Terrence Malick, khi máy quay là con mắt và phim như đời thực

BÙI TRÍ HIẾU (VIỆN PHIM VIỆT NAM) |

Là một đạo diễn, nhà biên kịch, nhà sản xuất nổi tiếng tại Hollywood, nhưng Terrence Frederick Malick không được khán giả đại chúng biết đến nhiều bởi ông ít khi trả lời họp báo, phỏng vấn điện ảnh hay gặp gỡ khán giả. 

Gần như biến mất khỏi sự chú ý của cánh truyền thông, Terrence Malick trở thành một người đóng góp thầm lặng cho sự đổi thay của nền điện ảnh Mỹ.

Cho đến khi “The Tree of Life” (Cây đời - 2011) thắng lớn tại hai Liên Hoan Phim danh giá: Cành Cọ Vàng tại Cannes và Gấu Vàng tại Berlin, vị đạo diễn ẩn dật này một lần nữa xuất hiện dưới ánh hào quang và lần này ông để lại dấu ấn khó quên, làm sắc nét thêm danh tiếng của ông sâu trong ký ức mọi người.

Văn hóa bạo lực, mất phương hướng và sự nổi loạn của tuổi trẻ

Terrence Malick khởi đầu sự nghiệp tại Hollywood với bộ phim thành công đầu tiên “Badlands” (Đất xấu - 1973) dựa trên chuyện có thật kể về vụ giết người hàng loạt của sát thủ thiếu niên 19 tuổi Charlie Starkweather cùng cô bạn gái 14 tuổi Caril Ann Fugate đã tước đi sinh mạng của 11 người (trong đó có bố dượng, mẹ đẻ và đứa em 2 tuổi của Caril) ở Nebraska và Wyoming từ tháng 12.1957 đến tháng 1.1958. Tuy nhiên, trong sự tưởng tượng của Malick, “Badlands” trở thành một cái nhìn toàn diện về kẻ giết người thiếu niên Kit thông qua lời thoại kể chuyện của cô bạn gái Holly.

Phim được đánh giá cao như một cách làm phim mới, mang bóng dáng của “Bonnie và Clyde” (1967) nhưng có câu chuyện sâu sắc hơn và sự phá cách của “Breathless” (1960) trong trào lưu làn sóng mới tại Pháp. Malick đã không chỉ thể hiện sự hung dữ của người Mỹ từ văn hóa đến xã hội, ông còn chỉ ra sự nổi loạn của tuổi trẻ qua hành vi bất cần đời của Kit cũng như sự hiểu sai của Holly về sự nổi loạn khi cô ở vị trí là người quan sát Kit thực hiện tội ác và theo chân hắn cho đến khi bị bắt.

Phim xuất hiện vào thời điểm đỉnh cao của cuộc chiến tranh Việt Nam, làn sóng phản chiến và văn hóa Hippie - thể hiện sự bất mãn của giới trẻ với xã hội của người lớn và chính quyền thời điểm đó, đã phần nào nhận được khá nhiều sự đồng cảm đến từ khán giả.

Bản chất tự nhiên hay niềm tin tinh thần?

Trước khi trở thành nhà làm phim, Terrence Malick học triết học tại Đại học Harvard, từng phiên dịch bài luận văn Vom Wesen des Grundes (Bản chất của các lý do) (1929) của nhà triết học Đức nổi tiếng Martin Heidegger. Chính những tư tưởng này đã ảnh hưởng khá nhiều đến Malick khi ông thực hiện các phim “The Thin Red Line” (Lằn ranh đỏ - 1998), “The New World” (Thế giới mới - 2005) và “The Tree of Life”.

“Liệu con người được sinh ra bởi một ý nghĩa cao cả nào đó hay chỉ đơn giản họ tồn tại rồi chết như sự tuần hoàn của tự nhiên?”. Đó là câu hỏi được lồng vào những cuộc đối thoại giữa Welsh và Witt về sự định nghĩa bao quát sự tồn tại của con người trong “The Thin Red Line”; hay “The New World” nói về thuyền trưởng John Smith, trong hành trình tìm kiếm tân thế giới, đã tìm thấy cuộc sống bình yên bên Pocahontas - cô gái da đỏ và bộ lạc của nàng cư ngụ giữa lòng thiên nhiên nhưng anh luôn luôn khắc khoải nỗi nhớ trở về với quê hương và tự hỏi nơi đâu mới là hạnh phúc thực sự cho chính mình; “The Tree of Life” bao hàm sự sinh ra của vũ trụ, khủng long, rồi đến con người, đi kèm nỗi trăn trở về tình yêu giữa những người trong gia đình, giữa cha và con, anh em ruột thịt…

Sự đấu tranh giữa tinh thần cá nhân và niềm tin tôn giáo luôn hiện hữu, và Terrence Malick đưa ra những trăn trở này như những câu hỏi dành cho khán giả.

Thể nghiệm phong cách điện ảnh mới và những phản ứng trái chiều

Sau thành công của “The Tree of Life”, Terrence Malick lại một lần nữa thả mình sáng tạo một phong cách điện ảnh mới: Làm phim không kịch bản. Sự thể nghiệm này được Terrence Malick thực hiện liên tục xuyên suốt qua “To the Wonder” (Điều kỳ diệu - 2012), “Knight of Cup” (Cuộc tình vô định - 2015) và “Song to Song” (Khúc ca tình yêu - 2017). Phim không đặt ra vấn đề, chỉ đặt ra câu hỏi, không giải quyết nút thắt mà chỉ khuyến khích tiếp diễn câu chuyện.

Cùng với những nhân vật khác nhau, địa điểm khác nhau nhưng những mục tiêu của mỗi nhân vật không thay đổi. Phong cách mới của Terrence Malick khiến cả bộ phim giống như một phần nguyên vẹn được cắt ra từ một bộ phim mà thông thường với những phim khác những đoạn cắt đấy chỉ dùng cho cảnh chuyển tiếp của câu chuyện.

Việc từ bỏ kịch bản cho phép các nhà làm phim được tự do thực hiện dựng phim, không cần tuân theo bố cục không gian - thời gian. Để làm được điều đó, các diễn viên, họa sĩ trường quay, nhà quản lý địa điểm, biên tập viên sẽ là những người tiên phong quyết định hướng đi của câu chuyện. Ống kính sẽ đóng vai trò như con mắt của nhân vật, cũng là con mắt của diễn viên.

Và vì phim không có cốt truyện, việc tạo nên bộ phim phụ thuộc vào phản ứng của diễn viên hay nhân vật tương tác với nhau, tương tác với cảnh quan; họa sĩ trường quay tương tác với nhân vật trong cảnh; biên tập viên sẽ tương tác với nhịp độ của cảnh quay và cảnh quan; đạo diễn trở thành người hỗ trợ đặt tất cả mọi thứ vào chuyển động và tìm ra vẻ đẹp của những chuyển động đó.

Mặc dù, Terrence Malick là người tìm ra hướng đi mới cho điện ảnh ở Hollywood, những bộ phim của ông vẫn khiến nhiều người bực tức, khó hiểu và tẩy chay vì sự thiếu kết cấu và có phần vô tổ chức so với những phim thông thường. Có lẽ phong cách mới của Terrence Malick mới là một ý tưởng còn đang thành hình, nhưng lại là một hơi thở mới đang rất cần đối với điện ảnh Mỹ vốn rất khao khát sự thay đổi trước những bão hòa của điện ảnh hiện đại.

BÙI TRÍ HIẾU (VIỆN PHIM VIỆT NAM)
TIN LIÊN QUAN

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.