Hội thảo là dịp để ngành du lịch Ninh Bình đánh giá lại thực trạng và tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia về các giải pháp đổi mới, sáng tạo trong công tác xúc tiến, quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch trong thời gian tới.
Những năm qua, ngành du lịch Ninh Bình đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, nhất là khi Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới đã mở ra cơ hội lớn, đưa du lịch Ninh Bình phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng của ngành du lịch Ninh Bình trong thời gian qua chủ yếu về lượng, phần lớn là khách thăm quan trong ngày, khách đi lễ. Sản phẩm du lịch chưa phong phú, chất lượng chưa cao, còn thiếu các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, chưa có nhiều sản phẩm, dịch vụ đặc sắc mang dấu ấn văn hóa đậm nét của địa phương.
Bên cạnh đó, lực lượng lao động du lịch phần đông còn thiếu chuyên nghiệp. Hệ thống doanh nghiệp du lịch được hình thành và mở rộng nhưng quy mô còn nhỏ. Công tác xúc tiến quảng bá, thông tin du lịch đã có nhiều cố gắng nhưng còn thụ động, chưa nhắm đúng thị trường mục tiêu và chưa có chiến lược thu hút rõ nét.
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp để phát triển du lịch Ninh Bình bền vững trong thời gian tới. Trong đó trọng tâm là nhóm giải pháp về: Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành du lịch Việt Nam giai đoạn mới; Đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển, quảng bá sản phẩm du lịch trong tình hình mới; Phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của thị trường; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về du lịch...
Cũng tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý du lịch cũng đã có nhiều ý kiến, góp ý sâu sắc để giúp Ninh Bình xác định chiến lược phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với tình hình mới trong thời gian tới.
Theo đó, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch, trong đó tập trung vào công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; Xây dựng các cơ chế, chính sách thông thoáng hỗ trợ phát triển du lịch; Nâng cấp và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, có chất lượng cao, mang hàm lượng văn hóa.
Bên cạnh đó là đổi mới phương pháp xúc tiến, quảng bá và phát triển thương hiệu du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển thương hiệu; Tổ chức cơ cấu lại nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thực hiện bồi dưỡng nhân lực du lịch phù hợp với nhu cầu phát triển…
Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh liên kết vùng, phát triển mạnh thị trường khách du lịch nội địa, thu hút khách du lịch quốc tế. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh trong xây dựng điểm đến. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và tiếp tục phát triển…