Lí do phim giả tưởng Hàn được quảng bá rầm rộ chưa thành công như kì vọng

An Nhiên |

Lạm dụng hiệu ứng, bối cảnh cầu kì, thay vì tập trung vào kĩ năng kể chuyện là những yếu tố khiến nhiều phim Hàn Quốc gần đây như “Bài ca của lưỡi kiếm”, “Sweet Home 2”, “Chàng quỷ của tôi”, “Sinh vật Gyeongseong” giảm dần sức hút.

Thất bại không ngờ tới của loạt phim giả tưởng xứ Hàn

Sau thành công của loạt phim với nội dung thực tế, cài cắm nhiều thông điệp sâu cay như “Squid Game”, “The Glory”, “Mask Girl”, kể từ tháng 9.2023 cho đến nay, Netflix đã phát hành nhiều phim Hàn Quốc hành động, giả tưởng với nội dung đa dạng.

Trong đó có thể kể đến “Bài ca của lưỡi kiếm” (đầu tư 36 tỉ won - 26,7 triệu USD), “Sweet Home 2” (Thế giới ma quái 2, đầu tư 3 tỉ won/tập - 2,2 triệu USD/tập), “Chàng quỷ của tôi”, “Sinh vật Gyeongseong” (đầu tư 70 tỉ won - 52,3 triệu USD)...

Tuy nhiên, so với kinh phí sản xuất, sự tham gia của dàn sao danh tiếng, các tác phẩm kể trên vẫn không thể vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng toàn cầu ở hạng mục Truyền hình (không phải tiếng Anh) trên nền tảng này.

Đến hiện tại, “Mask Girl” là bộ phim truyền hình Hàn Quốc cuối cùng đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu trong tuần (từ ngày 21-27.8.2023).

Trong khi đó, phim truyền hình lên sóng gần nhất của Netflix là “Sinh vật Gyeongseong” (chiếu 5.1), do Park Seo Joon - Han So Hee đóng với kinh phí sản xuất cao nhưng chỉ đứng thứ 3 trong danh sách top 10 toàn cầu ở hạng mục truyền hình (không phải tiếng Anh) trong 3 tuần.

Chia sẻ cùng The Korea Herald, một chuyên gia trong ngành nhận định: “Chi phí sản xuất cho “Sinh vật Gyeongseong” là quá cao. Xét về khoản đầu tư, lẽ ra bộ phim phải đứng đầu danh sách, ít nhất một lần.

Do phần 2 của mùa 1 mới được phát hành hơn 10 ngày, vì vậy, chúng ta phải theo dõi tình hình lâu hơn một chút, nhưng triển vọng để tác phẩm giành được vị trí số 1 có vẻ hơi khó xảy ra”.

Hay với với “Chàng quỷ của tôi” (phim đang lên sóng), báo Hàn cũng đưa ra nhiều lời chê trách liên quan đến cốt truyện, lời thoại lẫn diễn xuất.

Dù hiện tại chỉ còn 2 tập là kết thúc hành trình, song ngoài cảnh quay - diễn viên chính đẹp về ngoại hình lẫn gu thời trang, phim không có dấu ấn đáng nhớ, dù cho trước đó, tác phẩm giả tưởng của Song Kang - Kim Yoo Jung từng đặt nhiều kì vọng.

Truyền thông nhận định, khả năng cao, phim khó đứng đầu xếp hạng toàn cầu ở hạng mục Truyền hình trên Netflix.

Gặp khó khăn vì tập trung cho hiệu ứng thay vì kể chuyện

Theo Korea Herald, lí do do nhiều phim truyền hình Hàn Quốc của Netflix gặp khó khăn trong hệ thống xếp hạng toàn cầu có thể nằm ở nỗ lực của nhà sản xuất nhằm thu hút người xem bằng hiệu ứng đặc biệt gây choáng ngợp.

“Sinh vật Gyeongseong”
Phim Hàn Quốc “Sinh vật Gyeongseong” được đầu tư lên đến 70 tỉ won nhưng chưa thể vươn lên vị trí top đầu bảng xếp hạng Netflix toàn cầu. Ảnh: Nhà sản xuất

“Để nâng cao thành công của series phim kinh dị quái vật và thể loại giả tưởng, các nhà sản xuất Hàn Quốc đang cố gắng thu hút sự chú ý của người xem bằng hiệu ứng đặc biệt thay vì kĩ năng kể chuyện.

Việc tập trung phần lớn kinh phí vào hiệu ứng và cố gắng làm cho nội dung trở nên hấp dẫn hơn thông qua những nỗ lực như vậy là những yếu tố làm giảm tầm ảnh hưởng toàn cầu và mức độ phổ biến của phim Hàn Quốc” - nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Hern Sik cho biết.

Theo các chuyên gia, cũng có những yếu tố mang tính định kì góp phần khiến hiệu suất các phim Hàn Quốc trên Netflix sụt giảm.

"Khi đại dịch kết thúc, người xem dành ít thời gian hơn cho các nền tảng phát trực tuyến. Đó là lí do khiến số giờ xem giảm. Vậy nên, nhiều người đang tự hỏi, liệu rằng “Squid Game 2” có thể nhận được phản ứng bùng nổ như mùa 1, khi phát hành vào cuối năm nay hay không?” - Kim Hern Sik nói thêm.

Dù vậy, nhà phê bình này cũng cho biết, người Hàn Quốc đặt tiêu chuẩn thành công trên Netflix quá cao. “Trên toàn cầu, nhận thức về nội dung Hàn Quốc vẫn thấp hơn đáng kể so với nội dung sản xuất bằng tiếng Anh. Chỉ cần lọt vào top 10 ở hạng mục không nói tiếng Anh là đủ được coi là đáng chú ý”.

