Diễn viên chỉ đẹp là chưa đủ
Diễn viên trẻ Thùy Anh đang lên sóng với bộ phim “Đừng nói khi yêu”, diễn xuất cùng Mạnh Trường, Đình Tú. Nhân vật Phương Ly của Thùy Anh là nhân vật cá tính, tinh nghịch, có tình bạn thân đặc biệt với nhân vật của Đình Tú.
Ngay ở những tập đầu, Thùy Anh đã cho thấy sự đầu tư dành cho nhân vật. Hẳn Thùy Anh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về tính cách, đời sống, nội tâm của Phương Ly để có sự chuẩn bị cho nhân vật từ ngoại hình, mắt kính, mái tóc lượn sóng đến phục trang trẻ trung.
Sẽ không có gì đáng bàn tới, nếu đài từ của Thùy Anh đủ hay, đủ mượt. Tiếc là, dù diễn xuất tự nhiên, ngoại hình xinh đẹp, nhưng đài từ (phần tiếng, diễn thoại) của Thùy Anh lại cứng, nhiều câu thoại đơ, thiếu cảm xúc.
Chưa kể, ở những phân đoạn lên tông giọng, đài từ của Thùy Anh nghe bị chói, có phần chua, khiến Ly không chiếm được cảm tình của khán giả.
Đài từ vốn là “vấn đề” nan giải của nhiều diễn viên khi công nghệ làm phim truyền hình ngày càng hiện đại. Trước đây, phim truyền hình sử dụng lồng tiếng, diễn viên chỉ cần... đẹp là đủ.
Hiện nay, với công nghệ thu tiếng trực tiếp, sử dụng nhiều máy quay cùng lúc, đòi hỏi kỹ năng diễn xuất của diễn viên ngày càng cao, phải đảm bảo “chất lượng” cả đường hình (ngoại hình) lẫn đường tiếng (đài từ).
Việc thu tiếng trực tiếp đã khiến nhiều diễn viên khổ sở, phải học thoại và tập luyện nhiều lần trong cách diễn thoại.
Diễn viên Lưu Đê Ly khi trở lại màn ảnh nhỏ trong phim “Chạy trốn thanh xuân” đã bị chê đài từ “đều đều”, đọc thoại như trả bài, đóng phim gây buồn ngủ cho khán giả.
Diễn viên Nhã Phương cũng từng bị chê về đài từ khi thoại thiếu cảm xúc, hay nuốt chữ, thoại nhanh... khi đóng “Ngày ấy mình đã yêu”.
Không khó để kể tên hàng loạt diễn viên truyền hình nổi tiếng đang lên sóng giờ vàng hiện nay vẫn để lộ điểm yếu về đài từ như Quỳnh Nga, Quỳnh Kool, Lương Thanh, Hà Việt Dũng...
Nhiều diễn viên đài từ kém tới mức vẫn phải nhờ cậy vào lồng tiếng khi cả ê-kíp phim đã sử dụng thu tiếng trực tiếp. Việc lồng tiếng không khớp khẩu hình luôn là thảm họa của màn ảnh.
Nỗ lực cải thiện
Diễn viên Nguyệt Hằng từng chia sẻ, những diễn viên sân khấu như chị khi chuyển sang đóng phim truyền hình, cách thoại rất dễ bị “sân khấu hóa”, “kịch hóa”. Nếu sân khấu có thể thoại cường điệu, thì với phim truyền hình, thoại đề cao sự tự nhiên, giàu cảm xúc, nhấn nhả đúng ý đồ lời thoại.
Theo diễn viên Nguyệt Hằng, tất cả diễn viên sân khấu đều phải học cách xử lý lại đài từ và cách nhấn nhả thoại khi đóng phim truyền hình.
Trao đổi với Lao Động, diễn viên trẻ Quỳnh Lương chia sẻ, cô từng “choáng váng” khi vừa lên sóng phim mới đã bị khán giả chê bai đài từ kém. Nhận ra vấn đề của mình, Quỳnh Lương nỗ lực học tập. Mỗi đêm Quỳnh Lương đều đọc ít nhất 10 trang sách, đọc to, rõ, để học cách lấy hơi và diễn đạt cảm xúc.
Diễn viên Phan Minh Huyền cũng từng thừa nhận, cô sở hữu chất giọng mỏng, có phần hơi chua, nên khi thoại rất dễ lộ điểm yếu đài từ. Phan Minh Huyền đã phải học từ NSND Minh Hòa, NSƯT Thanh Quý và nhiều đồng nghiệp khác để khắc phục khả năng diễn thoại của mình.
Nổi bật nhất trong số những diễn viên truyền hình khắc phục được điểm yếu đài từ phải kể đến Hồng Diễm. Xuất thân là người mẫu, ở những bộ phim đầu tiên, Hồng Diễm để lộ nhiều điểm yếu về đài từ, khi thoại còn thiếu cảm xúc.
Tuy nhiên, qua từng phim, Hồng Diễm cho thấy sự trưởng thành về diễn xuất, và diễn thoại ngày càng hay. Ở bộ phim, “Hoa hồng trên ngực trái” hay “Hướng dương ngược nắng”, Hồng Diễm còn là diễn viên diễn thoại hay bậc nhất trong dàn diễn viên của 2 bộ phim này.