Sân khấu Lệ Ngọc và điểm sáng của sân khấu kịch Việt Nam

Quỳnh Vũ - Huyền Thương |

Là sân khấu kịch xã hội hóa đầu tiên ở miền Bắc, sân khấu Lệ Ngọc đã tiếp lửa đam mê cho thế hệ trẻ và trở thành điểm sáng. Dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng sân khấu Lệ Ngọc vẫn liên tục giới thiệu với khán giả yêu kịch nhiều vở diễn ấn tượng.

Đèn vẫn sáng ở sân khấu tư nhân

Năm 2016, NSND Lệ Ngọc cùng chồng là nghệ sĩ Phan Hải quyết định thành lập Sân khấu Lệ Ngọc - sân khấu kịch xã hội hóa đầu tiên tại miền Bắc. Thời điểm đó, kịch đã qua thời hoàng kim, thay vào đó là những loại hình nghệ thuật khác phù hợp với hơi thở thời đại hơn. Tuy gặp nhiều khó khăn về phát triển chuyên môn và tài chính song với hướng đi đúng đắn, Lệ Ngọc vẫn bền bỉ từng ngày, góp phần đưa kịch Việt Nam vươn xa. 5 năm, với tầm nhìn và chiến lược đúng đắn, NSND Lệ Ngọc đã “chèo lái” để duy trì sân khấu xã hội hóa này và có nhiều vở diễn được đánh giá cao, mang đến nhiều thông điệp cao đẹp, chứa đựng giá trị nhân văn.

Trong năm 2020, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến hoạt động nghệ thuật gần như “điêu đứng”, hưng Sân khấu Lệ Ngọc vẫn giới thiệu nhiều vở diễn ấn tượng như “Huyền thoại gò Rồng Ấp”, “Tình bạn và Công lý”, “Quan Âm Diệu Thiện”... Rất ấn tượng và trân trọng, khi lượng khán giả phục vụ của Lệ Ngọc rất lớn với gần 200 suất diễn và “cháy vé” trong nhiều đêm diễn.

Khi dịch được kiểm soát, rất nhiều chuyến lưu diễn được NSND Lệ Ngọc tổ chức trong hành trình từ Bắc vào Nam. Nổi bật là chuỗi chương trình “Kịch nghệ - Ngọn lửa tình yêu giữa Sài thành hoa lệ” với chùm 4 tác phẩm nổi tiếng đã du Nam với mong muốn tiếp tục chinh phục trái tim khán giả TPHCM vào tháng 11 và 12.2020. Không chỉ ghi dấu ấn trong nước, sân khấu Lệ Ngọc còn được tham dự các liên hoan sân khấu quốc tế uy tín tại Pháp, Italia Singapore … Tháng 9.2020, Lệ Ngọc vinh dự được Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc với mô hình xã hội hóa sân khấu.

Chia sẻ với Báo Lao Động, NSND Lệ Ngọc cho biết, động lực lớn nhất ra đời, duy trì hoạt động và phát triển của sân khấu là những người cộng sự bên cạnh, vì đam mê và việc phải có sân khấu riêng để được tự do phát triển. Sân khấu đó mình phải được tự chủ, vì chỉ có tự chủ, mới có thể tìm được đạo diễn, diễn viên và tác giả sáng tạo tốt.

Không ngừng đổi mới tư duy để phát triển

Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp và nghệ thuật là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhất nhưng sân khấu Lệ Ngọc vẫn tiếp tục giới thiệu đến công chúng nhiều vở diễn ấn tượng. Mới nhất, ngày 14.3 Lệ Ngọc đã ra mắt 2 vở diễn đầu tiên trong năm 2021: “Dế Mèn” và “Làm Vua”, với quyết tâm đem đến những món ăn tinh thần mới, giàu cảm xúc cho công chúng, đặc biệt là các khán giả thiếu nhi.

