Mở đầu hội nghị, ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội báo cáo tổng hợp các hoạt động hợp tác: “Trong giai đoạn từ năm 2016-2020, dưới sự chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức ký kết 9 chương trình hợp tác, phát triển du lịch với các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 40 tỉnh, thành phố trong cả nước".
Sau khi ký kết, Du lịch Thủ đô và các địa phương đã tổ chức triển khai hiệu quả các nội dung liên kết trên 4 lĩnh vực hợp tác cụ thể: về phối hợp hỗ trợ trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; về hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến du lịch; về hỗ trợ khách du lịch và về đề xuất, kiến nghị với các Bộ, ngành.
Theo đó, Du lịch Thủ đô đã đạt được tốc độ tăng trưởng tốt về lượng khách du lịch và tổng thu từ khách du lịch. Trong giai đoạn 2016-2019, lượng khách du lịch của Hà Nội đạt mức tăng bình quân 10,1%/năm, trong đó khách du lịch quốc tế tăng 21,2%/năm. Đặc biệt, năm 2019, Hà Nội đón gần 29 triệu lượt khách nội địa và quốc tế, thu về cho ngân sách lên tới 103.812 tỉ đồng, ông Trần Trung Hiếu chia sẻ thêm.
Trong khuôn khổ hội nghị, phần tham luận giữa các cơ quan quản lý du lịch địa phương, ông Trịnh Hàng – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa các giải pháp kích cầu du lịch ứng dụng chuyển đổi số như áp dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý thông minh... cũng như sự liên kết, hợp tác giữa các địa phương.
Chia sẻ về phương hướng đẩy mạnh hợp tác, phát triển du lịch giữa Thủ đô và các tỉnh, thành phố trong trong cả nước, bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch nhận định, dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến du lịch, đặt ra vấn đề cần đổi mới phương thức trong chương trình kích cầu.
Cụ thể, trong giai đoạn sắp tới, Tổng cục du lịch cùng các cơ quan du lịch địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu ban hành các chính sách ưu đãi để kêu gọi, thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát triển hạ tầng du lịch. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp, hỗ trợ trong công tác đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực du lịch.
Ngoài ra, phối hợp xây dựng các sản phẩm xúc tiến, quảng bá du lịch chung của các địa phương trong vùng liên kết. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch đặc trưng, mang bản sắc riêng của mỗi địa phương. "Liên kết chỉ phát huy hiệu quả khi mỗi địa phương phát huy được ưu thế riêng, tránh “đi một tỉnh biết cả vùng", bà Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh.