Các bảo tàng trên cả nước nói chung, tại Đà Nẵng nói riêng đã mở cửa hoạt động trở lại, nhưng vẫn thưa thớt khách tham quan. Người dân còn e dè đến các điểm tham quan, du lịch là một thách thức lớn với các cơ sở văn hóa - du lịch lúc này. Quan trọng nhất là cần hành động và chủ động thay đổi trong tình hình mới...
Miễn phí tham quan, tăng trải nghiệm
Trong tháng 5, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của công chúng nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế bảo tàng 18.5. Với chủ đề “Khoảnh khắc Bảo tàng”, Bảo tàng Đà Nẵng đã trưng bày hình ảnh về xóm nhà chồ ven sông Hàn, mang đến cho du khách một câu chuyện mới lạ về cuộc sống trước đây của người dân thành phố. Và nắm bắt ngay tình hình thời sự, bảo tàng lựa chọn chủ đề “Những người anh hùng” (#HeroesMW) được thể hiện bằng cách thực hiện một clip ngắn như một lời cảm ơn chân thành đến những người đang âm thầm làm việc, chiến đấu không kể ngày đêm để chống lại dịch bệnh. Đây đồng thời là một lời kêu gọi toàn thể cộng đồng hãy cùng chung tay để dập tắt dịch bệnh, gìn giữ cuộc sống bình yên và an toàn cho tất cả mọi người.
Tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, chương trình chào đón Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6 vừa được tổ chức rất thành công. Các bạn nhỏ được trải nghiệm nhiều hoạt động nghệ thuật thú vị, bổ ích dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các họa sĩ và anh chị thực tập sinh. Hoạt động tạo một sân chơi thú vị, bổ ích này giúp các em khám phá, sáng tạo hơn thông qua trải nghiệm in, vẽ cùng các chất liệu không giống như các giờ học mỹ thuật bình thường ở lớp. Hơn nữa, hoạt động này còn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống của dân tộc.
Mở rộng không gian trong thời đại 4.0
Mặc dù cố gắng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, nhưng trong bối cảnh như lúc này, khách du lịch đi lẻ, khách đoàn... những đối tượng chính đến với các bảo tàng ở Đà Nẵng gần như không có. Nhưng các bảo tàng không “ngồi im chịu trận”. Ngay trong thời điểm cách ly xã hội, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng thành phố đều tung ra những sản phẩm như video clip, chùm ảnh, thông tin di sản để phục vụ cộng đồng online để duy trì sức lan tỏa, giữ thông tin liên tục và qua đó “giữ lửa” cho bảo tàng.
Ông Trần Văn Chuẩn - Trưởng phòng Giáo dục truyền thông - Bảo tàng Đà Nẵng - cho biết, thời điểm dịch bệnh bùng phát cũng là lúc người dân Đà Nẵng và cả nước chào đón những ngày kỷ niệm lớn như giải phóng thành phố, thống nhất đất nước. “Bảo tàng là trang sử sống mà nằm im thì không được. Dù không có khách đến bảo tàng thì chúng tôi vẫn đi làm, vận động. Với tinh thần đó, mọi người đã nảy ra ý định nếu không phục vụ được du khách trực tiếp thì chuyển sang trực tuyến” - ông Chuẩn cho hay. Các ý tưởng về làm video clip, chia sẻ câu chuyện lịch sử, di sản lên mạng xã hội được Bảo tàng Đà Nẵng đầu tư nhiều công sức để cho ra đời các sản phẩm như giới thiệu không gian trưng bày mang tên “Giải phóng thành phố”. Nhân viên của bảo tàng về nhà của người phụ nữ anh hùng Phụng Ký để làm video giới thiệu về nữ Anh hùng, phục vụ công chúng nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng đất nước.
“Sau khi những video này được đăng lên, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng cho đến đồng nghiệp trên cả nước. Điều đó cho thấy, bảo tàng không chỉ giới hạn mình trong một không gian trưng bày. Những tư liệu, hiện vật xuất hiện trong những video, hình ảnh sẽ được kết nối với nhau thành câu chuyện, khiến công chúng tò mò và biết đâu khi có điều kiện họ sẽ tìm đến với chúng tôi. Hoặc ít nhất ở thời điểm hiện tại, chúng tôi có thể giữ lửa, giữ sức sống cho bảo tàng dù có hay không có du khách” - ông Chuẩn chia sẻ.
Trao đổi thêm về việc “biến nguy thành cơ” trong và sau dịch bệnh, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng - cho rằng, trong thời đại 4.0, cuộc sống được mở rộng ra nhiều chiều không gian thì các bảo tàng cũng vậy. Nếu không làm gì, bảo tàng sẽ bị thụt lùi, thậm chí là mắc kẹt trong chính những bức tường của phòng trưng bày. Vì vậy, việc đầu tư cho các video clip, đưa thông tin đến công chúng qua các trang mạng xã hội hay tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với văn hoá, lịch sử của vùng đất, dân tộc là một trong những cách bảo tàng mở rộng không gian, liên hệ với du khách tương lai của chính mình.
“Bảo tàng khi đến được với công chúng bằng nhiều sản phẩm, nhiều hình thức thì không gian không chỉ còn ở những gian phòng trưng bày. Đừng nghĩ rằng nếu đã có những clip này rồi thì du khách, người dân không đến bảo tàng mà hãy tin rằng, chính những sản phẩm đó, mọi người sẽ tìm đến chúng tôi để khám phá không gian vật thể, phi vật thể và trên hết, với những người làm bảo tàng thì việc được phục vụ công chúng là niềm vui, hạnh phúc” - ông Thiện kết luận.