Nhạc Tết và thông điệp tích cực

NGỌC DỦ |

Chưa bao giờ, MV nhạc Tết lại có số lượng nhiều và nắm bắt những xu hướng của giới trẻ như năm nay và thậm chí, có MV còn bất ngờ thắng giải thưởng âm nhạc danh giá như Cống hiến 2021. Điều này tạo nên một cuộc đua gay cấn về cả ý tưởng lẫn nội dung.

Cuộc đua nhạc Tết gay cấn

Năm nay, cuộc đua MV nhạc Tết có phần gay cấn. Khởi đầu là giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 16 năm 2021 (Báo Thể thao & Văn hóa) bất ngờ gọi tên MV nhạc Tết “Đi về nhà” rapper Đen Vâu ở hạng mục Music video của năm. Khá bất ngờ với khán giả lẫn giới chuyên môn, bởi vừa mới ra mắt và là một MV mang đậm giá trị thương mại.

“Đi về nhà” đánh dấu màn hợp tác giữa bộ ba, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, Xuân Ty và rapper Đen Vâu. Ca khúc mang đến câu chuyện của những người trẻ xa quê, mong mỏi Tết đến để được về bên gia đình. Không phải là một ý tưởng mới lạ, thậm chí là cũ vì đã từng xuất hiện nhiều ở các MV nhạc Tết trước đây, nó cũng không lên gân và đầu tư quá khủng. Cái hay của “Đi về nhà” là phần âm nhạc bắt tai, thú vị với lời nhạc gần gũi, dễ tạo ra sự đồng cảm và nhanh chóng chiếm được tình cảm khán giả nên liên tục đứng đầu top trending (thịnh hành) của YouTube.

Sau một năm COVID-19, rất cần những ca khúc mang tính gắn kết như vậy và sau khi Đen Vâu “nổ phát súng” đầu tiên, nhiều MV khác cũng lần lượt được ra mắt khán giả vào dịp Tết này. Đáng nói, năm 2020 “Rap Việt” cùng “King of rap” lên sóng trở thành những chương trình gây sốt khi đưa rap đến gần hơn với công chúng và nắm bắt xu hướng này, các MV nhạc Tết thường có sự góp mặt của dòng nhạc này. Nhiều MV không thể thiếu những cái tên rapper tạo được ấn tượng năm vừa qua như Suboi, Rhymastic, Karik, JustaTee, Wowy... Thậm chí, một số thí sinh bước ra từ các cuộc thi rap cũng lần lượt được các ca sĩ mời hợp tác trong sản phẩm nhạc Tết như GDucky, Yuno Bigboi, Lăng LD hay Ricky Star... Rapper Rhymastic góp mặt ở “Cả ngàn lời chúc” (kết hợp cùng Suboi), “Túi ba gang” (kết hợp với Phương Ly), “Phép màu”... Rapper Karik cùng Phan Mạnh Quỳnh ra mắt “Đàn ông không nói”, JustaTee với “Điều nhỏ bé thần kỳ”, GDucky tung ca khúc “Ting ting là Tết về”. Diễn viên Lâm Vỹ Dạ cũng kịp bắt nhịp xu hướng ra MV nhạc Tết khi tung sản phẩm “Dọn sạch giận hờn đón Tết vui”. Ngoài ra, còn có “Bếp ấm ngày Tết” của Trúc Nhân. “Tết chỉ cần được trở về” với sự trở lại của Hương Tràm cũng tạo nhiều dấu ấn.

Các ca khúc nhạc Tết đều có sự đầu tư từ bối cảnh lẫn âm nhạc, điều này tạo nên một cuộc đua gây cấn, thú vị sau năm 2020 nhiều dự án “đóng băng”. Khi dịch được kiểm soát và bắt đầu lắng xuống, cộng với mùa Tết, nhu cầu giải trí, đời sống tinh thần có những đòi hỏi; và nắm bắt tâm lý này, giới nghệ sĩ đều đặt mục tiêu thể hiện để tạo ấn tượng, dấu ấn.

“MV, ca khúc Tết năm nay có số lượng tăng lên, thường nghệ sĩ đánh vào những hình ảnh cổ truyền trong dịp Tết như bánh chưng, mâm ngũ quả, đồ Tết... và sự sum vầy, đoàn tụ trong gia đình. Tôi thấy MV nhạc Tết chia ra 2 trường phái: Một là những bài Xuân sung túc, vui vẻ, hai là tình cảm, gợi nhớ Tết xưa, những nỗi lòng của người con xa xứ, xa quê... Tôi đánh giá MV nhạc Tết nhờ vào sức ảnh hưởng của các chương trình về rap, các nghệ sĩ nắm bắt trend này để tạo ra những đoạn rap giúp tăng thêm không khí ngày Tết” - nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đánh giá.

