Nghệ sĩ Thái Kim Tùng: “Sống hết mình nhưng chưa được trọn vẹn…”

Việt Văn (thực hiện) |

Thái Kim Tùng, sinh 1988 hiện là nghệ sĩ thuộc Nhà hát kịch TPHCM và giảng dạy bộ môn kỹ thuật biểu diễn tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM, từng đoạt 2 huy chương bạc với  vai trò đạo diễn ở Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế 2016, Liên hoan truyền hình toàn quốc, 2 huy chương bạc với vai trò diễn viên trong Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2015 và  2018 và 1 huy chương vàng ở Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân năm 2020. Tùng còn đoạt danh hiệu Nghệ sĩ trẻ tiêu biểu của Đoàn khối Dân-Chính-Đảng.

Sinh ra trong một gia đình không ai  làm nghệ thuật, vì sao Tùng lại theo đuổi con đường nghệ thuật - một lộ trình đầy chông gai; nghề chọn người hay người chọn nghề?

- Tôi đến với nghề này một cách tình cờ, khi đó tôi đang là sinh viên của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGTPHCM) chuyên ngành Ngữ Văn Đức, tôi tham dự kỳ thi tuyển sinh của trường Sân khấu Điện ảnh vì sự hiếu kỳ của mình, nhưng không ngờ lại trúng tuyển với số điểm khá cao. Sau đó tôi học một lúc hai trường, nhưng càng học nghệ thuật tôi lại càng yêu, càng đam mê, nên tôi đã quyết định theo đuổi con đường nghệ thuật.

Tôi cũng không biết là nghề chọn người hay người chọn nghề nữa, mà có lẽ là tôi và người bạn nghệ thuật được gặp nhau, dù hơi trễ, nhưng là người bạn tri âm để đồng hành với mình trên một quãng đường dài.

Tôi học diễn viên trước, sau đó học đạo diễn sân khấu, và cùng tốt nghiệp hai ngành học tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM. Ban đầu tôi nghe mọi người nói một người chỉ có thể làm được hoặc là diễn viên hoặc đạo diễn, nhưng tôi hỏi “tại sao?”, thì không ai cho tôi được câu trả lời thoả đáng. Tôi rất may mắn khi cả hai ngành đều được học những người thầy rất giỏi, nên về lý luận và phương pháp tôi khá vững vàng. Trong một vở diễn, khi mình là diễn viên thì mình chỉ tư duy đến vai diễn, các yếu tố chi tiết trong biểu diễn, còn khi ở vai trò đạo diễn, mình là người nhìn bao quát.

May mắn là tôi nhận được một vài giải thưởng ở cả hai vị trí đạo diễn và diễn viên. Đó như một lời động viên cho sự cố gắng của bản thân. Và tôi xem đó là những cột mốc của quá trình dài rèn luyện bản thân, là những ghi nhớ để nhắc nhở bản thân cần nên trau dồi thêm những gì để tiếp tục chinh phục những giải thưởng khác nữa.

Trong các vai diễn của Tùng, vai nào góc cạnh nhất, xù xì nhất và vai nào dịu dàng nhất?

- Mỗi vai diễn là một cuộc đời khác nhau, và tôi thường được giao những vai tính cách và có số phận éo le, khốc liệt hoặc là đau đớn. Trong những vai tham dự Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm nay, tôi ấn tượng một ông Tuấn hiền hậu, nhân từ trong “Thành phố tình yêu” (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu), ông Tuấn yêu thương hết những đứa trẻ cơ nhỡ, bất hạnh trong một khu phố, như một phần nào chuộc lại lỗi lầm khi ngày trước ông từ bỏ người têu dù rằng cô ấy đã có thai với ông, ông ân hận và chờ đợi cô ấy hơn 40 năm ròng. Hay là một cậu bé non tuổi niên thiếu đầy tinh thần anh hùng trong “Cuộc hành trình tìm bức chân dung” (tác giả Khánh Hoàng, đạo diễn Hoàng Tấn), có thể xem đây là một vai thử thách tôi nhất từ trước đến nay. Còn vai sở trường của tôi có thể kể đến ông Nhân trong “Mảnh vỡ” (tác giả Lê Thu Hạnh, đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt), một ông giáo về hưu luôn muốn dạy dỗ các con mình nên người và sống hạnh phúc. Vì quá thương con nên ông áp đặt cách sống của mình để các con làm theo, đến khi ông nhận ra sự thật… Bản thân tôi luôn thích những sự khác biệt, nên tôi luôn làm mới bản thân mình qua từng vai diễn, làm sao mỗi vai diễn đều tạo ấn tượng đẹp với khán giả.