Dù vậy, với các nhà sản xuất, thành công trên Netflix không phải lúc nào cũng phù hợp với những gì họ coi là thành công.

“Chúng tôi coi Netflix như một phương tiện để tác phẩm của mình đạt được hiệu ứng lan tỏa trên toàn cầu. Chúng tôi không tạo ra “Sinh vật Gyeongseong” để hoàn toàn phù hợp với thị hiếu của người xem hay để nó trở thành một “hit” lớn.

Sau khi phát hành phim, chúng tôi thấy lượng tìm kiếm trên Google tăng theo cấp số nhân ở Nhật Bản và với chúng tôi, dữ liệu đó là một điều có ý nghĩa lớn” - Kang Eun Kyung, biên kịch của phim “Gyeongseong Creature” nói.

Điều này cho thấy, khái niệm thành công hay thất bại với chuyên gia văn hóa hay nhà sản xuất, khán giả là khác nhau. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, thời gian qua, các nội dung Hàn Quốc đã mang đến cho công chúng nhiều tác phẩm đa dạng về nội dung, thể loại.

An Nhiên
TIN LIÊN QUAN

Giảm rating, phim Ji Chang Wook vẫn vượt Honey Lee, dẫn đầu khung chiếu

An Nhiên |

So với tập trước, phim “Chào mừng đến Samdalri” do Ji Chang Wook, Shin Hye Sun đóng chính giảm nhẹ về rating. Tuy nhiên, thành tích này vẫn cao hơn phim của Honey Lee, Jang Nara.

Phim cổ trang mới của Honey Lee lập kỉ lục rating ngay trong tập đầu

An Nhiên |

“Hoa nở về đêm” do Honey Lee đóng chính, đạt tỉ suất người xem 7,9% - cao nhất so với rating mở màn các phim truyền hình thứ Sáu, thứ Bảy của đài MBC kể từ năm 2021 cho đến nay.

Phim Hàn Quốc tháng 1: Cuộc đấu của Honey Lee và Jang Nara, Lee Dong Wook

An Nhiên |

Sự trở lại của “Hoa hậu đẹp nhất Hàn Quốc” Honey Lee với “Hoa nở về đêm” - phim cổ trang nối sóng “Hôn nhân hợp đồng” tạo chú ý. Tác phẩm sẽ đối đầu với phim của Jang Nara, Lee Dong Wook...

Lý do loạt lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang liên tiếp bị bắt

Việt Bắc |

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp cựu Giám đốc và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Hà Giang và nhiều cán bộ của cơ quan này bị khởi tố, bắt giam.

Đình chỉ hoạt động của Công ty Cellab sau phản ánh của Lao Động

BÙI THƠM |

Sau phản ánh của báo Lao Động về "Phòng khám Cellab mồi khách chữa bách bệnh bằng tiêm truyền tế bào gốc từ người", ngày 17.1 Sở Y tế TP Hà Nội đã có công văn báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của báo. Theo đó, Sở Y tế đã có công văn số 26/TTr-KCB ngày 15.1 về việc đình chỉ hoạt động của cơ sở này và gửi UBND quận Hai Bà Trưng để thực hiện giám sát.

Bắt tạm giam Phó Chánh Văn phòng Sở NNPTNT TPHCM

Việt Dũng |

Ông Phạm Tấn Kiên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam với cáo buộc sai phạm trong đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Luật Đất đai sửa đổi sẽ tác động tích cực phát triển kinh tế, bất động sản

NHÓM PV |

Ngày 18.1, Quốc hội bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 5 với đa số phiếu tán thành thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Các chuyên gia đánh giá đây là dự án luật lớn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước.

Hết năm 2023, Lilama 18 doanh thu nghìn tỉ đồng, nợ người lao động gần 82 tỉ đồng

Minh Ánh - Quang Dân |

Lũy kế hết năm 2023, Lilama 18 đưa về 1.329 tỉ đồng doanh thu. Thuyết minh báo cáo tài chính công ty cho biết, phần lớn doanh thu năm vừa qua đến từ các hợp đồng xây dựng. Ngoài ra, Lilama 18 còn nợ người lao động gần 82 tỉ đồng, nợ thuế nhà nước xấp xỉ 12 tỉ đồng.

Giảm rating, phim Ji Chang Wook vẫn vượt Honey Lee, dẫn đầu khung chiếu

An Nhiên |

So với tập trước, phim “Chào mừng đến Samdalri” do Ji Chang Wook, Shin Hye Sun đóng chính giảm nhẹ về rating. Tuy nhiên, thành tích này vẫn cao hơn phim của Honey Lee, Jang Nara.

Phim cổ trang mới của Honey Lee lập kỉ lục rating ngay trong tập đầu

An Nhiên |

“Hoa nở về đêm” do Honey Lee đóng chính, đạt tỉ suất người xem 7,9% - cao nhất so với rating mở màn các phim truyền hình thứ Sáu, thứ Bảy của đài MBC kể từ năm 2021 cho đến nay.

Phim Hàn Quốc tháng 1: Cuộc đấu của Honey Lee và Jang Nara, Lee Dong Wook

An Nhiên |

Sự trở lại của “Hoa hậu đẹp nhất Hàn Quốc” Honey Lee với “Hoa nở về đêm” - phim cổ trang nối sóng “Hôn nhân hợp đồng” tạo chú ý. Tác phẩm sẽ đối đầu với phim của Jang Nara, Lee Dong Wook...