Một góc nhìn về cụm ngành điện ảnh tại Việt Nam

Anh Tuấn (thực hiện) |

TPHCM đang là động lực chính cho sự phát triển điện ảnh Việt Nam. Nơi đây đang có sự quy tụ với mật độ dày đặc các công ty sản xuất đơn ngành, cùng đóng góp vào cụm ngành điện ảnh Việt Nam. Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc sử dụng mô hình lý thuyết kinh tế “cụm ngành của Michael Porter” để nhận diện và đánh giá sự phát triển của cụm ngành điện ảnh TPHCM.

Chị có thể giải thích về mô hình lý thuyết kinh tế “cụm ngành của Michael Porter”. Tại sao mô hình này có thể nói lên sự phát triển của điện ảnh Việt Nam?

- Ngành điện ảnh Việt Nam đã có sự phát triển rất tích cực thời gian qua, thị trường có nhiều thành công về doanh thu cũng như các tác phẩm ở LHP quốc tế... Chúng ta cũng thấy TPHCM là nơi hoạt động sản xuất phát hành diễn ra sôi động nhất cả nước. Tôi muốn thử dùng mô hình kinh tế về cụm ngành của Michael Porter để nhận diện và đánh giá trình độ phát triển của ngành điện ảnh Việt Nam từ một góc nhìn khác.

Khái niệm cụm ngành của Michael Porter có hàm ý về một lợi thế cạnh tranh nằm ở 2 trụ cột quan trọng: Một là sự tập trung về mặt địa lý và hai là tính liên kết của các ngành nghề phụ trợ liên quan, chúng vừa cạnh tranh vừa hợp tác với nhau để phát triển. Cụm ngành hiện diện ở mọi quốc gia như cụm ngành điện ảnh ở Hollywood, cụm ngành rượu vang ở California (Mỹ), cụm ngành sản xuất chip ở Đài Loan (Trung Quốc) hay cụm ngành thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long (Việt Nam)...

Mô hình của Michael Porter giúp nhận diện sự tồn tại của cụm ngành điện ảnh ở TPHCM từ góc độ kinh tế, qua đó xác định các nhân tố tác động từ vi mô đến vĩ mô, để từ đó có cách tác động đến từng nhân tố giúp cho trình độ cụm ngành phát triển.

Nhận diện từ hai trụ cột này cho thấy rõ ràng TPHCM đã có cụm ngành điện ảnh đang tồn tại và phát triển.

Chị đánh giá thế nào về chất lượng và sự đóng góp của các ngành phụ trợ cho ngành sản xuất phim ở Việt Nam?

- Có rất nhiều nhân tố đang tham gia đóng góp vào ngành sản xuất phim ở Việt Nam, bao gồm rất rộng từ chính sách phát triển của Nhà nước, vai trò của các hội - hiệp hội, các trường đào tạo, nguồn nhân lực đội ngũ sáng tạo và đội ngũ kỹ thuật, phục trang, thiết kế, xe cộ, vận tải, lưu trú, hậu kỳ, kỹ xảo... trong đó nhân tố quan trọng nhất vẫn là chính sách và đào tạo. So với cách đây hơn 10 năm, chúng ta thấy trình độ phát triển của cụm ngành điện ảnh đã tiến bộ rất nhiều. Hơn 10 năm trước nhà sản xuất luôn phải dựa vào dịch vụ của các công ty hậu kỳ Thái Lan để hoàn thiện giai đoạn chỉnh màu, thiết kế âm thanh, hòa âm, kỹ xảo, ra bản phim cuối. Nay toàn bộ công đoạn này đã có thể thực hiện 100% ở TPHCM với đội ngũ Việt Nam, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu cả về kỹ thuật và nghệ thuật của đạo diễn và nhà sản xuất phục vụ cho thị trường. Sự tiến bộ này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp sản xuất phim.

Khán giả trẻ cũng là một nhân tố mạnh mẽ thúc đẩy cụm ngành phát triển, đây là thế mạnh mà thị trường TPHCM đang nắm giữ. Nhưng bên cạnh đó, có thể thấy một vài nhân tố như đào tạo chưa theo kịp nhu cầu thị trường. Để duy trì sự phát triển bền vững, đây là nhân tố mà Nhà nước và các trường tư nhân có thể bắt tay nhau để có kế hoạch đào tạo hiệu quả.

