Quảng bá văn hóa, du lịch từ các gameshow

Ngọc Dủ |

“Hành trình rực rỡ” tập trung khai thác đặc trưng lịch sử, văn hóa, con người ở mỗi vùng, miền trên đất nước. “2 ngày 1 đêm” lồng ghép hệ thống trò chơi, thử thách vào các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, ẩm thực đặc trưng của từng nơi các nghệ sĩ tham gia đi qua.

Đây là hai gameshow trong nhiều chương trình thực tế theo dạng vừa giải trí, vừa gắn với trải nghiệm văn hóa, du lịch được sản xuất trong thời gian qua. Các gameshow khác như “La cà hát ca”, “Vietnam why not - Đi Việt Nam đi”, “Chuyến đi nhớ đời”, “Ước mơ bốn bể là nhà”... cũng nhận được nhiều sự quan tâm.

Nhìn chung, sự thành công của gameshow theo dạng này phần lớn đến từ việc giúp khán giả được “du lịch” qua màn ảnh nhỏ cùng khách mời. Đồng thời, gameshow cũng giới thiệu những vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn của từng địa phương. Sự góp mặt của người nổi tiếng cũng giúp các chương trình thực tế trở nên gần gũi hơn.

Tuy vậy, để tạo nên những chương trình theo dạng này thành công - không phải dễ dàng, bởi bên cạnh việc chạy đua với điều kiện ngoại cảnh như thời gian, địa hình, chi phí thực hiện... đội ngũ sản xuất cũng cần tính toán để cân đối giữa ba yếu tố là giải trí, thị hiếu khán giả và quảng bá văn hóa.

Khán giả Việt từng ngao ngán sau vụ Hieuthuhai bị lột sạch đồ trong “2 ngày 1 đêm”. Hay, dù thường xuyên giới thiệu nét đặc sắc ẩm thực từng vùng miền, nhưng các bữa ăn tại “Hành trình rực rỡ” lại dùng quá nhiều sản phẩm ăn liền.

Mặc khác, các chương trình thực tế cũng còn dựa rất nhiều vào tên tuổi nghệ sĩ và khách mời. Như Lê Dương Bảo Lâm bị nhận xét mảng miếng hài na ná nhau vì xuất hiện trong hai chương trình có motif gần tương tự. Ngô Kiến Huy cũng quá nhẵn mặt khi xuất hiện tại “Running man Việt Nam” mùa 1&2, rồi “2 ngày 1 đêm” và gần đây nhất là “La cà hát ca”.

Trước sự phát triển của nhiều hình thức giải trí, các nhà sản xuất cần phải có tư duy đổi mới, liên tục đưa những yếu tố mới lạ bên cạnh việc tôn trọng giá trị văn hóa. Có như vậy, gameshow mới thực hiện vai trò kết nối, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho xã hội thay vì chỉ giải trí đơn thuần.

Ngọc Dủ
TIN LIÊN QUAN

Lễ hội sông nước định vị và quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh

THANH CHÂN - NHƯ QUỲNH |

Lễ hội sông nước TP Hồ Chí Minh được xem là một trong những hoạt động góp phần định vị, quảng bá giá trị lịch sử, văn hóa, thúc đẩy ngành du lịch thành phố phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Từ MV của Alan Walker, phim điện ảnh Hollywood đến cách Việt Nam làm quảng bá văn hóa

Anh Tuấn |

Cần có một chiến lược tổng thể, sự đồng lòng nhất trí cả từ khối Nhà nước lẫn tư nhân để hiện thực hóa mục tiêu: đến 2030 nguồn thu từ các ngành Công nghiệp Văn hóa đạt 7% GDP.

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam từ cơn sốt của Blackpink

Minh Phong |

Chuyến lưu diễn của Blackpink tại Hà Nội là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá du lịch đến bạn bè khu vực Đông Nam Á và quốc tế.

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam từ Michelin Guide

Ngọc Trang |

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Michelin Guide không chỉ đặt dấu mốc quan trọng với nền ẩm thực mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Việc các nhà hàng được gắn sao Michelin - Giải thưởng danh giá trên trong làng ẩm thực thế giới là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Quảng bá du lịch bán đảo Sơn Trà thông qua MV ca nhạc

Mai Hương |

Hình ảnh của quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) được thể hiện thông qua các MV là một cách quảng bá du lịch, tiếp cận mới.

Chìa khóa thành công trong quảng bá du lịch Khánh Hòa

Hữu Long |

Hiện nay, ngành du lịch Khánh Hòa đang tổ chức xúc tiến, giới thiệu hình ảnh, con người địa phương đến nhiều nơi trên cả nước. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng tạo ra các sản phẩm du lịch mới, có điểm nhấn.

Bắt đối tượng bắt cóc bé trai ở Long Biên đòi 15 tỉ đồng tiền chuộc

Khánh Linh |

Bé trai đi xe đạp ở khu đô thị quận Long Biên (Hà Nội), bất ngờ bị người đàn ông bắt cóc đưa vào ôtô và đòi gia đình nạn nhân hơn 10 tỉ đồng nếu muốn chuộc con. Tuy nhiên, nghi phạm đã bị bắt sau 10 tiếng gây án.

Mục tiêu thị trường chứng khoán chinh phục ngưỡng 1.300 điểm

Gia Miêu |

Đà tăng điểm của thị trường chứng khoán vẫn được duy trì nhưng nhìn chung thị trường đang có sự phân hóa rất rõ rệt trong các nhóm ngành.

Lễ hội sông nước định vị và quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh

THANH CHÂN - NHƯ QUỲNH |

Lễ hội sông nước TP Hồ Chí Minh được xem là một trong những hoạt động góp phần định vị, quảng bá giá trị lịch sử, văn hóa, thúc đẩy ngành du lịch thành phố phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Từ MV của Alan Walker, phim điện ảnh Hollywood đến cách Việt Nam làm quảng bá văn hóa

Anh Tuấn |

Cần có một chiến lược tổng thể, sự đồng lòng nhất trí cả từ khối Nhà nước lẫn tư nhân để hiện thực hóa mục tiêu: đến 2030 nguồn thu từ các ngành Công nghiệp Văn hóa đạt 7% GDP.

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam từ cơn sốt của Blackpink

Minh Phong |

Chuyến lưu diễn của Blackpink tại Hà Nội là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá du lịch đến bạn bè khu vực Đông Nam Á và quốc tế.

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam từ Michelin Guide

Ngọc Trang |

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Michelin Guide không chỉ đặt dấu mốc quan trọng với nền ẩm thực mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Việc các nhà hàng được gắn sao Michelin - Giải thưởng danh giá trên trong làng ẩm thực thế giới là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Quảng bá du lịch bán đảo Sơn Trà thông qua MV ca nhạc

Mai Hương |

Hình ảnh của quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) được thể hiện thông qua các MV là một cách quảng bá du lịch, tiếp cận mới.

Chìa khóa thành công trong quảng bá du lịch Khánh Hòa

Hữu Long |

Hiện nay, ngành du lịch Khánh Hòa đang tổ chức xúc tiến, giới thiệu hình ảnh, con người địa phương đến nhiều nơi trên cả nước. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng tạo ra các sản phẩm du lịch mới, có điểm nhấn.