Gameshow truyền hình chuyển hướng lên mạng internet: Nếu có doanh thu đều phải kê khai thuế

NGỌC DỦ - Long Nguyễn |

Hiện nay, các nhà sản xuất đưa các talkshow, chương trình chiếu mạng thay vì phát trên màn ảnh nhỏ như trước. Đây được xem là hướng đi mới. Điều này giúp phần nào giảm thiểu tình trạng thoái trào, bão hòa các gameshow dày đặt hiện nay trên sóng truyền hình. Tuy nhiên, việc này đã đặt ra không ít thách thức, nhất là vấn đề quản lý và tránh thất thu thuế. 

Nhiều chương trình, talkshow chiếu mạng

Nhà sản xuất BHD mới đây đã thực hiện chương trình ẩm thực mang tên “Mâm nhà - Food Club”. Tuy nhiên, thay vì phát sóng truyền hình, chương trình này lại hướng vào khán giả mạng khi xuất hiện trên Facebook, YouTube, Instagram, Tiktok...

“Mâm nhà - Food Club” là chương trình dạy nấu ăn miễn phí, phát đều đặn vào 17h mỗi ngày trong tuần trên mạng xã hội. Tối 16.8, “Mâm nhà - Food Club” đã ra mắt công chúng thông qua buổi phát sóng trực tuyến đặc biệt dưới sự dẫn dắt của MC Phan Anh và Bảo Thanh. Chương trình còn có các khách mời nổi tiếng như: chuyên gia ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải, đầu bếp Jack Lee...

Nói về việc đưa chương trình chiếu mạng, đại diện nhà sản xuất cho biết: “Chương trình tập trung vào việc công chiếu trên mạng với thường lượng ngắn. So với truyền hình, thì mỗi tập phải đạt chuẩn yêu cầu từ 30-45 phút. Chúng tôi nhận thấy ngày nay, hầu như mọi người đều dùng mạng xã hội, các chương trình truyền hình sau khi phát trên TV cũng đăng tải lên mạng có nhiều tiềm năng nên đã thực hiện 1 chương trình ẩm thực nhằm lan tỏa tinh thần yêu ẩm thực đến mọi nhà”.

Ngoài BHD, việc các chuyển đổi chương trình truyền hình sang chiếu mạng đang được nhiều nhà sản xuất áp dụng. Tuy nhiên, thực tế nó không quá ào ạt.

Trước BHD, còn có nhà sản xuất MCV đã thực hiện talkshow chiếu YouTube là: “Come out - bước ra ánh sáng”. Sau đó là các chương trình như: “Cưới đi chờ chi”, “Vi hành cùng sao”…

Bên cạnh đó, nghệ sĩ Trường Giang cũng phối hợp với Pops để sản xuất chương trình “Muốn ăn phải lăn vào bếp” chiếu trên kênh YouTube của Trường Giang và trên nền tảng Pops. Ngoài ra, việc chiếu các chương trình trên mạng, cụ thể là nền tảng Pops còn có: “Amazing Vietnam”, “Hỏi xiên đáp xẹo”, “Dọc đường ẩm thực”…

Thách thức quản lý 

Có thể thấy trong các năm trở lại đây, các chương trình truyền hình đang có dấu hiệu bão hòa. Thậm chí, 1 số chương trình lớn và ăn khách 1 thời như: Got talent, Giọng hát Việt, Vietnam Idol... dường như mất hút và không còn thấy phát sóng trở lại. Cộng thêm với sự bùng nổ của mạng xã hội, các nhà sản xuất phải tận dụng các nền tảng như: YouTube, Facebook... để níu kéo người xem, tăng doanh thu. Đó là lý do vì sao hàng loạt các chương trình vừa phát trên truyền hình lại livestream trực tiếp trên YouTube hoặc đăng tải lên mạng xã hội chỉ sau kết thúc trên TV vài phút.

