Mục tiêu đón 5 triệu khách du lịch quốc tế năm 2022 có khả thi?

Phạm Huyền |

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng từng ngày, song chưa như kỳ vọng. Ngành du lịch còn nhiều thách thức để đạt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách năm 2022.

Khó đạt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế

Ngành du lịch đặt mục tiêu năm 2022 đón khoảng 65 triệu lượt khách, trong đó có 60 triệu lượt khách nội địa và 5 triệu lượt khách quốc tế.

Tin vui cho ngành du lịch là đến tháng 7.2022, thị trường nội địa đã đón 71,8 triệu lượt khách, vượt chỉ tiêu đề ra cho cả năm. Tuy nhiên, thị trường quốc tế chỉ mới qua gần 1/5 chặng đường dẫn tới mục tiêu 5 triệu lượt khách.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 29.7, tính chung 7 tháng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 954.600 lượt, gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn giảm 90,3% so với cùng kỳ 2019, năm chưa xảy ra dịch COVID-19. Như vậy trong 5 tháng còn lại của 2022, Việt Nam cần đón hơn 4 triệu lượt khách, trung bình mỗi tháng gần 810.000 lượt.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2022 của Bộ VHTTDL, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy nhấn mạnh, thường mùa cao điểm khách quốc tế đến Việt Nam bắt đầu từ tháng 9 năm nay đến khoảng tháng 4 của năm sau.

Ông Thủy cho rằng, để thực hiện mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, thời gian tới, ngành du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác liên quan, các cơ quan đại diện Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam…

Nhận định về tình hình khách quốc tế đến Việt Nam, ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, cho rằng, mục tiêu 5 triệu lượt khách là một chỉ tiêu khó với ngành du lịch trong năm nay. Tuy nhiên, lượng khách đến nay chưa như kỳ vọng do một số yếu tố tác động. Đầu tiên là tác động từ hàng không, bởi các đường bay quốc tế chưa mở lại toàn bộ. Thứ hai là chính sách nhập cảnh chưa thực sự thông thoáng, vẫn còn những điều kiện khó khăn so với trước đại dịch.  Theo ông Hoan, một yếu tố quan trọng khiến thị trường khách quốc tế đến Việt Nam chưa thể hồi phục nhanh chóng chính là thời điểm. Bởi mùa hè là khoảng thời gian khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) đến Việt Nam đông nhất. Đến nay những thị trường này chưa mở cửa lại hoàn toàn.

Những tín hiệu tích cực

Dù vậy, ông Hoan đánh giá tương lai gần vẫn có những tín hiệu tích cực với thị trường quốc tế. Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á mở cửa dần, gỡ bỏ thêm rào cản về những quy định liên quan đến phòng chống COVID-19 như cách ly, xét nghiệm, giấy chứng nhận tiêm chủng... Nếu công tác xúc tiến, quảng bá hiệu quả, ngành du lịch có thể đặt hy vọng vào thị trường Châu Âu, Mỹ, Australia. Bởi tháng 10 mới bắt đầu mùa du lịch của khách từ những thị trường này.

Theo công cụ theo dõi xu hướng thị trường Destination Insights của Google. Cụ thể, lượng tìm kiếm về hàng không đến Việt Nam từ Ấn Độ bùng nổ với lượng tìm kiếm tăng hàng trăm phần trăm vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái và tăng trên 3.000% vào một tháng sau đó. Trong tháng 7, lượng tìm kiếm tăng cao đến 1.900% vào ngày 10.7. Thị trường này được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ khi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air nối lại và mở thêm hàng loạt đường bay thẳng đến Ấn Độ trong tháng 6, tháng 7. Bên cạnh đó, thị trường Hàn Quốc cũng đang có những dấu hiệu hồi phục khả quan khi trong 7 tháng đầu năm Việt Nam đón hơn 196.000 lượt khách đến từ xứ sở kim chi - chiếm khoảng 20% trong tổng lượng khách quốc tế đến (954.600 lượt). Đặc biệt, lượng khách Hàn Quốc đến vào tháng 7 đạt hơn 88.300 lượt, gấp 1,7 lần so với tháng 6 (51.300 lượt) và gấp hơn 3 lần so với tháng 5 (27.800 lượt).

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) còn cho rằng ngành du lịch cần cân nhắc cơ hội thu hút những thị trường khách chi trả cao hơn. Điều này hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh đại dịch chưa chấm dứt hoàn toàn, không có gì đảm bảo chắc chắn khách du lịch sẽ ồ ạt trở lại trong những tháng cuối năm.

Ông Chính nhận định nếu ngành du lịch Việt Nam chỉ đón 4 triệu lượt khách, nhưng doanh thu bằng với mức 5 triệu khách là tín hiệu tích cực.

Theo ông Chính, khi thu được nhiều tiền hơn từ lượng khách ít hơn, ngành du lịch không bị quá tải mà vẫn đưa ra những dịch vụ tốt hơn. Từ đó, thay đổi suy nghĩ của khách du lịch quốc tế, rằng du lịch Việt Nam có xu hướng nâng cao chất lượng và trở thành điểm đến ngày càng sang trọng.

