Nghịch cảnh của 2 đạo diễn đứng sau phim “Trà” và “Đào, phở và piano”

Bình An |

Mùa phim Tết Nguyên đán, phim “Trà” của đạo diễn Lê Hoàng và “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn cùng ra rạp. Mỗi bộ phim mang một số phận khác nhau. Đứng sau 2 tác phẩm là hai đạo diễn cùng thế hệ và có nhiều duyên nợ.

Ngay khi ra rạp, “Trà” vội vã phải lùi lịch chiếu vì sức ép áp đảo của “Mai” – đạo diễn Trấn Thành, trong khi đó, một phim tưởng như sẽ ít được quan tâm là “Đào, phở và piano” lại làm nên chuyện nhờ Tiktoker.

2 bộ phim của một thế hệ

Đạo diễn Lê Hoàng (phim Trà) và đạo diễn Phi Tiến Sơn (phim Đào, phở và piano) từng có tác phẩm cùng ra rạp năm 2003, cách đây hơn 10 năm, thời đó họ khuynh đảo phòng vé theo những cách khác nhau. “Gái nhảy” của Lê Hoàng – một bộ phim nhà nước do Hãng phim Giải phóng sản xuất lập kỳ tích phòng vé chưa từng có với hơn 12 tỉ đồng, trong khi “Lưới trời” của đạo diễn Phi Tiến Sơn “vượt mặt” “Gái nhảy” ở các giải thưởng nhà nghề.

Lê Hoàng và Phi Tiến Sơn cùng thế hệ, cùng trưởng thành từ những hãng phim nhà nước với nhiều sự tương đồng.

Đạo diễn Lê Hoàng sinh năm 1956 tại Hà Nội, từng theo học Đại học Xây dựng Hà Nội, sau đó chuyển sang học Quay phim tại Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn sinh năm 1954, ông thi đỗ vào Đại học Bách Khoa Hà Nội, sau đó cũng chuyển sang học Quay phim tại Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Sau một năm theo học khoa Quay phim, ông được cử đi học thêm về điện ảnh tại Cộng hòa Dân chủ Đức.

Về nước, Phi Tiến Sơn từng làm công việc quay phim tại Hãng phim truyện Việt Nam, sau đó chuyển sang công tác đạo diễn và rời về Hãng phim truyện I.

Đạo diễn Lê Hoàng vào TP.HCM, đầu quân cho Hãng phim Giải phóng.

Năm 2024, phim “Trà” của Lê Hoàng phải rút khỏi đường đua phim Tết trước sự áp đảo của phim “Mai” do Trấn Thành đạo diễn. Ảnh: Chụp màn hình
Năm 2024, phim “Trà” của Lê Hoàng phải rút khỏi đường đua phim Tết trước sự áp đảo của phim “Mai” do Trấn Thành đạo diễn. Ảnh: Chụp màn hình

Thời kỳ đầu sự nghiệp, Lê Hoàng có nhiều tác phẩm gây tiếng vang, như Chiếc chìa khóa vàng, Ai xuôi vạn lý, Lương tâm bé bỏng, Lưỡi dao... Trong khi đó, Phi Tiến Sơn khi chuyển sang công việc đạo diễn đã có loạt tác phẩm ấn tượng từ điện ảnh đến truyền hình.

Ở vị trí đồng đạo diễn cùng với Nguyễn Hữu Phần, Phi Tiến Sơn đã có tác phẩm “Em còn nhớ hay em đã quên” nổi tiếng, ăn khách năm 1993.

Sau này, Phi Tiến Sơn có “Người vác tù và hàng tổng” được yêu thích khắp màn ảnh nhỏ, “Vào Nam ra Bắc” là tác phẩm điện ảnh được giới chuyên môn ngợi khen.

Ở thế hệ của mình, trong giai đoạn sung sức nhất, cả Lê Hoàng và Phi Tiến Sơn đều có những tác phẩm ấn tượng, là những tên tuổi có dấu ấn riêng. Họ có những tác phẩm được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật, đồng thời, cũng có những thước phim khuynh đảo phòng vé.

Thế hệ các đạo diễn như Lê Hoàng, Phi Tiến Sơn – những người thuộc các hãng phim nhà nước đã phải “vật lộn” với cơ chế thị trường, trước thách thức phòng vé để tìm được lối đi.

Sau “Gái nhảy”, Lê Hoàng chuyển mình từ những bộ phim mang dấu ấn nghệ thuật cá nhân để bám sát thị trường, thị hiếu khán giả như Trai nhảy, Lọ lem hè phố, Nữ tướng cướp... Sau “Vào Nam ra Bắc”, “Lưới trời”, đạo diễn Phi Tiến Sơn vẫn trụ lại với dòng phim nhà nước, để tiếp tục có “Đào, phở và piano”.

Hai đạo diễn gặp lại nhau ở phòng vé năm 2024, họ rơi vào những nghịch cảnh khác nhau, với 2 bộ phim mang số phận khác nhau, nhưng vẫn có sự tương đồng trong số phận.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn (thứ 3 từ trái sang) chỉ đạo một cảnh quay phim “Đào, phở và piano“. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp
Đạo diễn Phi Tiến Sơn (thứ 3 từ trái sang) chỉ đạo một cảnh quay phim “Đào, phở và piano“. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp

Thất bại được dự báo và thành công bất ngờ

“Trà” trước khi phải rời rạp vì lép vế về suất chiếu, doanh thu ít ỏi, còn bị chê về tư duy làm phim cũ, kịch bản đầy lỗ hổng, nữ chính diễn “thảm họa”. Đây là tác phẩm bị chê tiếp theo của đạo diễn Lê Hoàng sau loạt tác phẩm không được đánh giá cao như Tối nay, 8 giờ! (2011), Cát nóng (2012), S.O.S Sói trắng (2017)...