Các vai diễn có phản ánh phần nào tính cách ngoài đời thực của Tùng hay nghệ thuật và cuộc đời là hai mặt riêng biệt?

- Các vai diễn và tính cách ngoài đời thực của tôi là hoàn toàn khác nhau, nhân vật cũng giống như một cá nhân tồn tại trong xã hội, có lý lịch, thói quen sống, ước mơ… và những yếu tố đó thì tôi và nhân vật đều khác nhau nên về tính cách không thể nào giống được. Hơn nữa được học về kỹ thuật biểu diễn, tôi không cho phép nhân vật giống tính cách của mình, như vậy là không có sự “hoá thân” dễ dẫn đến các vai na ná nhau, gây sự nhàm chán cho khán giả. Nhưng có một điều các nhân vật tôi thủ vai phải giống tôi đó là tinh thần chân-thiện-mĩ. Dù các vai phải diện, nhưng tôi vẫn tìm trong tận sâu đáy lòng của nhân vật một nét đẹp của tình thương, là nguyên nhân gây ra cái ác, và cũng là cứu cánh cho những tâm hồn bất hạnh.

Tham gia rất nhiều lĩnh vực (diễn viên, đạo diễn kịch nói, cải lương, nhạc kịch.. cho đến các gameshow ca nhạc...) vì để mưu sinh hay bởi làm nhiều mới thỏa mãn sức sáng tạo của Tùng?

- Cách đây vài hôm, có một bạn đồng nghiệp của tôi, lâu rồi không gặp, điện thoại “la” tôi một hơi vì không biết bảo về sức khoẻ mà làm việc với một cường độ cao như vậy. Tôi có một giây phút lắng đọng vì xúc động trước sự quan tâm, chợt nhìn lại những ngày “bình thường mới” này thì công nhận, làm nhiều thật. Rồi tôi phì cười khi bạn tôi bảo tôi “bớt tham tiền lại”. Rồi tôi lại giật mình khi được nghe nhắc đến chữ “tiền”. Thú thật là tôi kiếm tiền rất dở, mà đôi lúc dở là vì tôi quên kiếm tiền. Tôi không đặt quá cao chuyện mưu sinh, vì bản thân sống đơn giản và rất dễ thích nghi với cuộc sống, mà ngược lại, tôi rất mưu cầu về cái đẹp. Trong từng tác phẩm, từng vai diễn, tôi tỉ mỉ nghiền ngẫm sao cho thể hiện được cái đẹp được lung linh nhất. Đó mới là điều khiến tôi trăn trở nhiều nhất. Khi nhận được các lời mời, tôi đều trân trọng sự tin tưởng của mọi người, nên ít khi tôi khiến họ phải buồn. Bên cạnh đó, tôi làm sân khấu, thời gian có thể chủ động được phần nào, nên tôi được chọn cái tôi yêu để làm.

Trong những tháng ngày cả thành phố gồng mình chống dịch, tôi làm được gì thì lăn xả ngay, trên khắp các nơi từ ổ dịch đến bệnh viện dã chiến, hay là hỗ trợ lương thực cho người dân, bên cạnh đó tôi vẫn sáng tác, viết kịch bản trên sân khấu truyền thanh của VOV, viết kịch bản sân khấu, duy trì lớp học online v.v… Nói chung tôi bận bịu lắm trong những ngày giản cách, mà nhờ vậy thấy mình không bị hoang phí và thừa thãi.

Tùng đã sống hết mình chưa, yêu thương hết mình chưa và có những giá trị hay chuẩn mực nào của riêng mình trong cuộc sống?

