Chiều ngày 13.5, có mặt tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm tỉnh Hoà Bình, theo ghi nhận của PV, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, các đơn vị đang hoàn thiện các khâu cuối cùng để đón du khách gần xa vào tham quan, mua sắm tại gian hàng.
Ban tổ chức phiên chợ cho biết, "Phiên chợ vùng cao" tỉnh Hoà Bình được tổ chức từ ngày 13 đến hết ngày 17.5 với các hoạt động chính như: Khai mạc Phiên chợ với chủ đề "Âm vang xứ Mường", các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, ẩm thực, chò trơi dân gian (Ném còn, bắn nỏ, đi cà khoeo, múa sạp, giã bánh dày...).
Ngoài ra, du khách có thể tham quan mua sắm sản phẩm hàng hóa OCOP, sản phẩm nông sản tiêu biểu tại khu vực chợ quê, chợ gia súc, tìm hiểu bảo tàng không gian văn hóa Mường, tìm hiểu nghiên cứu về tiềm năng lợi thế của tỉnh trên các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch...
Bên cạnh đó, trong 2 ngày 14 và 25.5 chương trình nghệ thuật “Tinh hoa hội tụ” và “Lan toả - hội nhập” sẽ có sự góp mặt của những nghệ sĩ tên tuổi trong làng giải trí hiện nay như: Tuấn Hưng, Long Nhật, Hà MyO, nhóm nhạc BB Stars, nhóm hài Chiến Thắng - Bình Trọng, vũ đoàn Grammy, trình diễn Xiếc và Ảo thuật hoành tráng đến từ các nghệ sĩ thuộc Liên đoàn Xiếc Việt.
Tại gian hàng của các dân tộc huyện Yên Thủy, những sản phẩm đặc trưng của địa phương đã được trưng bày từ rất sớm.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Thư - Trưởng đoàn huyện Yên Thủy cho biết: "Tại phiên chợ vùng cao lần này, gian hàng huyện Yên Thủy có 40 mặt hàng được trưng bày".
Theo ông Thư, có 10 loại mặt hàng là sản phẩm OCOP của huyện như: mật ong Lạc Sỹ, cao xạ đen Hòa Bình, rượu cổ truyền Đù Địn được mang đến để giới thiệu với du khách.
Trao đổi với PV, ông Phạm Anh Quý - Phó Trưởng Ban thường trực, Ban tổ chức phiên chợ cho biết: "Phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình với chủ đề "Nơi hội tụ và lan tỏa” có 9 khu vực nhằm quảng bá văn hóa, con người và những nét đặc trưng của tỉnh Hòa Bình. Đồng thời, tại hội chợ có sự thăm gia của các tỉnh bạn như Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Thanh Hóa, An Giang".
Theo ông Quý, nguồn kinh phí tổ chức dự kiến 1,7 tỉ đồng, từ ngân sách và xã hội hóa.
"Đây là dịp để các huyện, thành phố, các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá và bán các mặt hàng truyền thống của các địa phương, nhằm khuyến khích cộng đồng các dân tộc và địa phương trong tỉnh đầu tư phát triển nghề thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống. Từ đó tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất tinh thần, dân trí cho nhân dân, giữ gìn và phát huy đặc thù văn hoá mỗi địa phương" - ông Quý chia sẻ thêm.