Thị trường phim Việt nỗ lực hồi phục sau đại dịch

Huyền Chi |

Sau đại dịch COVID-19, thị trường phim Việt có một năm 2022 thua lỗ đáng báo động, tuy nhiên, năm 2023 sôi động dần lên khi có 5 tác phẩm cán mốc “trăm tỉ”.

Phim Việt nỗ lực

Điện ảnh Việt nửa đầu năm 2023 mang nhiều tín hiệu tích cực khi có 2 tác phẩm lọt vào danh sách 10 phim Việt doanh thu cao nhất mọi thời đại là “Nhà bà Nữ” (475 tỉ đồng) và “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” (270 tỉ đồng). Hai bộ phim này đóng góp lớn vào tổng doanh thu hơn 1.000 tỉ đồng của rạp phim Việt nửa đầu năm.

Tuy nhiên, trái ngược với sự khởi sắc của điện ảnh Việt đầu năm, gần đây phòng vé ảm đạm, gần như không có phim nào thu hút khán giả. Nửa cuối năm 2023, “Đất rừng phương Nam” là phim Việt duy nhất vượt mốc 100 tỉ đồng.

Phim Việt không tận dụng được kỳ nghỉ lễ Quốc khánh để bứt phá về doanh thu, 3 tác phẩm “Kẻ ẩn danh”, “Bến phà xác sống” và “Chạm vào hạnh phúc” ra rạp dịp lễ đều lẹt đẹt, không gây tiếng vang.

Cả năm 2023, tổng số phim Việt công chiếu loanh quanh ở mức 20 tác phẩm. Con số này chỉ tương đương giai đoạn 2020-2021 khi nhiều rạp chiếu đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nhưng việc có được 5 tác phẩm cán mốc doanh thu “trăm tỉ” đã cho thấy sự khả quan so với năm 2022.

Năm 2022 thị trường phim Việt Nam chỉ có 1 tác phẩm vượt mốc gần 100 tỉ đồng là “Em và Trịnh”. Những cái tên “trăm tỉ” còn lại thuộc về phim ngoại, trong đó có bộ phim không đạt thành tích cao ở quê nhà Hàn Quốc nhưng lại gây sốt ở Việt Nam là “Bỗng dưng trúng số” (hơn 170 tỉ đồng). Năm 2022 được ví là năm báo động về mức thua lỗ của gần 40 dự án phim Việt ra rạp.

Hàn Quốc, Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ

Theo dữ liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, tổng doanh thu phòng vé Hàn Quốc từ tháng 1 đến tháng 11.2022 ghi nhận 1,26 nghìn tỉ won (hơn 960 triệu USD), chủ yếu nhờ các phim phát hành trong mùa hè và kỳ nghỉ lễ Trung thu. Con số này đã tăng 100,5% so với năm 2021.

Bước sang năm 2023, trong nửa đầu năm, theo dữ liệu do Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) công bố, phòng vé Hàn Quốc đạt 70% mức doanh thu trước đại dịch.

Thế nhưng, phim Hàn Quốc chỉ chiếm 34,9% tổng doanh thu phòng vé, cho thấy sự lép vế trước những bom tấn Hollywood và các tác phẩm của Nhật Bản. Phim nước ngoài vẫn thắng thế, thu về 311 triệu USD, tương đương 88,7% doanh thu phòng vé trung bình từ năm 2017-2019.

Năm 2023, phim hành động “The Roundup: No Way Out” đang là phim có doanh thu cao nhất tại Hàn với kỷ lục 82 triệu USD, cao nhất kể từ sau thời rạp phim đóng cửa.

Tại châu Á, Trung Quốc là quốc gia phục hồi và phát triển nhanh chóng, đặc biệt là thị trường điện ảnh. Trung Quốc duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu doanh thu phòng vé 2 năm liên tiếp (từ 2021).

Rance Pow, Chủ tịch của Artisan Gateway cho biết: “Thành công của các bộ phim về lịch sử, đất nước Trung Quốc đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho phòng vé. Tôi nhận thấy ba yếu tố thúc đẩy sự hồi sinh của điện ảnh Trung Quốc bao gồm nhận thức và niềm tự hào của khán giả Trung Quốc về vị thế quốc gia; những bộ phim trong nước ngày càng chất lượng, đáp ứng thị hiếu khán giả; hệ sinh thái tiếp thị và phân phối phim được chính phủ hỗ trợ và giám sát chặt chẽ”.

Thống kê cho biết, tổng doanh thu phòng vé mùa hè của thị trường điện ảnh Trung Quốc (tính từ 1.6 đến 31.8.2023) đạt khoảng 2,8 tỉ USD, trở thành doanh thu mùa hè cao nhất từ trước đến nay tại thị trường này. Chỉ trong 3 tháng hè, có đến 155 phim được phát hành, mang lại doanh thu gấp đôi so với mùa hè năm 2022.

Theo ông Yin Hong - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc kiêm Giáo sư tại Đại học Thanh Hoa, các bộ phim của Trung Quốc những năm gần đây đa dạng và phong phú thể loại, được chăm chút cả phần nhìn lẫn phần nghe. Vì vậy, thành công của nền phim ảnh xứ tỉ dân phản ánh bước nhảy vọt của ngành, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường.

Huyền Chi
TIN LIÊN QUAN

Cuộc sống độc thân của Trung Dũng đang đóng phim Việt dẫn đầu lượt xem

Anh Trang |

Ở tuổi U50, diễn viên Trung Dũng chọn cuộc sống độc thân và bình yên.