“Dế Mèn” và “Làm Vua” chính là một sự đổi mới. Chúng tôi muốn làm mới mình bằng cách hợp tác với những đạo diễn mới, diễn viên mới. Tôi luôn bước tiến nhanh dần đều nhưng năm nay chúng tôi sẽ chạy đua nhanh hơn. 2 vở diễn đầu tiên này sẽ là tiền đề để những vở tiếp theo ngày càng vững mạnh, bởi chúng tôi đã có một ekip đổi mới tư duy và sáng tạo. Và đương nhiên tư duy của những người lãnh đạo cũng luôn luôn phải đổi mới”, NSND Lệ Ngọc chia sẻ đầy tự hào và quyết tâm. NSND cũng khẳng định rằng, để hoạt động của sân khấu kịch tạo ra một lực hấp dẫn với nghệ thuật nước nhà, việc đổi mới, sáng tạo là vô cùng cần thiết. Với “Dế Mèn” và “Làm Vua”, Lệ Ngọc đã bắt tay với 2 đạo diễn - NSND Nguyễn Tiến Dũng và Lê Quý Dương. Nếu Tiến Dũng là một tài năng đặc biệt với múa rối thì Quý Dương lại là “Phù thủy” của tổ chức sự kiện.

Bên cạnh những vở diễn phục vụ khán giả lớn tuổi, tính giáo dục là điều mà sân khấu tư nhân này luôn đặt lên hàng đầu. Khi càng tư duy đổi mới kết hợp với yếu tố giáo dục, việc truyền tải thông điệp qua từng vở diễn đến trẻ em trở nên dễ dàng hơn. Phục vụ thiếu nhi để nuôi dưỡng thế hệ khán giả cho sân khấu kịch trong tương lai, sân khấu Lệ Ngọc cũng luôn chú trọng xây dựng nhiều vở diễn hướng đến thiếu nhi.

Nhà văn, kịch tác gia Nguyễn Hiếu - cây bút gạo cội của sân khấu kịch nhận định: “Lệ Ngọc là điểm sáng của sân khấu kịch Việt Nam. Một trong những điểm tốt nhất của sân khấu này mà những sân khấu khác chưa đạt được chính là sự tương tác giữa khán giả và sân khấu. Tôi tin, sân khấu Lệ Ngọc sẽ còn tỏa sáng hơn nữa”.

Quỳnh Vũ - Huyền Thương
TIN LIÊN QUAN

Sân khấu kịch nỗ lực hoạt động trở lại

NGỌC DỦ |

Trong những ngày đầu tháng 3 này, các sân khấu kịch bắt đầu “hồi sinh” với những vở diễn được chuẩn bị từ lâu, trong thời gian dịch bệnh khiến tất cả đình trệ.

Sân khấu kịch mùa Tết “lên dây cót” để đón một năm sáng đèn

NGỌC DỦ |

Năm 2020 phải đóng cửa và hoạt động lay lắt vì dịch COVID-19, đầu năm 2021 nhiều sân khấu đã “lên dây cót” cho mùa Tết Tân Sửu sáng đèn với những kế hoạch, vở diễn mới.

Sinh viên Đại học Sân khấu và Điện ảnh so tài trong Liên hoan phim ngắn

Minh Ánh - Đức Mạnh |

Hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Khoa Nghệ thuật Điện ảnh đã tổ chức Liên Hoan phim ngắn 2020, tạo cơ hội cho các cựu sinh viên và sinh viên của trường thể hiện tài năng.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Sân khấu kịch nỗ lực hoạt động trở lại

NGỌC DỦ |

Trong những ngày đầu tháng 3 này, các sân khấu kịch bắt đầu “hồi sinh” với những vở diễn được chuẩn bị từ lâu, trong thời gian dịch bệnh khiến tất cả đình trệ.

Sân khấu kịch mùa Tết “lên dây cót” để đón một năm sáng đèn

NGỌC DỦ |

Năm 2020 phải đóng cửa và hoạt động lay lắt vì dịch COVID-19, đầu năm 2021 nhiều sân khấu đã “lên dây cót” cho mùa Tết Tân Sửu sáng đèn với những kế hoạch, vở diễn mới.

Sinh viên Đại học Sân khấu và Điện ảnh so tài trong Liên hoan phim ngắn

Minh Ánh - Đức Mạnh |

Hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Khoa Nghệ thuật Điện ảnh đã tổ chức Liên Hoan phim ngắn 2020, tạo cơ hội cho các cựu sinh viên và sinh viên của trường thể hiện tài năng.