Tìm liều thuốc chữa căn bệnh trầm kha của du lịch xứ Thanh

Phương Thảo |

Sở hữu tài nguyên được ví von với Việt Nam thu nhỏ nhưng nhiều năm nay, du lịch Thanh Hóa vẫn “dậm chân tại chỗ”, thậm chí mang nhiều định kiến. Với làn gió mới từ các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, căn bệnh trầm kha của du lịch Thanh Hóa được kỳ vọng sớm có thuốc giải.

“Dậm chân tại chỗ” vì đâu?

Du khách tắm biển Sầm Sơn mỗi dịp hè
Du khách tắm biển Sầm Sơn mỗi dịp hè.

Mỗi năm, bình quân, du lịch biển Thanh Hóa chỉ đón chưa tới 90 ngày khách vào mùa hè. Tư tưởng “mài dao 9 tháng chém 3 tháng” của người dân nơi đây vẫn khiến nhiều du khách e sợ, dù vài năm gần đây, chất lượng dịch vụ của điểm đến đã được cải thiện đáng kể.

Sầm Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung, vì thế, vẫn chưa thể xóa bỏ những định kiến trong du khách về một điểm đến nghèo nàn sản phẩm, trải nghiệm du lịch, dịch vụ chặt chém, hạ tầng yếu kém… Toàn tỉnh hiện có 925 cơ sở lưu trú, trong đó, chỉ 42 khách sạn từ 3-5 sao.

Sầm Sơn có đầy đủ 3 vùng địa lý ven biển, đồng bằng và trung du miền núi
Sầm Sơn có đầy đủ 3 vùng địa lý ven biển, đồng bằng và trung du miền núi.

Có diện tích lớn thứ 5 cả nước, cách Hà Nội chỉ 150km, Thanh Hóa là một trong số ít các địa phương có đầy đủ 3 vùng địa lý ven biển, đồng bằng và trung du miền núi, đặc biệt là đường bờ biển dài 102 km. Tuy nhiên, nhiều thập kỷ qua, những lợi thế về “đất” và “người” nơi đây vẫn chưa được khai thác đúng tầm.

Đền cô tiên tại Sầm Sơn, Thanh Hóa
Đền cô tiên tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Giai đoạn 2016 - 2020, Thanh Hóa đón khoảng 38,3 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 5,4%/năm, trong đó khách quốc tế chỉ khoảng 906.760 lượt. Trong khi Ninh Bình, tính riêng năm 2019, lượng khách quốc tế đến đã đạt 970.000 lượt, nhiều hơn tổng lượng du khách quốc tế đến Thanh Hóa trong cả 5 năm.

Liều thuốc kỳ vọng cho căn bệnh trầm kha

Theo ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, gần đây, Thanh Hóa đã thu hút được rất nhiều dự án lớn với số vốn đầu tư khổng lồ nhằm “lột xác” nền du lịch tỉnh nhà. Ông Thi kỳ vọng: “Rất nhiều dự án lớn từ các Tập đoàn lớn, đặc biệt là các “sếu đầu đàn” như Sun Group, Vingroup… chắc chắn khi hoàn thành xong sẽ giúp du lịch Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ”. Đây cũng được kỳ vọng là liều thuốc mạnh chữa căn bệnh trầm kha của du lịch địa phương.

Đồng hành cùng khát vọng đổi thay của Thanh Hóa, Sun Group đã có chiến lược đầu tư tổng thể, bài bản tại tỉnh này, dựa trên kinh nghiệm hơn một thập kỷ “khoác áo mới” cho nhiều vùng đất ở Việt Nam. Sự hiện diện của sếu đầu đàn trong ngành du lịch Việt Nam tại Thanh Hóa đã đánh dấu bằng sự kiện khởi công dự án Quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn trị giá hơn 1 tỉ USD vào cuối năm 2020.

Phối cảnh dự án Quảng trường biển và Tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tại Sầm Sơn do Sun Group phát triển
Phối cảnh dự án Quảng trường biển và Tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tại Sầm Sơn do Sun Group phát triển.

Điểm nhấn của dự án này là các hạng mục quảng trường biển, trục đại lộ đẳng cấp với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng. Theo đó, quảng trường biển Sầm Sơn có sức chứa lên đến hơn 10.000 người, trục đại lộ rộng 120m, dài 2,6km, hứa hẹn sẽ trở thành trục đại lộ sầm uất với hệ thống dịch vụ du lịch đẳng cấp, về kiến trúc có thể sánh ngang với các đại lộ nổi danh thế giới như Broadway (Mỹ), Champs-Elysees (Pháp) hay Orchard Road (Singapore)… Tương lai, nơi đây sẽ là “trái tim” của đô thị biển - nơi diễn ra những lễ hội, sự kiện, phát triển kinh tế đêm, tạo động lực cho sự bứt phá của du lịch Thanh Hóa.

