Tình người trong “Trở về giữa yêu thương”

Việt Văn |

Cái khó nhất không phải là đối nhân xử thế với người ngoài xã hội mà chính là với những người thân trong gia đình. “Trở về giữa yêu thương”, phim truyền hình nhiều tập là câu chuyện gia đình với nhiều xung đột giữa cha và con, mối quan hệ phức tạp với những vi diệu trong từng cử chỉ, hành vi tâm lý để rồi mọi người đều nhận ra gia đình dù bao sóng gió vẫn luôn là bến đỗ yêu thương nhất.

Thách thức và cái duyên

Trịnh Lê Phong - em trai đạo diễn Trịnh Lê Văn - khởi đầu từng ấp ủ với phim truyện điện ảnh và đã làm, để rồi sau đó phim truyền hình nhiều tập mới chính là “đất diễn” của đạo diễn tài hoa, với nhiều ngón nghề này. Đề tài gia đình luôn là đề tài “màu mỡ” của phim truyền hình nhiều tập nhưng bản thân nó cũng đã được khai thác quá nhiều. Sau một “Về nhà đi con” lừng lẫy với một “ông bố quốc dân” (NSND Trung Anh đóng) và 3 cô con gái, “Trở về giữa yêu thương” thì nhân vật chính lại là một ông bố.

Sự so sánh với “Về nhà đi con” là điều khó tránh khỏi, nhưng tôi tự tin khán giả cũng sẽ yêu ông bố trong “Trở về giữa yêu thương”, đạo diễn Trịnh Lê Phong chia sẻ về một ông bố gần gũi, giản dị, không phải là một “soái ca”. Ông bố này cũng có mặt “xấu” như tính ích kỷ, nhưng cũng lại rất bao dung. Hơn nữa, ông bố này không chỉ có 3 cô con gái mà có cả con dâu và những người bạn xung quanh nữa…

Trịnh Lê Phong “nhỏ mà có võ”, phim anh làm đều rất duyên với những chi tiết bất ngờ, lời thoại sắc, hóm như “Cô gái nhà người ta”, “Bản di chúc bí ẩn” hay đồng đạo diễn phim “Những ngày không quên”… Tên ban đầu của “Trở về giữa yêu thương” là “Ai rồi cũng già” nhưng sau đó đạo diễn và nhóm biên kịch (Thu Trang, Hồng Hạnh, Mạnh Cường) cùng bàn lại và lấy tên mới cho phù hợp hơn. Và Trịnh Lê Phong đã chọn mặt gửi niềm tin vào NSND Hoàng Dũng, một diễn viên nổi tiếng từng đóng vai ông trùm trong “Người phán xử”. NSND Hoàng Dũng cũng tâm đắc vai diễn bởi có chút gì đó tương đồng với ông ngoài đời: Là giám đốc mới về hưu và trở về với gia đình.

Hoàng Dũng sử dụng ánh mắt đầy biểu cảm và sức mạnh nội tâm của giọng nói đầy uy lực, thế mạnh của một diễn viên sân khấu tài ba. Ánh mắt vừa cay đắng vừa thảng thốt không chỉ găm vào mặt cô con dâu ghê gớm mà còn xoáy vào người xem với câu hỏi: Làm bố phải như thế nào? Ông Phương - cựu giám đốc nhà xuất bản sách và là nhân vật của Hoàng Dũng - tính tình có phần quan cách nhưng nghiêm túc và tốt bụng. Vợ mất sớm, ông dồn yêu thương, kỳ vọng vào những đứa con, vô hình chung lại gây áp lực với chúng để rồi ông phải biết buông bỏ, như chữ “xả” của nhà Phật.

Đề vào vai ông Phương, Hoàng Dũng bảo phải nhịn ăn cho gày bớt, và diễn dung dị nhất, không “vống lên” để khán giả đồng cảm với nhân vật. Ông Phương khi về hưu phải đối mặt với những vấn đề của gia đình, từ chuyện của Thu cô con gái rượu có cuộc hôn nhân không hạnh phúc vì chồng là mẫu đàn ông gia trưởng, ghen tuông, mù quáng cho đến Toàn - thiếu ý chí nên sa vào cờ bạc dẫn tới nợ nần…

Làm một người cha tốt không dễ nhưng làm một người cha thực sự là chỗ dựa tinh thần của các con mới thực là khó.

