Phim Việt thảm bại và nỗi oan của khán giả

Mi Lan |

Khi phim thua lỗ, ế ẩm, nhiều đạo diễn đã đổ lỗi cho khán giả, chê khán giả Việt trình độ kém, không đủ tầm để thẩm định được độ hay, độ đẹp của tác phẩm.

Trước những năm 1990, điện ảnh Việt nằm trong cơ chế bao cấp của nhà nước. Các nhà làm phim tập trung ở những hãng phim do nhà nước quản lý, chu cấp tiền cho mọi chi phí sản xuất. Điện ảnh những năm bao cấp phục vụ mục tiêu tuyên truyền, phim là sản phẩm nghệ thuật đậm tính tác giả.

Cơ chế bao cấp đeo bám theo phim Việt trong thời gian dài, ngay cả khi điện ảnh bước vào xã hội hóa. Thị trường mở cửa thập niên 1990 đến sau 2000 chia thành 2 dòng phim rõ rệt, phim do tư nhân sản xuất và phim do nhà nước quản lý. Khi các hãng phim nhà nước bước vào cổ phần hóa kéo theo muôn vàn tranh cãi, hệ lụy, cơ chế làm phim dưới sự bao cấp của nhà nước chính thức chấm dứt.

Chịu ảnh hưởng của cơ chế làm phim bao cấp quá lâu, nhiều đạo diễn bỡ ngỡ khi bước vào cơ chế thị trường. Trước đây, các đạo diễn đã quen với việc làm phim theo chuẩn mực, quy định về thẩm mỹ, nghệ thuật, họ mang vào thị trường phim những gì mình có. Nhiều bộ phim không bán nổi một vé (trong một suất chiếu). Các đạo diễn chia sẻ rằng, khán giả đang chạy theo thị hiếu giải trí, hài nhảm, chỉ thích đến rạp vui cười rồi về, nên không đủ tầm thẩm định những tác phẩm mang tính nghệ thuật.

Thị trường phim ngày càng khắc nghiệt, điện ảnh thế giới lớn mạnh như vũ bão, hơn bao giờ hết, các nhà sản xuất đã đến lúc phải thay đổi tư duy làm phim.

Nỗi oan của khán giả

Khi những bom tấn của Hollywood cháy vé ở thị trường phim Việt mới thấy khán giả Việt đang cập nhật những xu hướng thế giới nhanh nhạy như thế nào. Thị trường phát hành phim ở Việt Nam trở nên sôi động và đầy tiềm năng với điện ảnh thế giới.

Có thể kể đến 2 ví dụ gần nhất, bộ phim Thái Lan “Ngược dòng thời gian để yêu anh” thu 50 tỉ đồng sau 13 ngày ra rạp Việt, hay phim hài Hàn Quốc “Bỗng dưng trúng số” đang làm mưa làm gió khắp các phòng vé. Riêng trong ngày 25.9, phim “Bỗng dưng trúng số” thu 14 tỉ đồng.

Điều này phủ nhận những giả thuyết được đặt ra trước đó khi phim Việt ế ẩm thua lỗ. Giới sản xuất phim Việt cho rằng, khán giả vẫn ngại đến rạp sau dịch COVID-19, khán giả đã thay đổi thói quen xem phim sau thời gian giãn cách, giờ đây những nền tảng xem phim trực tuyến như Netflix đã lên ngôi, khán giả không còn mặn mà đến rạp... Những giả thuyết này đã phá sản, khi khán giả nườm nượp đến rạp xem phim Thái, Hàn.

Phim “578” có nhiều lỗ hổng về kịch bản. Ảnh: NSX
Phim “578” có nhiều lỗ hổng về kịch bản. Ảnh: NSX
Cũng giống như “nỗi oan” phải gánh bao lâu, khán giả Việt bị chê về thị hiếu tầm thường, chỉ thích phim hài nhảm, đến rạp cười vui rồi về, không có khả năng xem phim đậm chất nghệ thuật. Gần nhất, bộ phim “578: Phát đạn của kẻ điên” vẫn tự thấy phim của họ rất hay, cảnh đẹp, nhưng khán giả thể hiện thái độ “hội chứng đám đông” thi nhau chê bai, khiến nhà sản xuất “578” ấm ức.

