Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc: Sòng phẳng, quyết liệt

Việt Văn |

Vì tình hình dịch bệnh COVID-19 nên Liên hoan ảnh khu vực miền núi phía Bắc 2020 sẽ chỉ triển lãm online vào tháng 11.2020 còn giải thưởng Ban tổ chức sẽ gửi về từng tác giả ở địa phương. Lần đầu tiên số lượng ảnh chọn vào triển lãm khu vực miền núi phía Bắc chỉ có 130 ảnh so với 170-180 ảnh hằng năm. 130 cho 15 tỉnh, có tỉnh chỉ 4 ảnh triển lãm. Chất lượng ảnh năm nay có vấn đề hay giám khảo chấm quá chặt?

Khoảng cách diệu vợi

Liên hoan năm nay với chủ đề: “Vẻ đẹp đất nước, con người miền núi phía Bắc” do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên tổ chức đã nhận được 2.003 ảnh của 295 tác giả từ 15 tỉnh, thành phố gồm: Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Lạng Sơn, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Yên Bái. Hội đồng giám khảo gồm 5 thành viên do nghệ sĩ nhiếp ảnh Đào Tiến Đạt làm Chủ tịch.

Theo nguyên tắc để đảm bảo các tỉnh có ảnh treo triển lãm, các vòng đầu sẽ là chấm theo tỉnh - mang chất “liên hoan”, còn khi chọn ảnh đoạt giải trong số triển lãm sẽ là chấm “trộn” không phân biệt địa phương - mang chất “thi”.

So với năm ngoái, chất lượng ảnh năm nay có sự phân biệt rõ về khoảng cách; ảnh tốt trội hẳn lên còn ảnh dở thì có khi quá tệ. Một số tỉnh như Phú Thọ, Lạng Sơn, Thái Nguyên… chất lượng hội viên dự thi khá đều.

Rút kinh nghiệm từ một số vụ chấm ảnh lùm xùm trước đó như Liên hoan ảnh khu vực Hà Nội, Ban giám khảo lần này chủ trương chấm chặt, chấm kỹ ngay từ vòng ngoài.

Những ảnh yếu kém, ảnh bắt chước, tương tự những ảnh triển lãm hay đoạt giải của các kỳ liên hoan khu vực miền núi phía Bắc trước đó, bị loại thẳng tay.

Mỗi giám khảo làm việc độc lập ở 4 vòng đầu, đến vòng 5 khi thống nhất chọn ảnh triển lãm thì việc thảo luận, bàn bạc diễn ra theo hình thức “chat group”. Mỗi giám khảo đều có quyền công khai nêu ý kiến và bảo vệ quan điểm của mình, cuối cùng thì bỏ phiếu và dĩ nhiên đa số sẽ thắng.

Những cuộc “chat” kéo dài có khi từ chiều đến tối để chốt ảnh triển lãm và tiếp sau đó là chấm giải. Các giám khảo đều là những nhiếp ảnh gia có thành tích, có bề dày kinh nghiệm bởi thế “bóc lỗi” ảnh rất nhanh, cùng với sự hỗ trợ của kỹ thuật viên nên ảnh nào có sử dụng phần mềm photoshop để cắt, dán, ghép ảnh trái quy định đều bị loại bỏ.

Đáng chú ý là một vài tác phẩm khá ấn tượng, đã được đề xuất vào giải cao, phút cuối lại bị bỏ ra bởi tác giả đã “nhân bản” sản phẩm hoặc bối cảnh lên. Tiếc vì tác giả không cần “nhân bản” ảnh đã tốt, giận vì tác giả cố tình làm sai quy chế.

Một số nhược điểm vẫn mắc phải là nhiều tác giả vẫn “kích màu” quá khi xử lý hậu kỳ làm ảnh rợ và tình trạng lạm dụng Flycam chưa có dấu hiệu giảm.

Bộ giải mạnh

Tuy nhiên cuối cùng thì bộ ảnh đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng và 8 giải Khuyến khích làm ban giám khảo khá hài lòng.

