Nhiều phim Việt được đầu tư kinh phí vài chục tỉ đồng: Có phải “liều ăn nhiều”?

NGỌC DỦ |

Nếu như trước đây, điện ảnh Việt có kinh phí dao động chỉ từ 10-20 tỉ đồng cho một bộ phim ra rạp thì bây giờ nhiều nhà sản xuất đã mạnh tay đầu tư với con số gấp ba bốn năm lần (con số nhà sản xuất đưa ra thường quy thành hàng triệu USD). Kinh phí khủng, có bảo chứng cho sự phát triển và cả chất lượng phim?

“Gái già lắm chiêu V” được đầu tư hơn 46 tỉ đồng (khoảng 2 triệu USD), “Em và Trịnh” hơn 40 tỉ đồng (khoảng 1,7 triệu USD), “Sám hối” 50 tỉ đồng (hơn 2,1 triệu USD)... Nhìn vào các tác phẩm điện ảnh đang và sẽ ra mắt, có nhiều tín hiệu đáng mừng khi các nhà làm phim đã bắt đầu đẩy mạnh kinh phí sản xuất để tạo ra các bối cảnh, cảnh quay đẹp mắt.

Kinh phí “khủng”

Sau nhiều năm rời xa giới giải trí, Bình Minh trở lại với “Sám hối”, bộ phim với sự dẫn dắt củađạo diễn hành động hàng đầu Bollywood - Peter Hein cùng đạo diễn hình ảnh Thota Bala Krishna. Ngoài Bình Minh, phim còn quy tụ hàng loạt tên tuổi nổi bật của nền điện ảnh Việt Nam gồm: Anh Thư, Khả Ngân, Quang Minh, Hồng Đào, Việt Hương, Thành Lộc và diễn viên nhí mới - bé Angelina Raja.

Ở phần giới thiệu, “Sám hối” có vài điểm nhấn đáng chú ý: Bình Minh phải cực lực luyện tập boxing cũng như rèn luyện thể lực vài tháng trời để có thể hoàn tất những cảnh quay hành động, đánh đấm. Phim được đầu tư kinh phí lớn lên đến 50 tỉ đồng và toàn bộ quá trình hậu kỳ được thực hiện tại Ấn Độ.

Trong khi đó, phim điện ảnh về chuyện tình giữa Trịnh Công Sơn và cô gái Nhật mang tên “Em và Trịnh” có kinh phí đầu tư hơn 40 tỉ đồng, dự kiến ra mắt ngày 1.4.2021, tròn 20 năm ngày mất của cố nhạc sĩ tài hoa này. Theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đây không chỉ là thước phim mô tả đơn thuần mà mục đích nhằm truyền tải mạch phim sống động với các chi tiết chân thật, chưa từng biết đến về Trịnh Công Sơn. Kịch bản “Em và Trịnh” xoay quanh cuộc đời và âm nhạc Trịnh Công Sơn, kéo dài từ thập niên 1960 đến 1990. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - con trai nhà văn Nguyễn Quang Sáng được chọn làm cố vấn sản xuất.

“Gái già lắm chiêu V” cũng vừa giới thiệu trailer, cặp đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito tiết lộ kinh phí đầu tư sản xuất phim hơn 46 tỉ đồng. Việc đầu tư kinh phí lớn, mục đích của đoàn phim làm toát nên chất vương giả ngay từ bối cảnh cung điện. Ở “Gái già lắm chiêu V”, bộ đôi đạo diễn khai thác hình ảnh xứ Huế qua lăng kính lộng lẫy, vương giả khác hẳn màu sắc trưởng giả, phô trương trong “Gái già lắm chiêu 3”. Phim ra rạp vào 12.2.2021, tức mồng 1 Tết Tân Sửu.

Nhìn chung 3 tác phẩm phim trên được “nhào nặn” bởi bàn tay của các đạo diễn có nghề, đều chú trọng nhiều đến bối cảnh. Với “Em và Trịnh”, êkíp còn phải phục dựng bối cảnh xưa để phù hợp với nội dung phim; “Gái gài lắm chiêu V” lại xây dựng bối cảnh hoàng gia, riêng vườn bạch trà trong phim đã tiêu tốn hơn 2 tỉ đồng.

Với sự đầu tư lớn, điện ảnh Việt tham vọng hướng đến những bộ phim trăm tỉ đồng trong thời gian tới...

Nhưng chỉ tiền tỉ với triệu đô la, thì chưa đủ

Khi phim Việt ra rạp bị thất bại về doanh thu phòng vé, chúng ta thường nhận thấy những lý do được nhà sản xuất đưa ra như: Ra mắt không đúng thời điểm, phim bị giới hạn độ tuổi và lý do quen thuộc nhất chính là... kinh phí thấp. Tuy nhiên, theo các nhà làm phim hiện nay, một tác phẩm hay gồm rất nhiều yếu tố và câu chuyện, kinh phí cũng chỉ là một trong những điều kiện cần. Chúng ta từng thấy có không ít tác phẩm Việt trong năm qua được đầu tư nhưng doanh thu vẫn thấp như “Trái tim quái vật”, “Bằng chứng vô hình”... Trong khi đó, “Em chưa 18” chỉ đầu tư 12 tỉ đồng nhưng lại thu về tới 171 tỉ đồng.

Kinh phí không hẳn là “lá bùa hộ mệnh” giúp phim Việt bảo chứng doanh thu. Như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ thì “kinh phí cao chưa chắc có phim hay nhưng kinh phí thấp thì rất dễ làm phim dở. Tuy nhiên, khi các nhà làm phim đầu tư kinh phí cao cho chúng ta thấy thị trường phim ảnh Việt đang phát triển và mở rộng. Và với phim kinh phí cao cũng cho ta thấy một nền điện ảnh có các khâu bắt đầu được quan tâm và đánh giá tầm quan trọng đều hơn”.

Việc đầu tư không phải “ném tiền qua cửa sổ” mà phải tận dụng thế mạnh tài chính để đầu tư nhiều hơn cho cho các khâu làm phim, điều đó giúp khán giả yên tâm hơn về một tác phẩm “trọn vẹn” mà họ có thể mãn nhãn, kể cả phần hình lẫn cảm xúc.

Trong khi đó, biên kịch Hồng Nhung nhận định: “Phim Việt đang đẩy mạnh kinh phí sản xuất là một tín hiệu đáng mừng. Đã lâu lắm rồi, điện ảnh Việt mới có nhiều phim được đầu tư lớn. Điều này cho thấy phim Việt đang ngày một được các nhà làm phim coi trọng và chú trọng ở nhiều khâu hơn. Tuy nhiên, việc đầu tư cũng phải đúng nơi đúng chỗ, và không chỉ ở khâu bối cảnh, hậu kỳ, kỹ xảo mà còn quan tâm nhiều hơn đến nội dung, kịch bản vốn vẫn luôn là điểm yếu của phim Việt nhiều năm qua. Không thể nói đầu tư cao sẽ “liều ăn nhiều” mà cần đầu tư đúng và đủ nữa”.

NGỌC DỦ
TIN LIÊN QUAN

“Rạp cần phim Việt, đó là cơ hội để vực dậy điện ảnh Việt”

NGỌC DỦ (thực hiện) |

Cùng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhìn lại chặng đường điện ảnh Việt trong năm 2020, với thị trường phim nội đầy biến động; và cùng kỳ vọng vào các dự án phim thời gian tới.

Phim Việt năm 2020: Có thực sự ảm đạm?

Linh Trần |

Dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến thị trường điện ảnh thế giới và điện ảnh Việt cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, năm 2020 thị trường phim Việt vẫn khá sôi động với những bộ phim đạt doanh thu kỷ lục.

Phim Việt được Hollywood làm lại: Giấc mơ vươn ra thế giới có quá tầm với?

NGỌC DỦ |

Điện ảnh Việt những ngày tháng 11 này thật sôi động, ngoài “Tiệc trăng máu” chạm mốc hơn 100 tỉ đồng doanh thu thì mới đây, hãng Universal Pictures của Mỹ đã mua và làm lại bộ phim “Vệ sĩ Sài Gòn” ra mắt 2016. Liệu quá trình chinh phục Hollywood của điện ảnh Việt có đang đến gần?

Phim Việt đang mạo hiểm với gương mặt mới

NGỌC DỦ |

Có thể thấy xu hướng chọn diễn viên của điện ảnh Việt đã có nhiều thay đổi rõ nét. Nếu như trước đây nhà sản xuất chú trọng “ngôi sao phòng vé” thì bây giờ lại giao vai chính cho những nhân tố mới.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

“Rạp cần phim Việt, đó là cơ hội để vực dậy điện ảnh Việt”

NGỌC DỦ (thực hiện) |

Cùng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhìn lại chặng đường điện ảnh Việt trong năm 2020, với thị trường phim nội đầy biến động; và cùng kỳ vọng vào các dự án phim thời gian tới.

Phim Việt năm 2020: Có thực sự ảm đạm?

Linh Trần |

Dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến thị trường điện ảnh thế giới và điện ảnh Việt cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, năm 2020 thị trường phim Việt vẫn khá sôi động với những bộ phim đạt doanh thu kỷ lục.

Phim Việt được Hollywood làm lại: Giấc mơ vươn ra thế giới có quá tầm với?

NGỌC DỦ |

Điện ảnh Việt những ngày tháng 11 này thật sôi động, ngoài “Tiệc trăng máu” chạm mốc hơn 100 tỉ đồng doanh thu thì mới đây, hãng Universal Pictures của Mỹ đã mua và làm lại bộ phim “Vệ sĩ Sài Gòn” ra mắt 2016. Liệu quá trình chinh phục Hollywood của điện ảnh Việt có đang đến gần?

Phim Việt đang mạo hiểm với gương mặt mới

NGỌC DỦ |

Có thể thấy xu hướng chọn diễn viên của điện ảnh Việt đã có nhiều thay đổi rõ nét. Nếu như trước đây nhà sản xuất chú trọng “ngôi sao phòng vé” thì bây giờ lại giao vai chính cho những nhân tố mới.