“Ngắm giấy” - thấy nhẹ, thấm và thảng thốt

HẢI AN |

Sau 4 năm đóng cửa xưởng tìm tòi “một cách biểu đạt hội họa” cho riêng mình, ngày 3.11 vừa qua, họa sĩ Nguyễn Đức Phương (sinh năm 1982) đã ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên của anh tại Manzi cafe, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội.

Gần 20 tác phẩm được vẽ trên giấy bản (một loại giấy thủ công của vùng dân tộc miền núi phía Bắc) với những màu thuần tự nhiên đã đem đến cho người xem nhiều cảm xúc khác nhau.

Như tên gọi của triển lãm, “Ngắm giấy” lấy cảm hứng từ giấy, một chất liệu quen thuộc trong đời sống con người. Sẽ không có gì đặc biệt nếu họa sĩ chỉ sử dụng giấy như một chất liệu thông thường và vẽ lên chúng. “Ngắm giấy” khác, bởi vì người tạo ra đã tương tác với giấy, khởi họa một không gian tinh thần theo cách cảm của anh ta: Hết sức mộc mạc, tự nhiên, song lại chứa đầy sự tinh tế.

Sự mộc mạc, tự nhiên thể hiện ở chỗ họa sĩ dùng chính những tờ giấy đã qua sử dụng để tái tạo tác phẩm của mình. Những trang sách cũ, những bài văn khấn ngấm thời gian ố vàng, nhiều chỗ đã rách được giữ như một hình tượng để từ đó sáng tạo. Màu sắc trong tranh không nhiều, hòa sắc trung tính, chủ yếu là gam nâu vàng tự nhiên tạo nên từ cỏ xây, đất đá, hoa lá đem lại cho các bức tranh không khí gần gũi, nhẹ nhàng tựa như hơi thở.

Mặc dù có chủ ý trong việc xé giấy, nhuộm giấy (đối với những tranh khổ lớn), đưa các hình tượng như Phật, thánh, thầy mo - thầy tào, người và thú lên bề mặt văn tự, giấy cũ nhưng Nguyễn Đức Phương không mô tả các hình tượng một cách kỹ càng, cũng không thần thánh hay huyền bí chúng. Đức Phật hay vị thánh, con người hay con thú, thầy mo hay thầy tào đều mang vẻ đẹp của đời sống tâm linh mộc mạc, với hình dáng không lớn, hình thái đầy tự nhiên: Không cân đối hay ngay ngắn, nghiêm trang.

Những nhân vật đều như thoắt hiện ra, lấp ló, thấp thoáng sau màn mây, rặng núi hoặc rất khiêm nhường trong quanh cảnh mà chúng thuộc về. Dù quang cảnh đó có giản đơn, thiếu chi tiết này, mất chi tiết kia nhưng vẫn gợi lên sự hài hòa, an nhiên; đem đến cảm giác êm trôi, gần gũi.

Việc tìm tòi “một cách biểu đạt hội họa” nhiều khi nằm ngoài dự tính của họa sĩ, cũng như việc họa sĩ không tính trước phải mua một quyển sách cũ, dỡ chúng ra rồi thao tác vẽ lên chúng để tạo thành tác phẩm. Một cách hết sức tự nhiên, họa sĩ đi nhặt những màu sắc trên núi, trong rừng, gặp những quyển sách cũ trên chặng đường; chúng va chạm với anh trong một hoàn cảnh cụ thể khiến cho câu chuyện nảy sinh. Những bức tranh cũng ra đời từ đó.

Có người sẽ nói rằng, sự tái tạo của Phương tinh tế đến mấy, về bản chất cũng chẳng khác gì việc người ta đang làm là: Biến các văn tự, sách giấy, cổ vật của các dân tộc thành mặt hàng trao đổi, mua bán. Việc sở hữu món đồ sưu tầm hay tái tạo thành những bức tranh không thể cho chúng một đời sống thực sự như chúng vốn có - khi đã bứng các giá trị văn hóa khỏi không gian sinh tồn. “Mình tưởng chúng hiện hữu nhưng thực chất chúng đã mất”.

Nhưng, thay vì món đồ chỉ có ý nghĩa riêng tư với người sở hữu, “bị mối mọt hoặc nằm trong một xó xỉnh nào đó” thì việc tái tạo đã cho chúng một vẻ đẹp mới, chưa hẳn ý nghĩa đã tốt hơn, song có khả năng đánh thức ở người xem sự luyến tiếc những giá trị tốt đẹp trong nguy cơ mai một và biến mất để có ý thức giữ gìn và giảm thiểu nó. Điều này Nguyễn Đức Phương đã làm được theo một cách “rất Phương”: Nhẹ, thấm và thảng thốt.

HẢI AN
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.