Nghệ sĩ “chuyển nhà” qua YouTube, sân khấu chỉ còn lại... hoài niệm?

NGỌC DỦ |

Khi các nghệ sĩ gạo cội có sân khấu riêng như Minh Nhí, NSND Hồng Vân hay NSƯT Trịnh Kim Chi,... đang dần bắt nhịp với sân chơi YouTube; nhiều người còn mong muốn chuyển những vở kịch sang chiếu mạng, thì liệu sân khấu có thật sự rơi vào khủng hoảng?

Trong bối cảnh hậu COVID-19, các sân khấu kịch như sân khấu kịch Trịnh Kim Chi, Hồng Vân đều thưa suất chiếu, thậm chí có nơi vẫn còn đóng cửa. Chính vì thế, nhiều nghệ sĩ chuyển hướng sang YouTube để các học trò, nghệ sĩ trẻ có đất diễn và trau dồi thêm kỹ năng.

Nghệ sĩ sân khấu bắt đầu chuyển mình

Có thể nói NSND Hồng Vân là một trong những người tiên phong trong việc chuyển mình từ sân khấu kịch qua kênh YouTube. Trong hơn 1 năm qua, Hồng Vân hoạt động YouTube rầm rộ. Nữ nghệ sĩ còn đầu tư tiền tỉ để làm phim chiếu mạng “Đại kê chạy đi” thu hút được sự quan tâm của khán giả. Ngoài ra, Hồng Vân còn dùng YouTube là nơi để chia sẻ kinh nghiệm cho học trò, một giải pháp giúp cô và các nghệ sĩ trẻ có sân chơi riêng khi sân khấu đang rơi vào khủng hoảng.

Trong khi đó, như Trịnh Kim Chi tiết lộ, hiện tại, sân khấu kịch của chị đang trong quá trình hồi phục sau dịch COVID-19. Thời gian vắng khán giả, NSƯT Trịnh Kim Chi mở kênh YouTube với đa dạng loại hình, từ phim web như “Quỷ linh nhi”, takshow “Chuyện người ta Chi kể” và các kí sự đường phố do chính nữ nghệ sĩ trải nghiệm... Đây cũng là cách làm của mong muốn tạo được tên tuổi các học trò. Đặc biệt, ngoài các sản phẩm kể trên, nữ nghệ sĩ còn quay tiểu phẩm sân khấu để qua đó, học trò có thể kết hợp rèn luyện diễn xuất điện ảnh và sân khấu.

Nghệ sĩ Minh Nhí thì vừa tung ra 3 phim YouTube “Mua cha”. Nam nghệ sĩ quay lại đúng sở trường của mình là truyện cổ tích - anh và nghệ sĩ Công Ninh chỉ đảm nhận vai phụ, vai chính được dành cho các học trò để họ  có cơ hội tỏa sáng. Riêng nghệ sĩ Thanh Thủy đang lên kế hoạch, nội dung và phối hợp cùng êkíp chuẩn bị bấm máy cho bộ phim web dramma của mình và học trò. Cô còn mong muốn mở lớp dạy online trên YouTube để các nghệ sĩ trẻ có thời gian theo dõi.

Giải thích về việc các nghệ sĩ gạo cội đang chuyển mình qua YouTube, nghệ sĩ Minh Nhí chia sẻ với PV Lao Động: “Trong bối cảnh ngành kịch sân khấu đang khó khăn thì việc tạo thêm đất diễn cho học trò ở YouTube là điều tất yếu. Đây là cơ hội để các em được học hỏi, trau dồi và tích lũy kinh nghiệm cho mình”.

Sẽ chuyển các vở kịch sân khấu lên YouTube, nếu khả thi

Trong thời buổi người người nhà nhà đều có kênh YouTube riêng vì việc các nghệ sĩ gạo cội không đứng ngoài cuộc chơi là điều hiển nhiên. Theo NSƯT Trịnh Kim Chi, việc làm kênh YouTube nhằm góp phần không nhỏ trong việc giúp giới thiệu rộng rãi đến khán giả về bộ môn kịch sân khấu. Đặc biệt, với các khán giả ở xa, không có cơ hội trực tiếp mua vé xem nghệ sĩ biểu diễn.

NSƯT Trịnh Kim Chi hướng đến nội dung trên YouTube “sạch” và êkíp chuyên nghiệp, cam đoan không làm theo hướng câu view rẻ tiền hay nội dung thiếu lành mạnh. Đồng quan điểm, nghệ sĩ Minh Nhí nói thêm nghệ sĩ sân khấu không chỉ biết diễn kịch mà còn phải đa năng ở lĩnh vực truyền hình, điện ảnh. “Để có được điều này thì các nghệ sĩ đi trước như chúng tôi phải định hướng rõ ràng, tạo sân chơi cũng như các bài học giảng dạy ứng dụng thực tế để các em bắt nhịp và làm quen”, Minh Nhí chia sẻ.