Tạo hình rùng rợn của NSƯT Phú Đôn trong phim Việt đứng đầu Netflix

Anh Trang |

NSƯT Phú Đôn vào vai lão ăn mày bị què, có nhiều thay đổi về tạo hình xuyên suốt bộ phim.

Phim Việt thiếu những tác phẩm có thể chinh phục thế giới

Huyền Chi |

Trong “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kèm theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8.9.2016, công nghiệp điện ảnh được xác định như một ngành mũi nhọn. Tuy nhiên, mũi nhọn này đang không bén khi thiếu những tác phẩm có thể vươn tầm thế giới.

Liên hoan Phim Quốc tế Busan và cơ hội vươn xa cho phim Việt

Anh Tuấn |

Từ nhiều năm qua, các nhà làm phim Việt đã hiện diện tại Liên hoan Phim (LHP) Quốc tế Busan. Đây là một trong những thị trường điện ảnh lớn nhất châu Á, người bán kẻ mua tấp nập, mang đến nhiều cơ hội cho phim Việt để được chiếu tại hệ thống rạp các nước.

Phim Việt đặc sắc và câu chuyện đường dài

Trần Việt |

Mạnh tay đầu tư một cách bài bản, chuyên mục “Khung phim Việt đặc sắc”, dự án sản xuất phim truyện truyền hình nhiều tập chất lượng cao trên kênh HTV7 được kỳ vọng sẽ thổi làn gió mới vào lĩnh vực phim truyền hình với bộ phim đầu tiên là “Dâu bể mùa xưa” dự kiến lên sóng ngày 9.10.2023.

Hollywood rung chuyển và cơ hội cho phim Việt giành lại thị phần nội địa

Anh Tuấn |

Hollywood đang trải qua cuộc khủng hoảng chưa từng thấy, khi các biên kịch và diễn viên biểu tình, đình công để phản đối những điều kiện lao động khắc nghiệt. Cuộc đình công này ảnh hưởng như thế nào đến thị trường phim Việt Nam?

Lý do tạp chí Anh đánh giá thị trường phim Việt đầy tiềm năng

Anh Tuấn |

Screen Daily, tạp chí Anh chuyên viết về kinh doanh phim quốc tế có bài viết đánh giá cao triển vọng ngành phim Việt Nam, trong đó, dự báo Việt Nam sẽ “trở thành thị trường nội dung phát triển hàng đầu Đông Nam Á trong 5 năm tới”.

Công nhân ngậm ngùi gửi con về quê để đỡ gánh nặng học phí

NHÓM PV |

Cùng với nhu cầu nhà ở, việc tìm nơi gửi con của công nhân lao động là vấn đề bức thiết. Tại nhiều khu công nghiệp, thiếu trường cho con công nhân và thực trạng nhiều con công nhân phải đi học THPT dân lập vì cha mẹ không có hộ khẩu tại nơi lao động gây nhiều bất cập, thiệt thòi, ảnh hưởng đến quyền lợi học tập chính đáng của con em công nhân.

Cuộc sống độc thân của Trung Dũng đang đóng phim Việt dẫn đầu lượt xem

Anh Trang |

Ở tuổi U50, diễn viên Trung Dũng chọn cuộc sống độc thân và bình yên.

Tạo hình rùng rợn của NSƯT Phú Đôn trong phim Việt đứng đầu Netflix

Anh Trang |

NSƯT Phú Đôn vào vai lão ăn mày bị què, có nhiều thay đổi về tạo hình xuyên suốt bộ phim.

Phim Việt thiếu những tác phẩm có thể chinh phục thế giới

Huyền Chi |

Trong “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kèm theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8.9.2016, công nghiệp điện ảnh được xác định như một ngành mũi nhọn. Tuy nhiên, mũi nhọn này đang không bén khi thiếu những tác phẩm có thể vươn tầm thế giới.

Liên hoan Phim Quốc tế Busan và cơ hội vươn xa cho phim Việt

Anh Tuấn |

Từ nhiều năm qua, các nhà làm phim Việt đã hiện diện tại Liên hoan Phim (LHP) Quốc tế Busan. Đây là một trong những thị trường điện ảnh lớn nhất châu Á, người bán kẻ mua tấp nập, mang đến nhiều cơ hội cho phim Việt để được chiếu tại hệ thống rạp các nước.

Phim Việt đặc sắc và câu chuyện đường dài

Trần Việt |

Mạnh tay đầu tư một cách bài bản, chuyên mục “Khung phim Việt đặc sắc”, dự án sản xuất phim truyện truyền hình nhiều tập chất lượng cao trên kênh HTV7 được kỳ vọng sẽ thổi làn gió mới vào lĩnh vực phim truyền hình với bộ phim đầu tiên là “Dâu bể mùa xưa” dự kiến lên sóng ngày 9.10.2023.

Hollywood rung chuyển và cơ hội cho phim Việt giành lại thị phần nội địa

Anh Tuấn |

Hollywood đang trải qua cuộc khủng hoảng chưa từng thấy, khi các biên kịch và diễn viên biểu tình, đình công để phản đối những điều kiện lao động khắc nghiệt. Cuộc đình công này ảnh hưởng như thế nào đến thị trường phim Việt Nam?

Lý do tạp chí Anh đánh giá thị trường phim Việt đầy tiềm năng

Anh Tuấn |

Screen Daily, tạp chí Anh chuyên viết về kinh doanh phim quốc tế có bài viết đánh giá cao triển vọng ngành phim Việt Nam, trong đó, dự báo Việt Nam sẽ “trở thành thị trường nội dung phát triển hàng đầu Đông Nam Á trong 5 năm tới”.