Ngày 20.8, trao đổi với PV Báo Lao Động về việc quản lý các game show trên mạng xã hội như thế nào, cũng như việc xử lý các game show vi phạm ra sao, ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TTTT) cho biết, Facebook hay YouTube đều là những mạng xã hội xuyên biên giới, do đó, điều quan trọng là phải xác định được chủ thể đăng tải (hoặc sở hữu) những đoạn clip vi phạm đó có ở Việt Nam hay không. Việc vi phạm có thể gồm các mức khác nhau, từ những thông tin xấu độc sai sự thật cho đến các thông tin vi phạm thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam… “Trong trường hợp chủ thể sở hữu ở Việt Nam, việc xử lý các clip vi phạm sẽ khá thuận lợi, thường là yêu cầu gỡ bỏ clip, kèm xử phạt hành chính” - ông Phúc nói.

Theo Cục trưởng Lưu Đình Phúc, hiện tại, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã thiết lập kênh phối hợp với Facebook và Google để xử lý những thông tin, clip vi phạm. Và các nền tảng mạng xã hội này cũng tỏ ra rất hợp tác.

Phải kê khai thuế nếu có doanh thu

Trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Cục thuế TPHCM cho biết, các doanh nghiệp sản xuất chương trình chiếu mạng phải tự chịu trách nhiệm và tự kê khai thuế, cơ quan thuế căn cứ vào các phân tích đánh giá sẽ có kế hoạch thanh tra, kiểm tra như bao doanh nghiệp khác. Việc phát chương trình lên kênh YouTube  cũng là một hình thức kinh doanh, một lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp nên họ phải kê khai thuế như các doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp phát chương trình ở trên đài hay trên mạng, có nhiều kênh hoạt động như vậy mà có doanh thu ở đâu thì đều phải kê khai thuế theo đúng quy định. Điều này cũng giống như một doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa thì có thể họ bán ở shop, ở cửa hàng hoặc mở thêm kinh doanh bán trên kênh YouTube hay  bán online... nhiều kênh phân phối như vậy thì họ phải tập hợp và kê khai thuế hết. Trong trường hợp báo chí, nếu phát hiện trường hợp doanh nghiệp nào có dấu hiệu bất thường về nghĩa vụ thuế, thì có thể hỗ trợ phối hợp cùng cơ quan thuế để tiến hành thanh tra những doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm. HUÂN CAO

NGỌC DỦ - Long Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

"Người ấy là ai" tiếp tục dính lùm xùm, quản lí gameshow có lỏng lẻo?

NGỌC ANH |

Sau khi lùm xùm vừa mới dịu xuống thì mới đây chương trình Người ấy là ai tiếp tục khiến khán giả ngao ngán bởi trường hợp nói dối tương tự đến từ thí sinh nam Q.L. Công tác quản lí đang lỏng lẻo khi gameshow hẹn hò nhưng lại bị phản ứng là gian dối trong chuyện tình cảm?

Những cô gái khiến gameshow hẹn hò dậy sóng

Vũ Quỳnh |

Không những không kiếm được "bạn đời", nhiều nữ chính U30 tham gia "Bạn muốn hẹn hò" còn gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Gameshow truyền hình khiến khán giả bức xúc vì câu hỏi dung tục

Hải Ngọc |

Tập 6 gameshow truyền hình "Trí khôn ta đây" của HTV đã khiến khán giả bất bình với câu hỏi nhạy cảm, có phần dung tục.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

"Người ấy là ai" tiếp tục dính lùm xùm, quản lí gameshow có lỏng lẻo?

NGỌC ANH |

Sau khi lùm xùm vừa mới dịu xuống thì mới đây chương trình Người ấy là ai tiếp tục khiến khán giả ngao ngán bởi trường hợp nói dối tương tự đến từ thí sinh nam Q.L. Công tác quản lí đang lỏng lẻo khi gameshow hẹn hò nhưng lại bị phản ứng là gian dối trong chuyện tình cảm?

Những cô gái khiến gameshow hẹn hò dậy sóng

Vũ Quỳnh |

Không những không kiếm được "bạn đời", nhiều nữ chính U30 tham gia "Bạn muốn hẹn hò" còn gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Gameshow truyền hình khiến khán giả bức xúc vì câu hỏi dung tục

Hải Ngọc |

Tập 6 gameshow truyền hình "Trí khôn ta đây" của HTV đã khiến khán giả bất bình với câu hỏi nhạy cảm, có phần dung tục.