Khán giả Việt đã phải chịu nhiều “tai tiếng” khi phim nội địa ế ẩm, thua lỗ. Không nhà sản xuất nào thừa nhận phim họ ế vì kém chất lượng.

“Phim ảnh phải là hàng hóa”

Điện ảnh nằm trong 12 ngành kinh tế mũi nhọn của chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch triển khai đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Ngành sản xuất và phát hành phim đã mang doanh thu lớn về cho GDP nhiều quốc gia như Mỹ, Hàn. Để công nghiệp hóa, phim ảnh Việt cần phải trở thành hàng hóa đặc biệt. Nói như Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh- “Các nhà làm phim Việt không thể cứ bán mãi thứ mình có, đã đến lúc phải bán những gì khán giả cần”.

“Kẻ thứ 3” nằm trong danh sách những phim thua lỗ nặng nề khi ra rạp. Ảnh: NSX
“Kẻ thứ 3” nằm trong danh sách những phim thua lỗ nặng nề khi ra rạp. Ảnh: NSX
Khán giả ngày càng tiếp cận sâu rộng với điện ảnh thế giới khi công nghệ phát triển bùng nổ. Đã ở thời đại, các nhà làm phim không thể chê bai thị hiếu hay trình độ khán giả. Giờ đây, nếu các anh làm phim dưới tầm thưởng thức của khán giả, các anh sẽ không bán được vé.
Mi Lan
TIN LIÊN QUAN

Trương Hàn sụp đổ hình tượng vì làm phim rác, lạm dụng chiêu trò

Thu Hương |

Bộ phim “Các quý ông khu Đông Bát” của Trương Hàn bị gỡ vì nội dung phản cảm, coi thường phụ nữ. Hình tượng nam diễn viên cũng sụp đổ trong mắt công chúng khi quá lạm dụng chiêu trò để thu hút sự chú ý.

Thua lỗ thảm bại trên sân nhà, phim Việt lại cần giải cứu?

Mi Lan |

Năm 2018, phong trào “giải cứu phim Việt” được hô hào rầm rộ khi 2 phim Việt là “Lật mặt 3” và “100 ngày bên em” bị bom tấn “Avengers: Infinity War” đè bẹp về các suất chiếu khi ra rạp. Giờ đây, đối thủ của phim Việt không chỉ là các bom tấn Hollywood.

Phim Việt thảm bại trên sân nhà như thế nào?

Mi Lan |

Nửa đầu năm 2022 chứng kiến gần 30 phim Việt thua lỗ, ế ẩm, nhiều phim phải rút khỏi rạp sớm vì không bán nổi vé, trong khi phim Hàn Quốc, Thái Lan lại “ăn nên làm ra”, tạo kỳ tích ở phòng vé Việt Nam.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Trương Hàn sụp đổ hình tượng vì làm phim rác, lạm dụng chiêu trò

Thu Hương |

Bộ phim “Các quý ông khu Đông Bát” của Trương Hàn bị gỡ vì nội dung phản cảm, coi thường phụ nữ. Hình tượng nam diễn viên cũng sụp đổ trong mắt công chúng khi quá lạm dụng chiêu trò để thu hút sự chú ý.

Thua lỗ thảm bại trên sân nhà, phim Việt lại cần giải cứu?

Mi Lan |

Năm 2018, phong trào “giải cứu phim Việt” được hô hào rầm rộ khi 2 phim Việt là “Lật mặt 3” và “100 ngày bên em” bị bom tấn “Avengers: Infinity War” đè bẹp về các suất chiếu khi ra rạp. Giờ đây, đối thủ của phim Việt không chỉ là các bom tấn Hollywood.

Phim Việt thảm bại trên sân nhà như thế nào?

Mi Lan |

Nửa đầu năm 2022 chứng kiến gần 30 phim Việt thua lỗ, ế ẩm, nhiều phim phải rút khỏi rạp sớm vì không bán nổi vé, trong khi phim Hàn Quốc, Thái Lan lại “ăn nên làm ra”, tạo kỳ tích ở phòng vé Việt Nam.