- Có thể trả lời ngay là tôi luôn sống hết mình, nhưng chưa được trọn vẹn. Tôi yêu thương nồng nhiệt nhưng chưa bao dung. Tôi vẫn còn phải cố gắng từng ngày để hoàn thiện hơn bản thân mình về nhân cách. Cuộc đời khác những vở kịch rằng ta không thể can thiệp gì vào sự vận hành của nó cả, đó là sự hấp dẫn của cuộc sống. Bản thân tôi chỉ yêu nhất chữ “chân”, chữ đứng đầu trong chuẩn mực của nghệ thuật “chân-thiện-mĩ”. Vì không có điều gì đẹp hay thiện mà không chân thực. Sự thật là cội nguồn của mọi giá trị cao quý trong cuộc sống, nên bản thân tôi xem đó là điều mình cần làm theo từng nhịp thở.

Việt Văn (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Nghệ sĩ lạc quan với năm 2022

Du Nhã - Hào Hoa |

Năm 2021 có lẽ với mỗi người đều đáng nhớ, theo những cách khác nhau. Dịch bệnh ập đến với diễn biến khó lường đã khiến thế giới biến động và thay đổi chưa từng có. Chưa bao giờ, câu chuyện về “Sức khỏe” lại được nhắc đến nhiều như thế. Khép lại năm 2022, nhiều nghệ sĩ đã chia sẻ câu chuyện của họ trong năm cũ và mong ước gửi gắm đến năm mới 2022.

NSƯT Xuân Bắc đoạt giải Nghệ sĩ ấn tượng tại VTV Awards 2021

Hải Minh |

Tại hạng mục Nghệ sĩ ấn tượng, NSƯT Xuân Bắc đoạt giải Nghệ sĩ ấn tượng tại VTV Awards 2021.

Diễn viên "Trở về giữa yêu thương" lọt danh sách 78 nghệ sĩ tiêu biểu 2021

Hải Minh |

Các diễn viên trẻ như Tô Tuấn Dũng, Vũ Thị Việt Hoa... là gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu ngành Nghệ thuật biểu diễn năm 2021.

Cần thêm đòn bẩy khích lệ các nghệ sĩ trẻ đến với sân khấu

Hương Mai |

Việc xuất hiện đội ngũ tài năng trẻ với tình yêu sân khấu mãnh liệt trong vài năm gần đây được cho là tín hiệu vui của nền nghệ thuật nước nhà. Tuy nhiên, để giữ chân họ gắn bó lâu dài với sân khấu và cống hiến hết mình cho nghệ thuật vẫn là bài toán khó cho những nhà làm quản lý. 

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Nghệ sĩ lạc quan với năm 2022

Du Nhã - Hào Hoa |

Năm 2021 có lẽ với mỗi người đều đáng nhớ, theo những cách khác nhau. Dịch bệnh ập đến với diễn biến khó lường đã khiến thế giới biến động và thay đổi chưa từng có. Chưa bao giờ, câu chuyện về “Sức khỏe” lại được nhắc đến nhiều như thế. Khép lại năm 2022, nhiều nghệ sĩ đã chia sẻ câu chuyện của họ trong năm cũ và mong ước gửi gắm đến năm mới 2022.

NSƯT Xuân Bắc đoạt giải Nghệ sĩ ấn tượng tại VTV Awards 2021

Hải Minh |

Tại hạng mục Nghệ sĩ ấn tượng, NSƯT Xuân Bắc đoạt giải Nghệ sĩ ấn tượng tại VTV Awards 2021.

Diễn viên "Trở về giữa yêu thương" lọt danh sách 78 nghệ sĩ tiêu biểu 2021

Hải Minh |

Các diễn viên trẻ như Tô Tuấn Dũng, Vũ Thị Việt Hoa... là gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu ngành Nghệ thuật biểu diễn năm 2021.

Cần thêm đòn bẩy khích lệ các nghệ sĩ trẻ đến với sân khấu

Hương Mai |

Việc xuất hiện đội ngũ tài năng trẻ với tình yêu sân khấu mãnh liệt trong vài năm gần đây được cho là tín hiệu vui của nền nghệ thuật nước nhà. Tuy nhiên, để giữ chân họ gắn bó lâu dài với sân khấu và cống hiến hết mình cho nghệ thuật vẫn là bài toán khó cho những nhà làm quản lý.