Hai tác phẩm “Phía sau ánh hào quang của cô gái Nùng (số 2)“ của Lê Hồng Đức (Tuyên Quang) và “Vũ điệu vùng cao” của Nguyễn Anh Đức (Yên Bái) đoạt 2 Huy chương Vàng xứng đáng. Tác phẩm đầu có tạo hình mạnh mẽ, ý hay làm bật lên sự tương phản trong ảnh với khuôn mặt xinh đẹp trắng trẻo của cô gái với những bàn tay già nua đen thẫm mang dấu vết thời gian đang cùng vấn khăn quấn tóc cho cô. Trong khi ảnh sau tác giả sử dụng flycam ở góc thấp tạo ra một nhịp điệu thú vị và bố cục mang tính thẩm mỹ cao.

Bốn tác phẩm đoạt Huy chương Bạc còn lại đều có những nét riêng, đề tài đa dạng từ “Trao truyền điệu then cổ” của nữ tác giả Trần Thị Huyền (Thái Nguyên) với không gian đậm chất làng quê, mang chất bảo tồn, trao truyền giá trị văn hóa đặc sắc giữa nghệ nhân và những bạn nhỏ, cho đến cuộc thi chạy marathon của những du khách nước ngoài trong “Đường chạy mùa xuân” của Đinh Văn Hải (Hòa Bình). “Vẽ sáp ong trên vải lanh” của Nguyễn Mạnh Hà (Lào Cai) thể hiện tốt không gian sáng - tối và sự cần mẫn của những người đàn bà H’Mông trong khi cái duyên dáng của đường nét lại hiện lên ở “Phơi vải Chàm” của Nguyễn Sơn Tùng (Lạng Sơn)… Trong số Huy chương Đồng, bức ảnh “Mùa xuân trên nương” của Đinh Việt Hùng (Vĩnh Phúc) là một tác phẩm đáng yêu về hạnh phúc gia đình.

Để “chất” hơn

Điều đáng tiếc nhất là do dịch bệnh nên Liên hoan không thể tổ chức triển lãm ảnh giấy tại Thái Nguyên (đơn vị đăng cai năm nay). Các đoàn đại diện cho 15 tỉnh thành khu vực miền núi phía Bắc sẽ không có cơ hội về giao lưu, gặp gỡ và tranh thủ kéo nhau đi sáng tác như mọi năm.

Và đề tài Liên hoan khu vực miền núi phía Bắc nói riêng và liên hoan các khu vực còn lại phong phú, hấp dẫn hơn, nên chăng tổ chức bên lề song song với triển lãm là một vài workshop ngắn ngày để tập huấn, trao đổi nghiệp vụ về kinh nghiệm sáng tác cũng như những xu hướng mới của nhiếp ảnh hiện nay, rồi tổ chức thi sáng tác ảnh nhanh (Maraton)… Và cần thiết tổ chức một cuộc trao đổi sòng phẳng giữa giám khảo với “thí sinh” để thí sinh biết rõ quan điểm của giám khảo khi chọn ảnh triển lãm, ảnh giải cũng như sự phản hồi của thí sinh sẽ giúp chính giám khảo nhìn nhận và điều chỉnh (nếu cần) công tác thẩm định ảnh.

Cũng đã đến lúc mở rộng thêm thể loại ảnh bộ cho các tác giả dự thi bởi ảnh bộ đang là xu hướng chung của nhiếp ảnh thế giới và Việt Nam.

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Triển lãm ảnh nghệ thuật VN: Phát hiện nhiều sáng tạo mới, gây hiệu quả xã hội

Việt Văn |

Phát động từ tháng 2 và hạn là cuối tháng 6, Cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam là sự kiện nhiếp ảnh quan trọng của năm 2020. Cuộc thi lần này là dịp tổng kết, đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong 2 năm 2019-2020, giới thiệu các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Triển lãm ảnh nghệ thuật VN: Phát hiện nhiều sáng tạo mới, gây hiệu quả xã hội

Việt Văn |

Phát động từ tháng 2 và hạn là cuối tháng 6, Cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam là sự kiện nhiếp ảnh quan trọng của năm 2020. Cuộc thi lần này là dịp tổng kết, đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong 2 năm 2019-2020, giới thiệu các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc.