Đạo diễn Lương Đình Dũng:

“Phim với thông điệp gì, suy cho cùng vẫn là hướng đến khán giả”

Thanh Hương thực hiện |

“Với tôi, mục tiêu cao quý nhất khi làm phim dù muốn chuyển tải thông điệp gì thì suy cho cùng vẫn là hướng đến khán giả”. Đạo diễn “Phim Châu Á xuất sắc nhất” Lương Đình Dũng chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động những suy nghĩ về điện ảnh Việt Nam hiện nay cũng như hướng phát triển, mở rộng sắp tới của thị trường phim ảnh nước nhà.

- Dường như mỗi bộ phim của đạo diễn Lương Đình Dũng đều có xu hướng khác biệt, nói một cách nào đó thì là đi ngược với số đông. Anh cố tình gây chú ý hay vì một dụng ý nào khác?

Giống như một lớp cùng học điện ảnh, có 20 bạn, nếu họ cứ áp dụng đúng lý thuyết học thì chúng ta sẽ có 20 bộ phim giống nhau về một khía cạnh nào đó,  như vậy sẽ dẫn đến sự nhàm chán, đó là cách nhanh nhất để giết chết nghệ thuật. Trong nghề làm phim nói riêng và nghệ thuật nói chung, chúng ta phải tìm ra một con đường riêng để tồn tại và được công chúng chấp nhận.

- Áp lực tồn tại trong bối cảnh làm phim thị trường trăm hoa đua nở như hiện nay có “đè nặng” lên anh?

Bây giờ người ta xem phim sẽ rất khó thoả mãn, do sự hiểu biết của khán giả đã rộng lớn, xem nhiều, hiểu kiến thức ngoài những bộ phim cũng có. Giống như lúc nghèo ăn một chiếc bánh mì cũng là đủ, nhưng khá rồi thì chiếc bánh mỳ đó cần có nhân thật ngon, thậm chí nó cần cả khối lượng kiến thức ẩm thực tinh tế để làm ra chiếc bánh mới mong người thưởng thức hài lòng. Việc làm phim cũng vậy, áp lực cạnh tranh mạnh mẽ.

- Vậy làm thế nào để giữ chân khán giả khi họ có quá nhiều lựa chọn?

Một bộ phim đầu tiên cần có một số các yếu tố soi chiếu: Một là bạn phải có một kịch bản và tầm nhìn kịch bản phải tốt, hai là phải có một êkip tốt, ba là phải có một kế hoạch tốt, sau cùng mới là yếu tố kinh phí. Khi hội tụ đủ yếu tố trên thì bộ phim thành công là điều có thể nhìn thấy.

- Anh cũng hay nói thẳng về quan điểm của mình là “Phim phải có yếu tố nghệ thuật nhưng phải thành công khi ra rạp” trong khi người ta vẫn phân loại phim thị trường và phim nghệ thuật đó thôi?

Khi bạn hát thì mong có người nghe, bạn vẽ tranh thì muốn có người thưởng thức, môn nghệ thuật nào, có cao quý đến đâu cũng cần hướng đến khán giả. Nếu không có khán giả thì cá nhân tôi cũng không biết làm phim để làm gì. Có người đã nói “Không có phim nghệ thuật hay phim thương mại mà chỉ có phim có khán giả và phim không có khán giả mà thôi…”.

Có đôi khi vô tình nghĩ khán giả là số đông không đồng đều trong việc thưởng thức. Nhưng với tôi, mục tiêu cao quý nhất khi làm phim dù muốn chuyển tải thông điệp gì thì suy cho cùng vẫn là hướng đến khán giả. Tôi thừa nhận mình là người đam mê hình ảnh đẹp, dù nội dung phim thế nào, tôi vẫn coi trọng phần ngôn ngữ điện ảnh. Đẹp là một phần của giải trí.

Công nghệ điện ảnh phát triển, tốc độ quay cho phép lên nhiều ngàn hình trên giây và những hiệu ứng khác, mục tiêu để hướng đến chất lượng, trong đó hình ảnh đẹp là vô cùng quan trọng. Điện ảnh cũng là chi tiết và khai thác tinh tế chi tiết đấy cũng là một cách chinh phục khán giả thêm đậm đà hơn.

- Tác phẩm “578 - Phát đạn của kẻ điên” của anh được cho rằng đã sử dụng quá nhiều người, cá tính khác hẳn nhau, liệu như vậy có dễ bị lộn xộn, hay có thể nói là giống như nồi lẩu làm ảnh hưởng tới thành công của bộ phim?

Bộ phim cũng giống như một gia đình, tất cả thành viên đều hiền lành, không có gì nổi bật thì đó là một gia đình trầm, tạm ví như một bộ phim có thể rất kén người xem. Còn trong một gia đình có nhiều thành viên cá tính, mạnh mẽ và tài giỏi thì sẽ khai thác dưới góc cạnh tinh tuý nhất, thậm chí là nổi loạn, để biến họ trở thành một gia đình hoàn hảo tinh hoa.

Trong bộ phim “578 - Phát đạn của kẻ điên”, tôi tin là mình có khả năng dẫn dắt các cá tính tạo nên một bộ phim sống động. Tôi thích sự sống động đầy màu sắc.