Định hướng phát triển hướng đến những thị trường chất lượng cao hơn sẽ giúp ngành du lịch có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

“Nếu không thay đổi cơ cấu thị trường và chất lượng của khách du lịch, ngành du lịch sẽ vẫn theo tư duy cũ, khó phát triển một cách bền vững”. 

Phạm Huyền
TIN LIÊN QUAN

Liên kết để phát triển du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long

Hải Minh |

Mỗi tỉnh, thành phố phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long đều có tài nguyên du lịch nổi trội, tính đại diện của vùng.

Khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên” năm 2022

Hoài Luân |

Phú Yên - Tối 28.7, tại Tháp Nghinh Phong (TP Tuy Hòa), UBND tỉnh Phú Yên tổ chức khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên” năm 2022. Đây là sự kiện để quảng bá hình ảnh địa phương, kích cầu hoạt động du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Lượng khách tăng mạnh dịp cao điểm hè, doanh nghiệp du lịch phục hồi nhanh

Thanh Chân - Ngọc Lê |

TPHCM - Ghi nhận tại các điểm đến du lịch như: Bưu điện Thành phố, Chợ Bến Thành,... đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm trong mùa cao điểm hè 2022. Lượng khách tăng trưởng mạnh là động lực giúp các doanh nghiệp du lịch phục hồi nhanh chóng.

Google Maps cho người dùng “du lịch” với chế độ nhập vai mới

Anh Vũ |

Chế độ nhập vai mới của Google có thể cho phép người dùng "du lịch qua màn ảnh nhỏ".

Bà Rịa - Vũng Tàu: Kích cầu du lịch với chương trình Dấu ấn hè 2022

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 28.7, Sở Du lịch tỉnh cho biết, đơn vị đang xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình Dấu ấn hè 2022 với nhiều nội dung, chương trình sôi động. Qua đó, giới thiệu với du khách môi trường, sản phẩm đa dạng của ngành du lịch địa phương.

Độc đáo lò hủ tiếu đa sắc 3 đời ở Cần Thơ thu hút khách du lịch

Hương Mai |

Tại TP Cần Thơ, lò hủ tiếu Sáu Hoài (phường An Bình, quận Ninh Kiều) từ lâu đã nổi tiếng là điểm tham quan du lịch kết hợp ẩm thực địa phương, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Bảo vệ thương hiệu “du lịch xanh”, Nha Trang xử lý nạn vứt rác bừa bãi

Hữu Long |

Khánh Hòa - Để bảo vệ thương hiệu thành phố du lịch, chính quyền TP.Nha Trang thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức. Tuy vậy, việc nhắc nhở chưa phát huy hiệu quả cao nên một số địa phương kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Liên kết để phát triển du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long

Hải Minh |

Mỗi tỉnh, thành phố phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long đều có tài nguyên du lịch nổi trội, tính đại diện của vùng.

Khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên” năm 2022

Hoài Luân |

Phú Yên - Tối 28.7, tại Tháp Nghinh Phong (TP Tuy Hòa), UBND tỉnh Phú Yên tổ chức khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên” năm 2022. Đây là sự kiện để quảng bá hình ảnh địa phương, kích cầu hoạt động du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Lượng khách tăng mạnh dịp cao điểm hè, doanh nghiệp du lịch phục hồi nhanh

Thanh Chân - Ngọc Lê |

TPHCM - Ghi nhận tại các điểm đến du lịch như: Bưu điện Thành phố, Chợ Bến Thành,... đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm trong mùa cao điểm hè 2022. Lượng khách tăng trưởng mạnh là động lực giúp các doanh nghiệp du lịch phục hồi nhanh chóng.

Google Maps cho người dùng “du lịch” với chế độ nhập vai mới

Anh Vũ |

Chế độ nhập vai mới của Google có thể cho phép người dùng "du lịch qua màn ảnh nhỏ".

Bà Rịa - Vũng Tàu: Kích cầu du lịch với chương trình Dấu ấn hè 2022

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 28.7, Sở Du lịch tỉnh cho biết, đơn vị đang xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình Dấu ấn hè 2022 với nhiều nội dung, chương trình sôi động. Qua đó, giới thiệu với du khách môi trường, sản phẩm đa dạng của ngành du lịch địa phương.

Độc đáo lò hủ tiếu đa sắc 3 đời ở Cần Thơ thu hút khách du lịch

Hương Mai |

Tại TP Cần Thơ, lò hủ tiếu Sáu Hoài (phường An Bình, quận Ninh Kiều) từ lâu đã nổi tiếng là điểm tham quan du lịch kết hợp ẩm thực địa phương, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Bảo vệ thương hiệu “du lịch xanh”, Nha Trang xử lý nạn vứt rác bừa bãi

Hữu Long |

Khánh Hòa - Để bảo vệ thương hiệu thành phố du lịch, chính quyền TP.Nha Trang thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức. Tuy vậy, việc nhắc nhở chưa phát huy hiệu quả cao nên một số địa phương kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm.