anh nói thêm: “Một nhạc sĩ thường bán độc quyền ca khúc cho ca sĩ trong 2, 3 hoặc 5 năm. Hạn độc quyền tính từ thời gian phát hành. Độc quyền bao gồm biểu diễn, ghi âm, thu âm, quay hình. Tức, trong khoảng thời gian ký kết, chỉ ca sĩ đã mua độc quyền được phép sử dụng và thu lợi từ ca khúc. Khi hết hạn độc quyền, ca sĩ vẫn được quyền hát và duy trì kinh doanh nhưng nên trả tác quyền cho nhạc sĩ. Trả bao nhiêu và như thế nào tùy thuộc vào thỏa thuận của đôi bên”.

Trao đổi với Lao Động, nhạc sĩ Ngô Minh Tài cho biết, anh luôn có sự chuẩn bị để tránh những trường hợp ngoài ý muốn xảy ra giữa ca sĩ và nhạc sĩ (vì đây là vấn đề muôn thuở).

“Tôi luôn trao đổi rõ các điều khoản với người biểu diễn hoặc công ty. Chúng tôi sẽ thỏa thuận và thống nhất các điều khoản sử dụng tác phẩm một cách rõ ràng. Và để tránh những ồn ào không đáng có, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là hãy luôn biết tôn trọng lẫn nhau dù ở bất cứ lĩnh vực nào”, nhạc sĩ nói.

Bình An
TIN LIÊN QUAN

Ứng dụng công nghệ số vào việc bảo vệ bản quyền các tác phẩm giải trí

Ngọc Dủ |

Các đại diện từ những công ty hoạt động trong lĩnh vực giải trí đã đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ số để bảo vệ quyền tác giả tại Việt Nam trong hội thảo “Khai thác và thực thi bản quyền trên không gian mạng” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục bản quyền tác giả tổ chức tại TPHCM ngày 26.10.

Giải pháp ngăn việc xâm phạm bản quyền sách nói tại Việt Nam

Nhóm PV |

Sáng 26.10, tại hội thảo “Khai thác và thực thi bản quyền trên không gian mạng" do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Cục bản quyền tác giả tổ chức tại TPHCM, doanh nghiệp đại diện quyền tác giả đã nêu thực trạng vi phạm bản quyền sách nói nghiêm trọng trên không gian mạng và đưa ra các giải pháp để quá trình chuyển đổi số đối với sách nói diễn ra hiệu quả.

Sắp diễn ra vụ kiện bản quyền đòi VNG bồi thường 14,3 tỉ đồng

Xuyên Đông |

Ngày 13.10, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ xét xử phúc thẩm vụ Công ty cổ phần Truyền thông TK-L kiện Công ty cổ phần VNG về việc “tranh chấp độc quyền khai thác tác phẩm điện ảnh trên lãnh thổ Việt Nam”.

Vi phạm bản quyền, cần mạnh hơn xử lý

Hoàng Văn Minh |

Có khoảng 1.000 website vi phạm bản quyền bóng đá bị chặn trong vòng một năm, nhưng chưa thể dẹp vấn nạn này, theo Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Khó tìm việc làm vì bệnh tật, công nhân muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Bảo Hân |

Nhiều công nhân thất nghiệp phải đối mặt với bài toán có nên rút bảo hiểm xã hội một lần. Có người vì áp lực cuộc sống nên đành phải “gặt lúa non”, nhưng cũng có người quyết tâm bảo lưu để sau này tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, được hưởng lương hưu khi đủ tuổi.

Mất hết nhà đất vì sạt lở, cả gia đình phải đi ở tạm người thân

HOÀNG LỘC |

Sau sạt lở đoạn bờ sông Cổ Chiên, thuộc xã An Bình (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), gia đình ông Nguyễn Văn Vui bị ảnh hưởng nghiêm trọng, buộc phải di dời tìm nơi ở tạm.

Hé mở số phận Khu đô thị 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Hải Phòng

Quang Dân |

Từ vai trò là dự án 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Hải Phòng, Khu đô thị Our City chính thức đổi chủ về tay các nhà đầu tư trong nước.

Nghệ sĩ trẻ nỗ lực sáng tạo giữa lằn ranh tranh cãi

NGỌC DỦ - QUY SA |

Làng nhạc Việt trong năm 2023 là một bức tranh sôi động và đa dạng. Không những liên tục có các sự kiện âm nhạc quy mô lớn mà khán giả còn được thưởng thức những sản phẩm âm nhạc chất lượng với đa dạng các thể loại, phong cách.

Ứng dụng công nghệ số vào việc bảo vệ bản quyền các tác phẩm giải trí

Ngọc Dủ |

Các đại diện từ những công ty hoạt động trong lĩnh vực giải trí đã đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ số để bảo vệ quyền tác giả tại Việt Nam trong hội thảo “Khai thác và thực thi bản quyền trên không gian mạng” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục bản quyền tác giả tổ chức tại TPHCM ngày 26.10.

Giải pháp ngăn việc xâm phạm bản quyền sách nói tại Việt Nam

Nhóm PV |

Sáng 26.10, tại hội thảo “Khai thác và thực thi bản quyền trên không gian mạng" do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Cục bản quyền tác giả tổ chức tại TPHCM, doanh nghiệp đại diện quyền tác giả đã nêu thực trạng vi phạm bản quyền sách nói nghiêm trọng trên không gian mạng và đưa ra các giải pháp để quá trình chuyển đổi số đối với sách nói diễn ra hiệu quả.

Sắp diễn ra vụ kiện bản quyền đòi VNG bồi thường 14,3 tỉ đồng

Xuyên Đông |

Ngày 13.10, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ xét xử phúc thẩm vụ Công ty cổ phần Truyền thông TK-L kiện Công ty cổ phần VNG về việc “tranh chấp độc quyền khai thác tác phẩm điện ảnh trên lãnh thổ Việt Nam”.

Vi phạm bản quyền, cần mạnh hơn xử lý

Hoàng Văn Minh |

Có khoảng 1.000 website vi phạm bản quyền bóng đá bị chặn trong vòng một năm, nhưng chưa thể dẹp vấn nạn này, theo Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông).