Game online độc hại: Nhận diện game “sạch” thế nào?

Bằng Linh |

Một trong những băn khoăn của các phụ huynh hiện nay chính là làm thế nào để phân biệt game độc hại với game “sạch”. Dự thảo sửa đổi Nghị định 72/2013 đang được Bộ TTTT lấy ý kiến trình Chính phủ đã quy định rõ việc phân loại game theo độ tuổi.

Băn khoăn game bẩn - game “sạch”

Theo Bộ TTTT, hiện nay chỉ có 23% doanh nghiệp được cấp Giấy phép G1 (trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp) có cung cấp dịch vụ.

Số doanh nghiệp còn lại có giấy phép nhưng không triển khai cung cấp dịch vụ hoặc trong số này có một số doanh nghiệp chỉ lợi dụng có giấy phép G1 để xuất trình cho doanh nghiệp viễn thông và đơn vị thanh toán để phát hành game không phép (vụ Rikvip của Công ty CNC là trường hợp điển hình).

Bên cạnh đó, gần 85% trò chơi phát hành hợp pháp tại Việt Nam có xuất xứ từ nước ngoài, trong đó Trung Quốc chiếm hơn 70%.

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng ở nước ta hiện nay thực chất chỉ là thị trường phát hành trò chơi cho nước ngoài và được hưởng doanh thu theo tỷ lệ thỏa thuận.

Ngoài ra, game xuyên biên giới không có phép phát hành qua các kho ứng dụng Apple Store, Google Play tràn vào Việt Nam không chỉ đã gây thiệt hại lớn cho thị trường game Việt Nam mà còn gây khó khăn trong công tác quản lý.

Chính vì điều này đã khiến các phụ huynh băn khoăn khi quyết định cho con em mình tiếp cận với game.

“Tôi không cấm con mình chơi game - anh Trần Tuấn Hải, 41 tuổi tại Cầu Giấy, Hà Nội cho hay - nhưng cũng cố gắng kiểm soát thời gian. Tuy nhiên, tôi cũng không rõ đâu là những game phù hợp với lứa tuổi con mình bởi các nhà phát hành dường như “lờ” đi quy định về việc phải gắn nhãn mác cho game của mình”.

Các biển hiện để phân biệt có bị nghiện game hay không. Nguồn: PGS.TS Trần Thành Nam
Các biển hiệu để phân biệt có bị nghiện game hay không. Nguồn: PGS.TS Trần Thành Nam

Để giảm những băn khoăn này, dự thảo sửa đổi Nghị định 72/2013 cũng chi tiết hoá phân loại trò chơi theo độ tuổi để phụ huynh nhận biết và xử lý. Theo đó:

Trò chơi điện tử dành cho người chơi từ 18 tuổi trở lên (ký hiệu là 18+) là trò chơi có hoạt động đối kháng có sử dụng vũ khí; không có hoạt động, âm thanh, hình ảnh, ngôn ngữ, lời thoại khiêu dâm.

Trò chơi điện tử dành từ người chơi từ 16 tuổi trở lên (ký hiệu là 16+) là trò chơi có hoạt động đối kháng, chiến đấu có sử dụng vũ khí; không có hoạt động, hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ, lời thoại, nhân vật mặc khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người;

Trò chơi điện tử dành từ người chơi từ 12 tuổi trở lên (ký hiệu là 12+) là trò chơi có hoạt động đối kháng, chiến đấu có sử dụng vũ khí nhưng hình ảnh vũ khí không nhìn được cận cảnh, rõ ràng; tiết chế âm thanh va chạm của vũ khí khi chiến đấu; không có hoạt động, hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ, lời thoại, nhân vật mặc hở hang, khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người.

Trò chơi điện tử dành cho người chơi mọi lứa tuổi (ký hiệu 00+) là những trò chơi mô phỏng dạng hoạt hình; không có hoạt động đối kháng bằng vũ khí; không có hình ảnh, âm thanh ma quái, kinh dị, bạo lực; không có hoạt động, âm thanh, ngôn ngữ, lời thoại, hình ảnh nhân vật mặc hở hang, khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người.

Buộc trách nhiệm của nhà phát hành game

Thực tế cho thấy ngay cả ở Nghị định 72/2013 và lần sửa đổi đầu tiên là Nghị định 27/2018 cũng đã có những yêu cầu đối với nhà phát hành game phải quy định độ tuổi. Tuy nhiên, do thiếu những quy định về trách nhiệm nên các nhà phát hành không thực hiện, “lập lờ đánh lận con đen” nhằm thu hút người chơi, đặc biệt lứa tuổi thanh thiếu niên.

Hiện có 214 doanh nghiệp đã được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 trên mạng (trong đó có 51 doanh nghiệp đã dừng hoạt động hoặc bị thu hồi giấy phép); số lượng trò chơi điện tử đã được cấp quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản là 1059 trò chơi (291 trò chơi đã thông báo dừng phát hành).

Số lượng doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký G2, G3, G4: 120 doanh nghiệp; 9756 trò chơi điện tử G2, G3 và G4 trên mạng được cấp Giấy xác nhận thông báo phát hành.

Chính vì thế, Dự thảo sửa đổi Nghị định 72/2013 đã yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử phải tự phân loại trò chơi điện tử theo độ tuổi người chơi. Việc phân loại trò chơi điện tử theo độ tuổi người chơi là một trong các nội dung được thẩm định của trò chơi điện tử G1 trên mạng.

Ngoài ra Dự thảo quy định: Thể hiện kết quả phân loại trò chơi điện tử theo độ tuổi người chơi ở vị trí phía trên, góc bên trái của khung quảng cáo và màn hình thiết bị trong khi người chơi sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử.

Trường hợp doanh nghiệp không điều chỉnh kết quả phân loại trò chơi theo độ tuổi người chơi như yêu cầu, Bộ TTTT có văn bản yêu cầu doanh nghiệp dừng cung cấp dịch vụ đối với trò chơi đó và thực hiện các giải pháp bảo đảm quyền lợi của người chơi.

Sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản nêu trên được ban hành mà doanh nghiệp không dừng phát hành theo yêu cầu, Bộ TTTT tiến hành thu hồi giấy chứng nhận phát hành trò chơi điện tử trên mạng.

Đồng thời, các doanh nghiệp phát hành game phải có giải pháp lưu trữ, cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân của người chơi bao gồm: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; địa chỉ đăng ký thường trú; số chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu (ngày cấp, nơi cấp) hoặc số điện thoại đã được xác thực; địa chỉ thư điện tử (nếu có).

Trường hợp người chơi dưới 14 tuổi và chưa có chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu, người giám hộ hợp pháp của người chơi quyết định việc đăng ký thông tin cá nhân của người giám hộ để thể hiện sự đồng ý và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đăng ký đó.

Game online có lợi hay hại? Có cần thiết phải khống chế thời gian chơi game cho trẻ em hay không? Trường hợp trong gia đình bạn thế nào?

Hãy bày tỏ quan điểm của mình qua phần bình luận dưới bài viết, những bình luận phù hợp sẽ sớm được đăng tải.

Bằng Linh
TIN LIÊN QUAN

Game online độc hại: Con chơi cả ngày, phụ huynh bất lực

Bằng Linh |

Dịch COVID-19 khiến học sinh phải nghỉ học, ở nhà dài ngày. Đây chính là khoảng thời gian khó kiểm soát để rồi không ít trẻ em vùi đầu vào game online trong sự bất lực của phụ huynh. Bộ TTTT đang sửa Nghị định 72/2013 theo đó bắt buộc nhà cung cấp phải có giải pháp để khống chế thời gian của người chơi game, đặc biệt là trẻ em dưới 18 tuổi.

Nghiện game bắn cá, lừa nhân viên bảo vệ lấy xe đi cầm

Vũ Tiến |

Để giải tỏa cơn nghiện game bắn cá, một thanh niên ở TP. Châu Đốc (An Giang) đã lừa nhân viên bảo vệ lấy xe đi cầm.

Quán game ở Hà Nội lén lút hoạt động bất chấp lệnh cấm

Quang Việt |

Trong khi thành phố Hà Nội có chỉ đạo dừng mọi hoạt động không thiết yếu với quán cắt tóc, karaoke... thì quán game tại phường Trung Tự, quận Đống Đa, vẫn lén lút hoạt động.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Game online độc hại: Con chơi cả ngày, phụ huynh bất lực

Bằng Linh |

Dịch COVID-19 khiến học sinh phải nghỉ học, ở nhà dài ngày. Đây chính là khoảng thời gian khó kiểm soát để rồi không ít trẻ em vùi đầu vào game online trong sự bất lực của phụ huynh. Bộ TTTT đang sửa Nghị định 72/2013 theo đó bắt buộc nhà cung cấp phải có giải pháp để khống chế thời gian của người chơi game, đặc biệt là trẻ em dưới 18 tuổi.

Nghiện game bắn cá, lừa nhân viên bảo vệ lấy xe đi cầm

Vũ Tiến |

Để giải tỏa cơn nghiện game bắn cá, một thanh niên ở TP. Châu Đốc (An Giang) đã lừa nhân viên bảo vệ lấy xe đi cầm.

Quán game ở Hà Nội lén lút hoạt động bất chấp lệnh cấm

Quang Việt |

Trong khi thành phố Hà Nội có chỉ đạo dừng mọi hoạt động không thiết yếu với quán cắt tóc, karaoke... thì quán game tại phường Trung Tự, quận Đống Đa, vẫn lén lút hoạt động.