- Anh  được đánh giá là có khả năng chọn ra những gương mặt đặc biệt và khả năng chỉ đạo diễn xuất, nhưng liệu anh có quá mạo hiểm không khi sử dụng nhiều diễn viên không chuyên cho bộ phim của mình?

Năng khiếu là môn thi đầu vào của các trường nghệ thuật thường được nhân đôi, cho thấy việc coi trọng năng khiếu của cá nhân là bậc nhất. Bạn có thấy diễn viên nhí nổi tiếng thế giới - Dakota Fanning hay nhiều diễn viên nhí Hollywoood khác có khả năng diễn xuất tuyệt vời cho những tác phẩm lớn? Nói vui rằng các cháu có bằng cấp nào về diễn xuất đâu.

Năng khiếu là thứ quý giá mà đạo diễn cần phát hiện ở diễn viên dù nó ẩn ở sâu thẳm bên trong không dễ thấy. Nhìn được nó là khả năng của mỗi đạo diễn. Với tôi hứng thú luôn nằm trong sự khám phá, tất nhiên để cho họ làm việc tốt, tôi có những phương pháp riêng biệt của mình.

- Dù cạnh tranh, nhưng anh có thể đánh giá thế nào về cơ hội làm phim ở Việt Nam cho những nhà làm phim nước ta?

Khách quan nhìn ra bên ngoài để so sánh với thị trường điện ảnh khu vực thì lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh Việt Nam không cạnh tranh quá lớn. Do các nhà sản xuất phim không nhiều. Với một thị trường đầy tiềm năng đang phát triển mỗi ngày như hiện nay, hệ thống rạp mở rộng, lớp khán giả xem phim gia tăng liên tục. Đối với cá nhân tôi, thì điện ảnh Việt Nam hiện nay sân chơi đang còn quá rộng, ai làm nghiêm túc, sáng tạo thì chắc chắn nhiều cơ hội

- Ngoài điện ảnh, anh còn viết truyện ngắn, tiểu thuyết và cả thơ. Phải chăng anh quá đa đoan?

Truyện ngắn hay tiểu thuyết hỗ trợ tôi trong phần câu chuyện, giúp tôi đa dạng trong ngôn ngữ và cách kể chuyện nữa. Còn thơ là không gian riêng biệt để tôi trải lòng mình mà thôi.

Đạo diễn Lương Đình Dũng tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Nghệ thuật. Anh là Cố vấn phim tại Liên hoan phim Tallinn Black Nights và từng đoạt giải “Phim Châu Á xuất sắc nhất”, “Kịch bản xuất sắc nhất”, “Phim nước ngoài hay nhất”. Bộ phim “Cha cõng con” của Lương Đình Dũng  được lựa chọn đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự Oscars lần thứ 90. Ngoài ra, đạo diễn Lương Đình Dũng còn xuất bản tiểu thuyết “Những cô gái vô chủ”, tuyển tập thơ - truyện ngắn “Con hãy đi về phía mặt trời”, tập thơ “Trăng của tôi cứ vuông”…

Thanh Hương thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh

Ái Vân |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, trong đó quy định hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình.

Điện ảnh Việt: Không chỉ lao tới Oscar

Việt Văn |

Năm qua, “Hai Phượng” đại diện cho điện ảnh Việt Nam đi dự thi vòng loại Oscar 2020 cho hạng mục Phim truyện quốc tế xuất sắc. Chưa thi đã biết, “Hai Phượng” góp mặt chỉ cho vui,  bởi lẽ “Hai Phượng” làm theo lối phim Hollywood mà đem đi đấu tại kinh đô Hollywood thì thắng làm sao?

"Mắt biếc" và loạt phim thanh xuân ấn tượng nhất điện ảnh Việt

Vân Anh |

Những bộ phim về đề tài thanh xuân luôn là đề tài được nhiều đạo diễn chọn lựa để truyền tải những thông điệp ý nghĩa. Dưới đây những bộ phim chiếu rạp của điện ảnh Việt về đề tài thanh xuân tuổi trẻ được khán giả yêu thích nhất.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh

Ái Vân |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, trong đó quy định hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình.

Điện ảnh Việt: Không chỉ lao tới Oscar

Việt Văn |

Năm qua, “Hai Phượng” đại diện cho điện ảnh Việt Nam đi dự thi vòng loại Oscar 2020 cho hạng mục Phim truyện quốc tế xuất sắc. Chưa thi đã biết, “Hai Phượng” góp mặt chỉ cho vui,  bởi lẽ “Hai Phượng” làm theo lối phim Hollywood mà đem đi đấu tại kinh đô Hollywood thì thắng làm sao?

"Mắt biếc" và loạt phim thanh xuân ấn tượng nhất điện ảnh Việt

Vân Anh |

Những bộ phim về đề tài thanh xuân luôn là đề tài được nhiều đạo diễn chọn lựa để truyền tải những thông điệp ý nghĩa. Dưới đây những bộ phim chiếu rạp của điện ảnh Việt về đề tài thanh xuân tuổi trẻ được khán giả yêu thích nhất.