“Như cá gặp nước”

Danh hài, NSƯT Minh Vượng vốn là diễn viên sân khấu từng thành công giành huy chương Vàng cá nhân Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc trong vai bà mối của “Già kén” và Kiều Nhung trong “Vợ chồng dởm”. Minh Vượng sau đó tham gia phim truyền hình, nhiều chương trình hài cuối năm “Gặp nhau cuối tuần”, “Gặp nhau cuối năm”… gần nhất là vai diễn trong “Nàng dâu order”. Lần này, chị vào vai bà Vui, người hàng xóm thấu hiểu và thông cảm với ông Phương và Thu. Lối diễn tưng tửng, diễn mà như không diễn của chị chiếm trọn cảm tình của người xem.

Trong khi đó, nữ diễn viên, NSƯT Minh Phương vốn sở trường với những vai phụ nữ nhẫn nhục chịu nhiều đau khổ lần này xoay 180 độ khi vào vai bà Thương sôi nổi và mạnh mẽ sẵn sàng “tấn công” ngỏ lời với ông Phương. “Xem lại tôi cũng ngạc nhiên và buồn cười với chính vai diễn của tôi”, Minh Phương “thú nhận” còn Hoàng Dũng thú thật “khi nghe lời thoại đã nổi da gà”.

Các diễn viên khác như NSND Minh Hằng (vai bà Sính), Bá Anh (Đức), Việt Hoa (Yến) có nhiều cố gắng và nhất là NSƯT Hoa Thúy(vai Thu) đã thể hiện được màu sắc riêng trong diễn xuất chí ít là qua trích đoạn và trailer của phim. “Trở về giữa yêu thương” của Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) lên sóng lúc 21h các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV1 từ 17.12.2020.

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Dũng Bino có duyên đóng vai phản diện trên phim truyền hình

Thái An |

Dũng Bino tiếp tục đảm nhận một vai phản diện trong bộ phim mới “Ngày em đến” được phát sóng trên VTV3 ngày 12.12.

Phim truyền hình Việt vì sao cứ bị chê “nhạt”?

Tiêu Phong |

Ths Nguyễn Thị Hiền - Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - cho biết: Trong năm 2020 (tính tới ngày 23.11), có tổng số 111.702 tập phim Việt được phát sóng trên các đài truyền hình nhưng chỉ có 4,3% số tập đạt được từ 100.000 khán giả trở lên ở 4 thành phố lớn là: Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ. Số tập phim không có khán giả ở các thành phố này chiếm tới 50%, tương đương với 55.893 tập. Đây có thể xem là một minh chứng rõ nét rằng, phim Việt nhạt nhòa, thiếu sức hút trên sóng truyền hình thời gian gần đây.

Phim truyền hình Lửa ấm sai thực tế về lây nhiễm HIV

Phạm Đông |

TS.BS Lã Thị Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội cho biết, phim truyền hình Lửa ấm được phát sóng trên kênh VTV1 đã có chi tiết sai lệch về việc lây nhiễm HIV.

Lịch phát sóng mới của phim truyền hình "Tình yêu và tham vọng"

HẢI Ngọc |

Theo thông tin mới nhất từ VTV, từ ngày 27.7.2020, bộ phim "Tình yêu và tham vọng" sẽ tăng thời lượng lên sóng, ngay sau khi "Đừng bắt em phải quên" kết thúc.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Dũng Bino có duyên đóng vai phản diện trên phim truyền hình

Thái An |

Dũng Bino tiếp tục đảm nhận một vai phản diện trong bộ phim mới “Ngày em đến” được phát sóng trên VTV3 ngày 12.12.

Phim truyền hình Việt vì sao cứ bị chê “nhạt”?

Tiêu Phong |

Ths Nguyễn Thị Hiền - Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - cho biết: Trong năm 2020 (tính tới ngày 23.11), có tổng số 111.702 tập phim Việt được phát sóng trên các đài truyền hình nhưng chỉ có 4,3% số tập đạt được từ 100.000 khán giả trở lên ở 4 thành phố lớn là: Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ. Số tập phim không có khán giả ở các thành phố này chiếm tới 50%, tương đương với 55.893 tập. Đây có thể xem là một minh chứng rõ nét rằng, phim Việt nhạt nhòa, thiếu sức hút trên sóng truyền hình thời gian gần đây.

Phim truyền hình Lửa ấm sai thực tế về lây nhiễm HIV

Phạm Đông |

TS.BS Lã Thị Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội cho biết, phim truyền hình Lửa ấm được phát sóng trên kênh VTV1 đã có chi tiết sai lệch về việc lây nhiễm HIV.

Lịch phát sóng mới của phim truyền hình "Tình yêu và tham vọng"

HẢI Ngọc |

Theo thông tin mới nhất từ VTV, từ ngày 27.7.2020, bộ phim "Tình yêu và tham vọng" sẽ tăng thời lượng lên sóng, ngay sau khi "Đừng bắt em phải quên" kết thúc.