Trở lại màn ảnh sau 7 năm, Lê Hoàng mang đến một tác phẩm chịu tác động lớn về doanh thu với công thức: đề tài ngoại tình + cảnh nóng. Liên tiếp các tác phẩm theo xu hướng thương mại sau này, Lê Hoàng sa đà vào những câu chuyện khiên cưỡng, phi thực tế, bất chấp logic cần có.

“Đào, phở và piano” nếu xét sòng phẳng, là tác phẩm thua xa “Vào Nam ra Bắc” – một bộ phim khác về chiến tranh của đạo diễn Phi Tiến Sơn ra mắt năm 2000, cách đây hơn 20 năm.

“Đào, phở và piano” từng bị nhận xét là có cách thức làm phim, tư duy về cuộc chiến theo cách cũ, và lối xây dựng nhân vật tham gia cuộc chiến khá theo khuôn mẫu.

“Vào Nam ra Bắc” là tác phẩm để lại dấu ấn lớn nhất của đạo diễn Phi Tiến Sơn tính đến thời điểm này. Ảnh: Chụp màn hình
“Vào Nam ra Bắc” là tác phẩm để lại dấu ấn lớn nhất của đạo diễn Phi Tiến Sơn tính đến thời điểm này. Ảnh: Chụp màn hình

Việc “Đào, phở và piano” được chú ý một cách đầy bất ngờ cho thấy dòng phim đặt hàng nhà nước đã đến lúc cần sự thay đổi toàn diện từ sản xuất đến phát hành.

Sự thất bại được đoán trước của “Trà” chứng minh rằng, giờ đây, kể cả phim thương mại, phim giải trí muốn bán được vé cho khán giả, cũng cần phải có chất lượng, có kịch bản chỉnh chu, không thể bán vé mãi bằng “cảnh nóng” và đề tài gây sốc.

Bình An
TIN LIÊN QUAN

Đạo diễn Phi Tiến Sơn kể chuyện dựng bối cảnh phim "Đào, phở và piano"

Anh Tuấn |

Đạo diễn Phi Tiến Sơn đã có những chia sẻ về lí do làm bộ phim “Đào, phở và piano” cũng như quá trình dựng bối cảnh để thực hiện.

"Đào, phở và piano" vượt doanh thu ngày so với phim của Diệu Nhi dù suất chiếu chỉ bằng 1/3

Thùy Trang |

Sức nóng của "Đào, phở và piano" chưa hạ nhiệt khi nhiều ngày qua, khán giả cả nước vẫn xếp hàng chờ mua vé trực tiếp.

Yếu tố đặc biệt giúp cả "Mai" và "Đào, phở và piano" tăng sức hút

Thùy Trang |

"Mai" và "Đào, phở và piano" là 2 bộ phim có hiệu ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội những ngày qua.

Liverpool và Man City chia điểm tại Anfield

Nhóm PV |

Đêm 11.3, Liverpool và Man City đã cầm hoà nhau với tỉ số 1-1 trên sân Anfield ở vòng 28 Premier League.

Thêm lô 246 biệt thự bỏ hoang trong khu đô thị tại Bắc Ninh

Trần Tuấn |

Ngoài khu 160 biệt thự của Công ty Đệ Tam, trong khu đô thị Vsip Bắc Ninh còn có lô 246 biệt thự của Công ty Bình Dương cũng đang bỏ hoang.

Tàu cá va chạm với tàu vận tải, 9 ngư dân Bình Định rơi xuống biển

Hữu Long |

Ninh Thuận - Tàu cá Bình Định đang di chuyển cách cảng cá Cà Ná thì va chạm với 1 tàu vận tải chưa xác định lai lịch. Cú va chạm khiến tàu cá bị chìm, 9 ngư dân rơi xuống biển, trong đó 1 ngư dân mất tích.

Giờ thứ 9: Đứa con xấu xí - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Một đứa trẻ sinh ra không giống cha, cũng chẳng giống mẹ. Điều này khiến người chồng và gia đình anh ta không vừa lòng. Hạnh phúc của gia đình này liệu có thể giữ được? Xin mời các bạn theo dõi tiếp câu truyện của chúng tôi.

2/4 đối tượng liên quan vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương sa lưới

ĐÌNH TRỌNG |

Công an đã bắt giữ 2 trong số 4 đối tượng gây ra vụ cướp tiệm vàng ở Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục vận động 2 đối tượng còn lại ra đầu thú.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn kể chuyện dựng bối cảnh phim "Đào, phở và piano"

Anh Tuấn |

Đạo diễn Phi Tiến Sơn đã có những chia sẻ về lí do làm bộ phim “Đào, phở và piano” cũng như quá trình dựng bối cảnh để thực hiện.

"Đào, phở và piano" vượt doanh thu ngày so với phim của Diệu Nhi dù suất chiếu chỉ bằng 1/3

Thùy Trang |

Sức nóng của "Đào, phở và piano" chưa hạ nhiệt khi nhiều ngày qua, khán giả cả nước vẫn xếp hàng chờ mua vé trực tiếp.

Yếu tố đặc biệt giúp cả "Mai" và "Đào, phở và piano" tăng sức hút

Thùy Trang |

"Mai" và "Đào, phở và piano" là 2 bộ phim có hiệu ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội những ngày qua.