Thậm chí, chưa đợi đến khi công trình đẳng cấp này hoàn thành, Sầm Sơn đã liên tục sôi động với carnival mùa hè do Sun Group tổ chức hai năm 2019, 2020. Và mới đây nhất, Tập đoàn này cũng đã đồng hành cùng địa phương khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn hoành tráng, dự kiến kéo dài hết mùa hè 2021 với nhiều hoạt động, sự kiện.

Những tuyến phố kinh doanh sầm uất tại đại đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard
Những tuyến phố kinh doanh sầm uất tại đại đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard.

Cũng tại Sầm Sơn, Sun Group sẽ tiếp tục đầu tư tổ hợp vui chơi giải trí Sun World, khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ và chuỗi nhà phố thương mại, mini hotel, nhà ở cao cấp… Với tham vọng đưa Thanh Hóa thành “ngôi sao mới” trên bản đồ du lịch, Sun Group sẽ kiến tạo mô hình hệ sinh thái hội tụ đầy đủ các loại hình du lịch núi, biển, khoáng nóng… trải rộng từ TP.Sầm Sơn đến các huyện Quảng Xương, Như Thanh…

Ông Thi nhận định: “Sun Group là một tập đoàn lớn, có nhiều kinh nghiệm, có nhiều tiềm lực và khả năng đầu tư nhiều dự án lớn ở Việt Nam. Tại Thanh Hóa, với 3 dự án trọng điểm, sẽ biến Thanh Hóa trở thành tỉnh có du lịch quanh năm, du lịch cả 4 mùa”. Và tương tự như cách đã tạo nên cuộc “đổi đời” ngoạn mục cho du lịch Đà Nẵng, Sa Pa, Quảng Ninh, Phú Quốc, Tây Ninh… Sun Group sẽ tiếp tục sứ mệnh “khai mở”, góp phần đưa Thanh Hóa - “tọa độ vàng” tiếp theo lọt top các điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam, từng bước vươn ra thế giới.

Phương Thảo
TIN LIÊN QUAN

Nâng tầm du lịch Tây Ninh nhìn từ những sản phẩm mới đặc sắc

Chiêu Nghi |

Vượt qua “cơn bão” Covid-19, du lịch Tây Ninh vẫn đang bước từng bước tiến vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam, để trở thành một điểm đến mới giàu sức hút tại khu vực Nam Bộ.

ITEC Entertaiment và Sun Group chinh phục thị trường giải trí Châu Á

Phương Thảo |

Trong mắt Bill Coan, Châu Á là một “miền Tây hoang dã”. Nhưng họ thực sự muốn “chọc vào ổ kiến lửa”.

Tây Ninh: Biểu tượng du lịch mới của miền Đông Nam Bộ

Chiêu Nghi |

Đến Tây Ninh bây giờ, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay mạnh mẽ của địa phương này. Từ vùng đất của đặc sản bò tơ, bánh tráng, Tây Ninh đã nhanh chóng trở thành biểu tượng du lịch mới của vùng Đông Nam Bộ, với rất nhiều những hấp dẫn mới mẻ.

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Chứng khoán: Tiếp tục tăng lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm

Gia Miêu |

Việc thị trường vượt vùng tích lũy có thể là tín hiệu kỹ thuật khiến dòng tiền quay lại thị trường chứng khoán.

Thủ tướng Đức nêu điểm mạnh của tân Bộ trưởng Quốc phòng

Ngọc Vân |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết kinh nghiệm dày dặn và “trái tim nhân hậu” của tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius khiến ông trở thành người phù hợp cho vai trò này.

Nâng tầm du lịch Tây Ninh nhìn từ những sản phẩm mới đặc sắc

Chiêu Nghi |

Vượt qua “cơn bão” Covid-19, du lịch Tây Ninh vẫn đang bước từng bước tiến vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam, để trở thành một điểm đến mới giàu sức hút tại khu vực Nam Bộ.

ITEC Entertaiment và Sun Group chinh phục thị trường giải trí Châu Á

Phương Thảo |

Trong mắt Bill Coan, Châu Á là một “miền Tây hoang dã”. Nhưng họ thực sự muốn “chọc vào ổ kiến lửa”.

Tây Ninh: Biểu tượng du lịch mới của miền Đông Nam Bộ

Chiêu Nghi |

Đến Tây Ninh bây giờ, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay mạnh mẽ của địa phương này. Từ vùng đất của đặc sản bò tơ, bánh tráng, Tây Ninh đã nhanh chóng trở thành biểu tượng du lịch mới của vùng Đông Nam Bộ, với rất nhiều những hấp dẫn mới mẻ.