Tuy nhiên, việc các nghệ sĩ đang chuyển hướng dần sang YouTube cũng đặt câu hỏi lớn về việc sân khấu sẽ còn lại những gì khi họ đã “dọn nhà” sang bến đỗ mới? Lý giải về điều này, Minh Nhí cho biết: “Tôi vẫn làm sân khấu, vẫn nghĩ đến sân khấu làm gì, dựng tuồng gì và bán vé thế nào. Còn YouTube là tìm những sân chơi thêm cho học trò mình, cho lò đào tạo mình chứ không phải hoàn toàn phụ thuộc. Vì nghiệp của tôi là nghiệp sân khấu.

Nếu sân khấu có nhiều tuồng và các vở này diễn quá nhiều, thì có thể đưa lên kênh YouTube để cho khán giả ở xa coi. Và học trò của tôi cũng có cơ hội để quảng bá nếu điều này khả thi”.

Trong khi đó, NSƯT Trịnh Kim Chi cũng bày tỏ trăn trở: “Hiện tại, tôi còn yêu sân khấu của mình lắm, rất mong muốn được dựng những vở diễn trên sân khấu. Tôi sẽ nghĩ ra được những cách gì đó để mang sân khấu đến YouTube. Có thể, tôi sẽ quay những vở diễn sân khấu phát lên YouTube để khán giả thưởng thức. Trong mấy năm thành lập, tôi có hơn 20 vở diễn. Nếu bây giờ xếp vào kho thì rất phí, bao công sức, tiền của, chất xám của anh chị em nghệ sĩ nữa. Tôi đang rất cố gắng đưa những sản phẩm đó đến khán giả. Với tình hình sân khấu bế tắc như hiện nay thì việc quay lại những vở diễn đó phát lên mạng là một ý tưởng không tồi”.

Sân khấu kịch đang đứng trước muôn vàn khó khăn, nghệ sĩ yêu sân khấu phải tìm cho mình hướng đi mới. Họ vẫn nỗ lực duy trì sân khấu, vì đó chính là cái nghiệp, cái nghề từ bao đời nay. Đó là điều thực sự đáng trân trọng!

NGỌC DỦ
TIN LIÊN QUAN

Nghệ sĩ Việt xử lý tin đồn thất thiệt như thế nào?

THU HƯƠNG |

Trước những tin đồn thất thiệt về mình, nhiều nghệ sĩ Việt như Trấn Thành, Jack, Huy Cung... đã lên tiếng đính chính, nhờ pháp luật xử lý để đòi lại công bằng.

Điện ảnh Việt cần một tư duy mới

Việt Văn |

Giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam vừa qua đánh dấu sự trở lại của phim Nhà nước, dù phim tư nhân vẫn áp đảo và cho thấy sự vượt trội tiến bộ trên nhiều lĩnh vực. Điều đáng nói, cả 2 dòng phim này đều cần những bước chuyển ngoạn mục hơn nữa, để điện ảnh Việt Nam phát triển rực rỡ hơn.

“Điện ảnh sẽ là nạn nhân chủ yếu, nhất là phim tác giả…”

Việt Văn (thực hiện) |

Đạo diễn Lê Lâm từng làm nhiều phim ấn tượng mạnh như “Long Vân Khánh Hội”, “Đế chế tàn vụn” và gần nhất là “Công binh, đêm dài Đông Dương” đang sống ở Paris (Pháp). Ông đã chia sẻ với báo Lao Động, góc nhìn của một đạo diễn về phim ảnh thời COVID-19 và những hoạt động quảng bá điện ảnh Việt ở Paris.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Nghệ sĩ Việt xử lý tin đồn thất thiệt như thế nào?

THU HƯƠNG |

Trước những tin đồn thất thiệt về mình, nhiều nghệ sĩ Việt như Trấn Thành, Jack, Huy Cung... đã lên tiếng đính chính, nhờ pháp luật xử lý để đòi lại công bằng.

Điện ảnh Việt cần một tư duy mới

Việt Văn |

Giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam vừa qua đánh dấu sự trở lại của phim Nhà nước, dù phim tư nhân vẫn áp đảo và cho thấy sự vượt trội tiến bộ trên nhiều lĩnh vực. Điều đáng nói, cả 2 dòng phim này đều cần những bước chuyển ngoạn mục hơn nữa, để điện ảnh Việt Nam phát triển rực rỡ hơn.

“Điện ảnh sẽ là nạn nhân chủ yếu, nhất là phim tác giả…”

Việt Văn (thực hiện) |

Đạo diễn Lê Lâm từng làm nhiều phim ấn tượng mạnh như “Long Vân Khánh Hội”, “Đế chế tàn vụn” và gần nhất là “Công binh, đêm dài Đông Dương” đang sống ở Paris (Pháp). Ông đã chia sẻ với báo Lao Động, góc nhìn của một đạo diễn về phim ảnh thời COVID-19 và những hoạt động quảng bá điện ảnh Việt ở Paris.