Giải Cánh diều: Ngắn gọn, thực chất, tôn vinh đúng tầm cỡ

Việt Văn |

Với diễn biến dịch COVID-19 đang phức tạp như hiện nay, chưa biết giải Cánh diều có thể kịp trao vào ngày 15.4 hay không. Thực tế đó làm nảy sinh câu hỏi: Liệu giải Cánh diều có thể thay đổi hình thức tổ chức theo hướng ngắn gọn và thực chất mà vẫn tôn vinh đúng tầm cỡ các giá trị?

Từ trong phòng đến ra sân khấu

Giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam vốn là một giải thưởng mang tính nội bộ chuyên ngành nằm trong hệ thống giải thưởng chung của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam (VHNTVN), vốn có 7 hội: Văn học, Âm nhạc, Sân khấu, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Kiến trúc, Điện ảnh. Để biểu dương, khuyến khích các tác phẩm văn học nghệ thuật xuất sắc, các nghệ sĩ có nhiều sáng tạo, hằng năm Nhà nước cấp kinh phí cho mỗi hội để trao giải thưởng.

Giải của Hội Điện ảnh bắt đầu trao từ năm 1993 và ngày đó việc trao giải tiến hành nhỏ gọn, khá bình lặng không ầm ỹ với bên ngoài nhưng cũng tạo được không khí vui vẻ, ấm cúng với người trong cuộc. Thường việc trao giải diễn ra trong phòng tại Hội Điện ảnh (51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) và các giải thưởng cũng không lo giữ bí mật đến phút chót như sau này.

10 năm sau, năm 2003 Hội Điện ảnh Việt Nam đặt tên cho giải là Cánh diều Vàng và kết hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam đưa buổi lễ trao giải lên sóng truyền hình trực tiếp. Giải Cánh diều cũng liên tục được thay đổi, bổ sung giải. Từ khởi điểm có Cánh diều Vàng (CDV), Cánh diều Bạc (CDB), Cánh diều Đồng (CDĐ)… sau có năm bỏ cả CDB, CDĐ rồi sau lấy lại giải CDB và bổ sung bằng khen thay cho CDĐ, rồi có năm thêm giải phim hợp tác với nước ngoài... Ban đầu giải Cánh diều vốn được dân nghề đánh giá rất cao vì chủ yếu là tôn vinh những sáng tạo đặc sắc trong nghề, tức là đặt yếu tố chuyên môn lên hàng đầu thay vì các yếu tố khác. Và thực tế một số phim được trao giải cao nhất như “Người đàn bà mộng du” (CDV- 003), “Thời xa vắng” (CDB, không có CDV 2004), “Chuyện của Pao” (CDV 2005) đều không thành công về doanh thu.

Không thể cưỡng lại xu thế của điện ảnh Việt đang cần kéo khán giả trở lại rạp, giải Cánh diều bắt đầu chú ý nhiều hơn tới tính thương mại, bổ sung thêm giải phim bán được vé nhiều nhất… và sau này cũng coi tiêu chí hấp dẫn khán giả tới rạp là một tiêu chí cho chấm phim giải cao nhất.

“Áo lụa Hà Đông”, một trong hai phim đoạt Diều Vàng 2006 là phim tư nhân đầu tiên đoạt giải và phim đạt doanh thu khá ấn tượng… Sau này có một số phim tư nhân khác cũng được tôn vinh, đáng chú ý như “Long Ruồi” (CDB 2011) thắng lớn phòng vé.

Và đến lúc cần thay đổi

Năm 2020, 17 năm sau khi giải Cánh diều được trình làng trước công chúng, tiếp thu đầy đủ tiếng khen, lời chê về khâu tổ chức giải, cũng như kết quả thẩm định tác phẩm, phải chăng đã đến lúc Cánh diều cần sự thay đổi để thật sự thu hút khán giả ngày càng nhiều hơn?

Việc tổ chức Cánh diều trên sân khấu luôn là nỗi lo với ban tổ chức, bởi với kinh phí khá eo hẹp, việc tìm Mạnh Thường Quân gặp nhiều khó khăn, thậm chí có đơn vị đã hứa tài trợ lại rút lui phút chót. Vì thế rất nhiều lễ trao giải đã không thể truyền hình trực tiếp mà chỉ ghi hình, chuyển kênh phát sóng sang VTV2 để dung lượng được dài hơn và dễ bố trí được sóng hơn.

Không có điều kiện để thuê một đơn vị, công ty chuyên tổ chức sự kiện đứng ra lo, giải do hội trực tiếp làm với nhân lực ít và kinh phí hạn hẹp, đạo diễn chương trình nhiều khi phải đứng ra “nhờ” người trong Ban chấp hành hội, bởi thế khó có thể tạo ra một lễ trao giải hoành tráng và ấn tượng như mong muốn.

