Bên cạnh những hấp dẫn về yếu tố giải trí, “Hướng dương ngược nắng” cũng là bộ phim khiến những bậc làm cha mẹ phải nhìn lại mình trong cách giáo dục và cư xử với con cái.
Là chuyện ngoại tình muôn thuở
Những tập gần đây, bí mật về huyết thống của các nhân vật trong "Hướng dương ngược nắng" gần như đã được hé lộ hoàn toàn.
Minh – Trí được xác định là hai chị em sinh đôi khác trứng. Chỉ có Minh là con cháu nhà họ Cao, trong khi Trí lại là con của ông Sơn - người trước đây được bà Bạch Cúc bày đến để quyến rũ bà Diễm Loan. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Trí và Kiên có mối quan hệ anh em ruột.

Sự việc hy hữu này đã khiến những mối quan hệ trong phim bị đảo lộn. Mọi bi kịch mà Minh – Trí phải chịu bắt nguồn từ sự lẳng lơ của bà Diễm Loan trong những năm tháng tuổi trẻ.
Chính bà Diễm Loan cũng phải thừa nhận rằng, bà chỉ biết hạnh phúc với những niềm vui của tình yêu khi ấy mà không hề hay biết hậu quả sau này khiến các con của mình khổ sở như thế nào.
Tình yêu của bà Diễm Loan cũng không phải thứ tình yêu bình thường như bao người khác. Việc bà Diễm Loan chấp nhận những mối tình vụng trộm đã khiến các con của bà lớn lên không được đầy đủ gia đình và luôn phải chịu ánh mắt ghẻ lạnh của người đời.

Tuy nhiên, người đáng trách nhất chắc hẳn phải là ông Đạt. Vì thói trăng hoa của mình, chuyện ngoại tình của ông được coi như cơm bữa.
Bà Diễm Loan chỉ là một trong vô số nhân tình của ông Đạt, và không may mắn cho ông Đạt khi đã để lại “hậu quả” cho bà Diễm Loan. Con trẻ không được chọn cách để sinh ra.
Tuy nhiên những đứa con có được sống hạnh phúc, đầy đủ gia đình hay không phụ thuộc phần lớn vào cách cư xử của các bậc làm cha mẹ.
Quan niệm “Cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy”
Sự áp đặt những kỳ vọng lớn lao của cha mẹ lên con cái có thể thấy rõ nhất ở nhân vật bà Bạch Cúc.
Vì cho rằng con cái nhà họ Cao phải nối nghiệp gia đình mà bà đã khiến các con bà là Minh Châu không thể theo đuổi ngành thời trang, khiến Minh Ngọc không được làm điều mà cô yêu thích.
Đáng buồn hơn, bà luôn bắt các con của bà luôn phải nghe theo những mà bà sắp đặt, khiến họ luôn cảm thấy bí bách trong chính ngôi nhà của mình.

Tuy nhiên, nhìn xa hơn thì bà Bạch Cúc cũng chỉ là một người con dâu và phải chịu sự áp đặt lớn từ người bố chồng của mình.
Vì luôn mong có cháu trai nối dõi cơ nghiệp mà ông Phan luôn đặt áp lực lên con dâu của mình. Ông luôn bắt bà phải dĩ hoà vi quý trong nhiều chuyện, kể cả với con riêng của chồng.
Điều này khiến bà Bạch Cúc luôn phải gồng mình lên để đối mặt với vô vàn áp lực từ vô hình đến hữu hình.
Định hướng con sai cách
Cha con ông Vụ là điển hình cho câu nói “cha nào con nấy”. Trong "Hướng dương ngược nắng", ông Vụ luôn là người đứng sau để dẫn đường, chỉ lối cho con trai của mình. Đôi khi, ông còn lợi dụng chính con trai của mình để thực hiện được mục đích của mình.
Tuy nhiên, đó lại là sự chỉ lối tiêu cực mà ông đã áp dụng lên con, khiến Vỹ trở thành một tay hèn nhát, thích núp sau lưng bố và làm những việc hèn kém mà bố sai khiến để đạt được những vụ lợi tầm thường.
Chính ông là người sai bảo Vỹ làm chuyện đồi bại với Châu, và bắt Vỹ dùng clip ấy để uy hiếp Châu cũng như Cao dược. Cũng chính ông là người tính toán từng kế hoạch để con trai ông tránh khỏi việc bị Châu kiện tụng.

Hình ảnh của ông Vụ minh chứng rõ ràng rằng, đôi khi sự dìu dắt, quan tâm và bảo vệ con sai cách của các bậc cha mẹ sẽ có thể đẩy con tới những tha hoá về đạo đức, khiến con có những bước đi sai lầm trong cuộc đời.