Cụm ngành điện ảnh ở TPHCM đang đối mặt với những thuận lợi và khó khăn gì trên con đường phát triển, thưa chị?

- Thuận lợi lớn với sự phát triển của cụm ngành điện ảnh ở TPHCM là sự tập trung về mặt địa lý của các doanh nghiệp điện ảnh lớn, các ngành phụ trợ như hậu kỳ, trường quay, thiết bị cũng đều hiện diện ở đây, thậm chí cả luồng thông tin hợp tác giữa các doanh nghiệp. Điện ảnh cũng là một trong 12 ngành thuộc về công nghiệp văn hóa sáng tạo được thành phố quan tâm và có chính sách khuyến khích phát triển.

Tính hội tụ và sự đa dạng của các ngành phụ trợ là điểm mạnh tại TPHCM. Tuy nhiên, một trong những nhân tố đầu vào quan trọng khác là tài chính vẫn cần được cải thiện. Thời gian qua đã có nhiều thay đổi tích cực trong Luật Điện ảnh như đơn giản hóa thủ tục duyệt kịch bản cho các đoàn phim nước ngoài muốn vào Việt Nam quay hay việc các thành phố lớn tổ chức liên hoan phim riêng của mình... Những tín hiệu đó đang từng bước giúp điện ảnh và đất nước con người Việt Nam được quan tâm hơn trong cộng đồng làm phim quốc tế...

Xin cảm ơn chị!

Anh Tuấn (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Điện ảnh Việt Nam cần những gương mặt mới

NGỌC DỦ |

Việc chọn diễn viên cho các vai trong phim, rõ ràng, chiếm gần như nửa thành công. Không phủ nhận, với những gương mặt gạo cội, họ có nhiều kinh nghiệm làm chủ cảm xúc tốt hơn các diễn viên trẻ khi hóa thân vào các nhân vật khác nhau. Tuy nhiên, việc dăm ba bữa lại thấy những gương mặt ấy xuất hiện ở nhiều bộ phim liền mạch, khán giả khó tránh khỏi nhàm chán.

Cơ hội phát triển mới cho điện ảnh Việt Nam

Anh Tuấn |

Liên hoan Phim quốc tế TPHCM (HIFF) lần thứ nhất với nhiều sự kiện đậm tính chuyên môn, mở ra cơ hội phát triển cho các nhà làm phim trẻ, với tham vọng - TPHCM thành một trung tâm điện ảnh của khu vực Đông Nam Á.

Để điện ảnh Việt Nam ngày càng đậm nét trên bản đồ thế giới

Việt Văn |

Với chiến lược công nghiệp văn hóa, trong đó có công nghiệp điện ảnh, nền điện ảnh Việt có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển trong thời công nghệ số, nhất là khi Luật Điện ảnh năm 2022 kế thừa có chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung 32 điều, quy định mới 18 điều so với Luật Điện ảnh năm 2006 - tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho ngành điện ảnh. Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, việc tham gia và tổ chức các Liên hoan phim quốc tế, và tổ chức các Tuần phim Việt Nam tại nước ngoài, đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới mạnh mẽ.

Tham vọng của điện ảnh Việt Nam và giấc mơ giữa muôn trùng khó khăn

Hào Hoa |

“Giữa muôn trùng vây” hay “Thập diện mai phục” vốn là tên một bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, nhưng cụm từ này đang trở nên thích hợp để diễn tả muôn vàn khó khăn, bộn bề của điện ảnh Việt khi được xác định là một trong 12 ngành mũi nhọn của chiến lược công nghiệp hóa văn hóa.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Tuyển thủ Việt Nam dự Olympic 2024 đang nhận lương thế nào?

HOÀI VIỆT |

Thể thao Việt Nam đã có 11 tuyển thủ giành suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Lương, thu nhập của các gương mặt trọng điểm cũng là vấn đề nhận nhiều sự quan tâm.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.