Có nên chăng trở lại quy mô ngày xưa, chỉ trao giải trong phòng họp ở hội, không tổ chức ra ngoài và nếu có tổ chức cho công chúng chỉ nên 3 năm tổ chức một lần? Khi đó không chỉ chiếu phim dự thi trong năm mà còn chiếu phim 2 năm trước và quy mô có thể mở rộng ra nhiều hoạt động như chợ phim, trại sáng tác trẻ… với điều kiện là việc xây dựng một dự án mới quy mô và cập nhật với thời công nghệ 4.0 phải được triển khai từ bây giờ và tiếp xúc, tìm được các doanh nghiệp tài trợ.

Còn trước mắt năm 2020 với sự khó khăn chung của việc phòng chống dịch, việc trao giải cũng nên tính toán kỹ, thậm chí chỉ công bố giải và làm những video clip chiếu giới thiệu trên mạng những phim dự thi và phim đoạt giải. Và ngay việc phỏng vấn, giao lưu với những nghệ sĩ đoạt giải  ban tổ chức cũng có thể làm trên mạng.

Thách thức lớn nhất là làm sao giải thưởng Cánh diều được tổ chức, dù hình thức nào, cũng tôn vinh đúng tầm giá trị và lan tỏa được trong cộng đồng.

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Đại hội lần thứ nhất CĐCS Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh Sơn La

V.Chức |

Đến dự và chỉ đạo Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của CĐCS Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh Sơn La có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư chi bộ- Giám đốc Trung tâm, Giang Kim Phượng- Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh; các CĐCS thuộc ngành VHTT & Du lịch cùng 43 đoàn viên Công đoàn.

Hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh

Ái Vân |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, trong đó quy định hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình.

Hương Giang Idol và loạt ca sĩ Việt gây hụt hẫng khi lấn sân điện ảnh

L.C |

Hương Giang Idol, Soobin Hoàng Sơn và Rocker Nguyễn đều là những ca sĩ mạnh dạn lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên, họ đều không gây được hiệu ứng như mong đợi với vai trò diễn viên.

Nồi bánh tét, chuyện của ngày xưa đón Tết

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu – Đêm 28 Tết, ở vùng quê tôi, gần như nhà nào cũng nấu bánh tét. Nấu bánh tét không quá sớm vì để lâu không được, cũng không quá muộn vì còn phải chưng lên bàn thờ chuẩn bị đón ông, bà và cho người thân.

Những vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Anh Vũ |

Hành tinh của chúng ta đại diện cho sự sống, một phần rất nhỏ của các hiện tượng đặc biệt có thể được tìm thấy khắp vũ trụ. Mỗi ngày, các nhà thiên văn học lại đưa ra những điều ngạc nhiên mới về khoảng không bao la ngoài kia.

Tiến Linh: Tết vui nhất khi có gia đình

Thanh Vũ |

Thường xuyên thi đấu xa nhà, với Tiến Linh, dịp Tết là thời gian quý báo để anh có thể đoàn tụ cùng gia đình cũng như hướng đến những mục tiêu mới cho bản thân trong tương lai.

Chuyên gia hướng dẫn cách bảo quản đồ ăn ngày Tết an toàn

Nhóm PV |

Dịp Tết Nguyên đán, nhiều người có thói quen tích trữ thực phẩm, làm nhiều đồ ăn để ăn uống, tiếp khách. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, nếu thực phẩm không được bảo quản tốt có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Khu trọ của những người xa quê ở lại Bình Dương ngày giáp Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Những dãy trọ ở Bình Dương ngày giáp Tết vắng hẳn người. Không gian lắng đọng lại với những người lao động xa quê vì điều kiện kinh tế khó khăn không thể về quê đón Tết, sum họp cùng người thân.

Đại hội lần thứ nhất CĐCS Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh Sơn La

V.Chức |

Đến dự và chỉ đạo Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của CĐCS Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh Sơn La có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư chi bộ- Giám đốc Trung tâm, Giang Kim Phượng- Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh; các CĐCS thuộc ngành VHTT & Du lịch cùng 43 đoàn viên Công đoàn.

Hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh

Ái Vân |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, trong đó quy định hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình.

Hương Giang Idol và loạt ca sĩ Việt gây hụt hẫng khi lấn sân điện ảnh

L.C |

Hương Giang Idol, Soobin Hoàng Sơn và Rocker Nguyễn đều là những ca sĩ mạnh dạn lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên, họ đều không gây được hiệu ứng như mong đợi với vai trò diễn viên.