Thông điệp và truyền tải tinh thần tích cực

Tuy số lượng MV nhạc Tết khá nhiều, cộng với đó khâu đầu tư cũng được cải thiện nhưng không hẳn đều thành công, mang đến chất riêng. Một số MV nhạc Tết lại cho thấy sự đuối sức về mặt ý tưởng và cũ kỹ trong cách làm nhạc. Trong đó, phải kể đến “Ting ting là Tết về” của rapper GDucky, dù được đánh giá tốt về phần rap nhưng ngược lại phần hát lại không phù hợp, lạc lõng nên chưa tạo được hiệu ứng mạnh. Trong khi đó, MV “Đây là một mùa Tết vui” của Ngô Kiến Huy, diễn viên Mạc Văn Khoa - rapper Lăng LD lại bị gượng gạo, không tạo được thông điệp ý nghĩa và bị đánh giá quá phụ thuộc vào việc quảng bá cho nhãn hàng.

Số lượng MV nhạc Tết tăng lên như hiện nay là một tín hiệu đáng mừng khi góp phần giúp khán giả có thêm những giai điệu vui tươi, xua tan cái mệt nhọc của một năm đầy khó khăn vì dịch COVID-19. Tuy nhiên, ngoài việc chạy theo số lượng thì các MV cần phải đổi mới và có chất riêng, đặc biệt là nâng cao thông điệp, truyền tải một tinh thần tích cực, giàu cảm xúc đến khán giả.

NGỌC DỦ
TIN LIÊN QUAN

Nhạc Việt - chất đời và nghệ thuật kể chuyện

NGỌC DỦ |

Nếu như khán giả đã chán ngán với những bản nhạc remix, EDM sôi động hay MV tiền tỉ trước đây của các ca sĩ thì hiện nay có không ít sao Việt lại chọn hướng đi khác biệt hơn: âm nhạc kết hợp với trò chuyện.

Thị trường âm nhạc Việt: Giữa những “chiêu trò” và giá trị cốt lõi

NGỌC DỦ |

Hàng loạt nghệ sĩ trở lại đường đua âm nhạc với đa dạng các sản phẩm lẫn hình thức phát hành MV, album và tất nhiên không thể thiếu những... chiêu trò. Nhưng cũng có những ca sĩ chọn hướng đi không ồn ào với sản phẩm ra mắt, khán giả chỉ thấy ở đó là âm nhạc.

Thị trường nhạc Việt: Đang trở về những giá trị truyền thống

thu lan |

Thời gian gần đây, thị trường âm nhạc Việt Nam được đánh giá là có những chuyển biến tích cực: Nhiều ca sĩ bắt đầu quay trở lại khai thác giá trị văn hoá truyền thống và tạo nên những cú hích đáng kể; Các sản phẩm được đầu tư bài bản, chất lượng; so ra, vẻ như không hề kém cạnh với bất cứ nghệ sĩ nào trên thế giới từ nội dung cho đến hình ảnh.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Nhạc Việt - chất đời và nghệ thuật kể chuyện

NGỌC DỦ |

Nếu như khán giả đã chán ngán với những bản nhạc remix, EDM sôi động hay MV tiền tỉ trước đây của các ca sĩ thì hiện nay có không ít sao Việt lại chọn hướng đi khác biệt hơn: âm nhạc kết hợp với trò chuyện.

Thị trường âm nhạc Việt: Giữa những “chiêu trò” và giá trị cốt lõi

NGỌC DỦ |

Hàng loạt nghệ sĩ trở lại đường đua âm nhạc với đa dạng các sản phẩm lẫn hình thức phát hành MV, album và tất nhiên không thể thiếu những... chiêu trò. Nhưng cũng có những ca sĩ chọn hướng đi không ồn ào với sản phẩm ra mắt, khán giả chỉ thấy ở đó là âm nhạc.

Thị trường nhạc Việt: Đang trở về những giá trị truyền thống

thu lan |

Thời gian gần đây, thị trường âm nhạc Việt Nam được đánh giá là có những chuyển biến tích cực: Nhiều ca sĩ bắt đầu quay trở lại khai thác giá trị văn hoá truyền thống và tạo nên những cú hích đáng kể; Các sản phẩm được đầu tư bài bản, chất lượng; so ra, vẻ như không hề kém cạnh với bất cứ nghệ sĩ nào trên thế giới từ nội dung cho đến hình ảnh.